An Giang tổ chức Hội nghị kết nối sản phẩm OCOP với hệ thống thương mại
(PLVN) - Ngày 26/9, trong khuôn khổ “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2025”, tại phường Long Xuyên, tỉnh An Giang, UBND tỉnh An Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại.
Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường; ông Nguyễn Trường Sơn - Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương; ông Ngô Công Thức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.
Đặc biệt, Hội nghị quy tụ đông đảo đại diện các tỉnh, thành phố phía Nam, các chủ thể OCOP của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cùng các đơn vị siêu thị, cửa hàng, và nhà phân phối lớn như Central Retail/siêu thị Go, siêu thị Tứ Sơn, MM Mega.
Hội nghị được tổ chức với mục tiêu chiến lược là nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP và tạo không gian thuận lợi để kết nối tiêu thụ giữa các chủ thể OCOP với các hệ thống thương mại lớn. Sự kiện giúp các nhà sản xuất nắm bắt nhu cầu thị trường, cải tiến sản phẩm và tăng cơ hội đưa hàng hóa vào các kênh phân phối hiện đại.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức nhấn mạnh, đây không chỉ là dịp để quảng bá sản phẩm mà còn là nơi gặp gỡ, trao đổi, kết nối cung - cầu, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển bền vững cho kinh tế khu vực. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tính đến tháng 9/2025, cả nước đã có 17.316 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Riêng tại Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt 3.907 sản phẩm từ 2.009 chủ thể.

Tỉnh An Giang đã đạt được những thành tựu quan trọng với 582 sản phẩm được công nhận OCOP của 324 chủ thể, bao gồm 14 sản phẩm 5 sao và 52 sản phẩm 4 sao. Các sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng được cải tiến về mẫu mã, bao bì, và chất lượng, từng bước khẳng định uy tín trên thị trường, đồng thời góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.
Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại của tỉnh cũng được chú trọng, với nhiều sản phẩm OCOP đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn (Co.op Mart, Big C, Lotte...) và các sàn thương mại điện tử uy tín (Voso, Postmart, Lazada...).

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã nghe các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm về nâng cao chất lượng, chuẩn hóa quy trình và phát triển thị trường bền vững; Các vấn đề về xây dựng thương hiệu và sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm OCOP cũng được thảo luận.
Đại diện các hệ thống thương mại, ông Paul Lê - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail/siêu thị Go, đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc lựa chọn và đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi phân phối.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam kêu gọi tăng cường liên kết vùng miền để đảm bảo chất lượng sản phẩm OCOP và nhấn mạnh trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ sản phẩm. Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo tỉnh An Giang chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội, Tập đoàn Central Retail/siêu thị Go, siêu thị Tứ Sơn, MM Mega để đưa ra phương hướng, giải pháp thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.