Bàn cách mở thêm các đường bay mới tới sân bay Cát Bi
UBND TP Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị hợp tác, xúc tiến liên kết phát triển giữa ngành dịch vụ du lịch Hải Phòng với ngành hàng không. Một trong những nội dung quan trọng là bàn cách thu hút thêm nhiều đường bay mới đến Hải Phòng.
Cát Bi sẽ có hệ thống camera AI trên toàn bộ nhà ga và sân đỗ
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Minh Hùng cho biết, Hải Phòng là TP có hạ tầng giao thông phát triển, với đầy đủ 5 loại hình đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường biển, đường hàng không. Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cát Bi là một sân bay quan trọng của miền Bắc, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, đủ tiêu chuẩn đón các loại tàu bay cỡ lớn. Cát Bi hiện khai thác ổn định 40 - 50 chuyến bay/ngày. TP đang triển khai nhiều dự án hạ tầng trọng điểm tại Cát Bi như nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa 100 nghìn tấn/năm, mở rộng sân đỗ, áp dụng các giải pháp chuyển đổi số hiện đại.
“Để phát triển du lịch bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, việc liên kết chặt chẽ giữa ngành du lịch và hàng không là hết sức cần thiết. Hàng không vừa là cầu nối giao thương, còn là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng lượng khách, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các điểm đến một cách nhanh chóng, tiện lợi”, ông Hùng nhấn mạnh. Hải Phòng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN, đối tác trong ngành hàng không và du lịch phát triển; đồng thời tiếp tục hoàn thiện chính sách, đầu tư nâng cấp các điểm đến để phục vụ du khách ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng hơn.
Báo cáo tình hình khai thác, ông Lê Huy Trường, PGĐ CHKQT Cát Bi cho biết, 10 tháng đầu năm 2025, hành khách thông qua sân bay đạt hơn 2 triệu lượt, sản lượng hành lý hơn 14.516 tấn; hàng hóa hơn 10.000 tấn.
Hiện tại, Cát Bi đang khai thác các đường bay nội địa trọng điểm gồm TP HCM, Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (An Giang), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ. Về quốc tế, Cát Bi đang khai thác các đường bay Incheon (Hàn Quốc), Lệ Giang, Nam Ninh, Côn Minh (Trung Quốc). Các đường bay này đã tạo điều kiện cho Hải Phòng có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển, mở rộng giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn cả nước và quốc tế…
Để nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm công tác an ninh, an toàn hàng không, đồng thời từng bước cải thiện chất lượng và sự trải nghiệm của hành khách, từ 2022 đến nay, Cát Bi đã được TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chọn là sân bay đi đầu trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ mới vào quy trình vận hành, quản lý, phục vụ hành khách.
Cụ thể, chuyển đổi hệ thống phần mềm làm thủ tục hàng không dùng chung iCute của ACV nhằm tích hợp các hệ thống check-in của các hãng hàng không (HHK) để khai thác linh hoạt các quầy check-in tại nhà ga. Đầu tư, lắp đặt thiết bị làm thủ tục hàng không tự động, ký gửi hành lý tự động, cửa ra tàu bay tự động… Phối hợp Bộ Công an triển khai thành công hệ thống xác thực thông tin hành khách bằng dữ liệu định danh điện tử.
Tới đây, Cát Bi sẽ triển khai lắp đặt hệ thống camera sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn bộ nhà ga và khu vực sân đỗ tàu bay. Hệ thống sẽ tự động phát hiện hành vi bất thường, cảnh báo nguy cơ mất an ninh, an toàn; hỗ trợ giám sát phương tiện, trang thiết bị, hành khách, hành lý; đồng thời nâng cao năng lực quản lý, phòng ngừa rủi ro, bảo đảm vận hành liên tục, hiệu quả.
Hải Phòng cần nghiên cứu, ban hành các chính sách hỗ trợ
Đại diện sân bay Cát Bi đề nghị UBND TP tăng cường các chương trình xúc tiến du lịch tại thị trường Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc là những thị trường trọng điểm; hỗ trợ kết nối DN du lịch, lữ hành trong và ngoài nước để tạo nguồn khách ổn định, đặc biệt trong giai đoạn mở tuyến. Có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa TP, các sở, ngành, sân bay Cát Bi, các HHK trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, liên kết tour - vé, gói kích cầu nhằm nâng cao hiệu quả khai thác của các đường bay mới.

Tại Hội nghị, nói về nhu cầu mở đường bay từ Hải Phòng tới các thị trường nội địa và quốc tế phục vụ giao thương kinh tế và hoạt động du lịch, đại diện một số DN kiến nghị cần tăng cường tần suất các chuyến bay phục vụ du khách đến Hải Phòng, đặc biệt trong các dịp cao điểm du lịch, lễ hội, sự kiện. Nâng cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Cát Bi để hành khách có trải nghiệm tốt hơn. Tăng cường hợp tác giữa TP với các HHK và DN lữ hành trong việc quảng bá du lịch Hải Phòng. Ngoài ra, các DN kỳ vọng các HHK tiếp tục đồng hành, mở rộng nghiên cứu thị trường, sớm có thêm các đường bay quốc tế mới…
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia (Bộ VH,TT&DL) cho rằng, Hải Phòng cần nghiên cứu, ban hành các chính sách hỗ trợ mở đường bay mới; có cơ chế hỗ trợ DN lữ hành xây dựng các sản phẩm mới hấp dẫn. Trong đó cần mở rộng, tăng cường liên kết hợp tác giữa hàng không du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các điểm đến và các hãng lữ hành tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, có tính cạnh tranh.