Bắc Ninh hoàn thiện chính sách bồi dưỡng người làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bắc Ninh hoàn thiện chính sách bồi dưỡng người làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Bắc Ninh tiếp tục khẳng định sự quan tâm đối với những người làm công tác “gặp dân, nghe dân và vì dân”, đồng thời thể hiện quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư, hướng tới nền hành chính phục vụ, công khai và minh bạch hơn.

(PLVN) – HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Nghị quyết số 41/2025/NQ-HĐND, quy định chế độ bồi dưỡng mới đối với người làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chính sách mới được đánh giá là bước hoàn thiện quan trọng, góp phần bảo đảm quyền lợi và khích lệ tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ này.

Nhằm ghi nhận và khuyến khích những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Nghị quyết số 41/2025/NQ-HĐND, quy định cụ thể mức bồi dưỡng đối với các lực lượng làm nhiệm vụ này trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Nghị quyết nêu rõ: cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ hoặc phân công làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dânhoặc các địa điểm tiếp công dân trong toàn tỉnh sẽ được hưởng mức bồi dưỡng tương ứng với tính chất công việc và chế độ phụ cấp hiện hưởng.

Cụ thể, những người chưa được hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề sẽ được bồi dưỡng 120.000 đồng/ngày làm việc/người. Trường hợp đang được hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề, mức bồi dưỡng là 95.000 đồng/ngày làm việc/người.

Ngoài ra, lực lượng tham gia phối hợp trong công tác tiếp công dân sẽ được bồi dưỡng 60.000 đồng/ngày làm việc thực tế/người.
Ngoài ra, lực lượng tham gia phối hợp trong công tác tiếp công dân sẽ được bồi dưỡng 60.000 đồng/ngày làm việc thực tế/người.

Đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất, hoặc cán bộ, công chức được triệu tập thực hiện nhiệm vụ tại Trụ sở tiếp công dân, nếu chưa hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề cũng được áp dụng mức bồi dưỡng 120.000 đồng/ngày làm việc thực tế/người; nếu đã hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề, mức bồi dưỡng là 95.000 đồng/ngày làm việc thực tế/người.

Ngoài ra, lực lượng tham gia phối hợp trong công tác tiếp công dân như cán bộ, công chức, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên quốc phòng trong lực lượng vũ trang; cán bộ dân phòng, y tế, giao thôngkhi được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, y tế tại Trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân sẽ được bồi dưỡng 60.000 đồng/ngày làm việc thực tế/người.

Cùng mức này, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cũng như cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ chuyên trách xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sẽ được áp dụng chế độ bồi dưỡng tương đương.

Việc ban hành Nghị quyết 41/2025/NQ-HĐND được đánh giá là cần thiết, phù hợp với thực tiễn, nhằm bảo đảm quyền lợi và động viên kịp thời đội ngũ cán bộ, công chức đang trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư – lĩnh vực đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, sự kiên nhẫn và am hiểu pháp luật.

Đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành trong tỉnh thống nhất triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiếp dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần tăng cường hiệu ququản lý nhà nước, bảo đảm an ninh, trật tự, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2025, đồng thời bãi bỏ Nghị quyết số 58/2017/NQ-HĐND ngày 12/7/2017 của HĐND tỉnh Bắc Ninh trước đây về cùng nội dung.

Với chính sách mới, Bắc Ninh tiếp tục khẳng định sự quan tâm đối với những người làm công tác gặp dân, nghe dân và vì dân”, đồng thời thể hiện quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư, hướng tới nền hành chính phục vụ, công khai và minh bạch hơn.

Đông Bắc