Bắc Ninh: Gần 500 cán bộ, công chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bắc Ninh: Gần 500 cán bộ, công chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Gần 500 cán bộ, công chức của tỉnh Bắc Ninh được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

(PLVN) - Ngày 04/11, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2025 cho gần 500 cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, Ông Đinh Đức Cảnh, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết: Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, trên địa bàn tỉnh mới có 99 đơn vị cấp xã. Về cơ bản hiện nay, cấp xã đã bố trí từ 2-3 cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu xử lý đơn thư KNTC; những cán bộ được bố trí công tác nhìn chung đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên tại một số địa phương, đơn vị, số lượng đội ngũ cán bộ, công chức tiếp công dân, giải quyết KNTC còn thiếu; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức không đồng đều; một số công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư là người mới, chưa có kinh nghiệm, chuyên môn sâu; việc bàn giao hồ sơ vụ việc và bàn giao dữ liệu tổng hợp số liệu về tiếp công dân, giải quyết KNTC sau khi thực hiện sáp nhập cấp xã có nơi làm chưa tốt; việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm chuyên ngành phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cấp xã còn hạn chế nhất định.

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành, bước đầu Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã chủ động triển khai thực hiện một số giải pháp để hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC như: Phân công các phòng nghiệp vụ theo dõi địa bàn các sở, ngành, địa phương để tư vấn, trao đổi và hỗ trợ thực hiện; trực tiếp về xã để hướng dẫn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức cấp xã; xây dựng kế hoạch để tổ chức giao ban theo cụm cấp xã để làm việc, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, tháo gỡ kịp thời. Đồng thời, thành lập các Tổ công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC…

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được nghe giảng viên truyền đạt, phổ biến các nội dung kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; các quy định của pháp luật về trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết KNTC của cơ quan quản lý hành chính nhà nước khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp… Cùng với đó cũng làm rõ các quy định, nội dung trọng tâm, cụ thể hóa các bước quy trình tiếp công dân, quy trình phân loại, xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các đơn vị, sở, ngành, xã, phường…

Tại buổi tập huấn, các đại biểu cũng chia sẻ những kinh nghiệm xử lý một số tình huống cụ thể và trao đổi, giải đáp, hướng dẫn kỹ năng tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của các đơn vị, địa phương. Đây là những vấn đề rất quan trọng, liên quan đến kỹ năng, nghiệp vụ trong quá trình tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC của lãnh đạo và cán bộ, công chức làm nhiệm vụ này.

Hoàng Giang