Bắc Ninh đề xuất điều chỉnh quy hoạch đê điều phục vụ xây dựng sân bay Gia Bình
(PLVN) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh Quy hoạch phòng, chống lũ và Quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng - sông Thái Bình, nhằm bổ sung khu vực bãi sông hữu Đuống (xã Đại Lai, tỉnh Bắc Ninh) vào danh mục các bãi sông được nghiên cứu xây dựng. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai Cảng thủy nội địa Đại Lai - hạ tầng then chốt phục vụ thi công Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, việc đầu tư xây dựng Cảng thủy nội địa Đại Lai là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Dự án sân bay có quy mô lớn, kéo dài nhiều năm, với tổng nhu cầu vật liệu san lấp lên tới hơn 45 triệu m³ đất, cát, đá, trong đó khoảng 80% khối lượng dự kiến được vận chuyển bằng đường thủy. Tuy nhiên, khu vực lân cận dự án hiện chưa có cảng thủy nội địa đủ năng lực tiếp nhận và trung chuyển vật liệu quy mô lớn, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ, tăng chi phí vận chuyển và gây áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ.
UBND tỉnh cho biết, việc hình thành Cảng thủy nội địa Đại Lai không chỉ giúp bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho Dự án sân bay Gia Bình mà còn mở ra khả năng hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển hạ tầng logistics vùng phía Nam sông Đuống. Công trình này được kỳ vọng trở thành đầu mối quan trọng, góp phần giảm tải cho đường bộ, tăng kết nối vùng và phục vụ lâu dài cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng thủy nội địa Đại Lai đã được xác định tại Phụ lục VIa - phương án phát triển mạng lưới cảng thủy nội địa, với quy mô dự kiến khoảng 70-80 ha. Đồng thời, công trình này cũng được tích hợp trong Quy hoạch phân khu đô thị phía Nam sông Đuống (Phân khu số 1) đã được UBND tỉnh phê duyệt. Điều này khẳng định tính thống nhất và phù hợp của dự án trong tổng thể quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông của tỉnh.
Tuy nhiên, vị trí dự kiến xây dựng Cảng Đại Lai nằm trên bãi sông Đuống, đoạn lý trình từ K44 đến K48 đê hữu Đuống, khu vực hiện chưa nằm trong danh mục các bãi sông được phép nghiên cứu xây dựng theo Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/02/2016 và Quyết định số 429/QĐ-TTg ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, để có cơ sở pháp lý triển khai, Bắc Ninh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét, trình Thủ tướng cho phép điều chỉnh, bổ sung khu vực này vào Phụ lục V của Quy hoạch đê điều - danh mục các bãi sông có thể nghiên cứu xây dựng.
Đề xuất trên được đưa ra trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ liên quan đến Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nhiều văn bản quan trọng như Thông báo số 119-TB/VPTW của Văn phòng Trung ương Đảng, Thông báo số 562/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ và Nghị quyết số 03/2025/NQ-CP của Chính phủ đã xác định rõ định hướng, cơ chế đặc thù cho việc đầu tư sân bay Gia Bình cùng các dự án hạ tầng đồng bộ.
UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, việc sớm được chấp thuận điều chỉnh quy hoạch đê điều sẽ tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý, bảo đảm tiến độ triển khai Cảng thủy nội địa Đại Lai - công trình hạ tầng then chốt phục vụ thi công sân bay Gia Bình. Đây cũng là bước đi cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ và tỉnh về phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, logistics, tạo động lực tăng trưởng kinh tế vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ trong giai đoạn mới.