Bắc Ninh hoàn thiện cơ chế phối hợp trong công tác bồi thường nhà nước
(PLVN) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định số 47/2025/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Quy chế gồm 03 chương, 14 điều, quy định rõ nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác bồi thường nhà nước. Việc phối hợp được thực hiện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, bảo đảm chủ động, thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị liên quan.
Các hình thức phối hợp được thực hiện thông qua văn bản, cuộc họp liên ngành, đoàn kiểm tra liên ngành hoặc các hình thức phù hợp khác theo quy định pháp luật.
Nội dung phối hợp tập trung vào các hoạt động quản lý nhà nước về công tác bồi thường, gồm: giải quyết yêu cầu bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ gây thiệt hại, kiểm tra việc thực hiện, báo cáo, thống kê và cung cấp thông tin liên quan.
Theo Quy chế, cơ quan giải quyết bồi thường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để xác minh thiệt hại và tổ chức thương lượng việc bồi thường. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm phối hợp trong quá trình xác minh và tham gia thương lượng khi được đề nghị.
Đáng chú ý, Sở Tư pháp và Sở Tài chính được giao trách nhiệm cử đại diện tham gia xác minh thiệt hại đối với các vụ việc phức tạp theo đề nghị của cơ quan giải quyết bồi thường. Riêng Sở Tư pháp phải tham gia thương lượng trong tất cả các vụ việc yêu cầu bồi thường thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, Quy chế cũng quy định cụ thể cơ chế phối hợp trong các khâu như chi trả tiền bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ, gửi và tiếp nhận văn bản trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường.
Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/11/2025, thay thế Quyết định số 17/2023/QĐ-UBND ngày 30/6/2023 của UBND tỉnh Bắc Giang về cùng nội dung.