Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc tại Bắc Ninh: Giải quyết kiến nghị, thúc đẩy phát triển đô thị bền vững
(PLVN) - Ngày 12/9, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết một số kiến nghị liên quan đến lĩnh vực xây dựng, quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phan Thế Tuấn đã báo cáo tình hình, nêu rõ địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong triển khai các quy hoạch sau khi tỉnh được định hướng phát triển thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Phó Chủ tịch UBND Phan Thế Tuấn nhấn mạnh quá trình lập các quy hoạch theo tuần tự phê duyệt thường mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện hệ thống khung quy hoạch và gây khó khăn trong công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội.
Đặc biệt, việc triển khai đồng thời ba đồ án quan trọng gồm Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh và Quy hoạch chung xã, phường vẫn gặp vướng mắc, nhất là khi tỉnh đang gấp rút chuẩn bị cho các dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và tuyến đường kết nối sân bay này với Hà Nội.
Ngoài ra, Bắc Ninh hiện cũng chưa có Nghị quyết về phân loại đô thị cũng như chưa có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để làm cơ sở pháp lý cho việc phấn đấu trở thành đô thị loại I và thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Không chỉ vướng mắc trong quy hoạch, Bắc Ninh còn đối diện nhiều khó khăn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đoạn từ cầu Như Nguyệt đến nút giao với Quốc lộ 31 dài khoảng 14 km, hiện có các hầm chui dân sinh với khẩu độ rất nhỏ. Với lưu lượng trên 300.000 công nhân làm việc tại các khu công nghiệp dọc tuyến, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm, gây bức xúc cho người dân.
Bên cạnh đó, các tuyến quốc lộ 279, 31 qua địa bàn có địa hình phức tạp, nhiều đoạn chỉ đạt quy mô đường cấp IV miền núi, chưa đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 vẫn chưa được phê duyệt, dẫn tới khó khăn trong việc triển khai tuyến cao tốc Vành đai V – Thủ đô.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn bày tỏ trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã trực tiếp về làm việc, lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, mục tiêu của Bắc Ninh là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương chậm nhất vào năm 2028, sớm hơn 2 năm so với định hướng chung.
Để đạt mục tiêu này, tỉnh đã định vị 11 nội hàm phát triển trong kỷ nguyên mới, trong đó trọng tâm là dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Tỉnh đã phát động phong trào thi đua 60 - 80 ngày đêm tập trung cao điểm giải phóng mặt bằng, đồng thời triển khai song song công tác tái định cư cho trên 82.000 hộ dân. Dự kiến, chỉ sau 5 - 6 tháng, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp sẽ được giải phóng, người dân ổn định nơi ở mới, hạ tầng xã hội cũng sẽ được hoàn thành.

Trong lĩnh vực quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng cho phép triển khai song song Quy hoạch tỉnh và Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh, đồng thời tích hợp quy hoạch chung xã, phường để bảo đảm tính đồng bộ, tiết kiệm thời gian. Ông cũng kiến nghị Bộ sớm trình Chính phủ tham mưu Quốc hội ban hành Nghị quyết về phân loại đô thị, tạo cơ sở quan trọng để Bắc Ninh rà soát, hoàn thiện các tiêu chí lên thành phố trực thuộc Trung ương.
Đối với hạ tầng giao thông, tỉnh kiến nghị mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Bắc Ninh từ 6 - 8 làn xe, thiết kế hầm chui có mặt cắt gấp đôi hiện tại; đồng thời nghiên cứu nâng cấp tuyến Quốc lộ 18 từ phường Võ Cường (tỉnh Bắc Ninh) đi sân bay Nội Bài để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn.
Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.
Bộ trưởng nhấn mạnh, tốc độ đô thị hóa nhanh, sự chủ động trong công tác quy hoạch và phát triển hạ tầng của Bắc Ninh là tiền đề quan trọng để địa phương thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Về quy hoạch, Bộ trưởng thống nhất cho phép triển khai đồng thời 3 nội dung gồm Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh và Quy hoạch chung xã, phường, đồng thời giao Vụ Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn địa phương triển khai. Bộ Xây dựng sẽ báo cáo Chính phủ, tham mưu Quốc hội ban hành Nghị quyết về phân loại đô thị, giúp Bắc Ninh có cơ sở pháp lý vững chắc trong quá trình phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Đối với hạ tầng giao thông, Bộ trưởng nhất trí chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, giao Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Bắc Ninh và nhà đầu tư xây dựng phương án cụ thể, phấn đấu khởi công dự án trước ngày 19/12/2025. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu nghiên cứu bổ sung các nút giao, cầu vượt tại các vị trí hầm chui dân sinh nhằm giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông.

Trước buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã đi kiểm tra tình hình giao thông tại tuyến đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang qua các Khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, cũng như công trường dự án nâng cấp, mở rộng cầu Xương Giang. Đây đều là các dự án hạ tầng then chốt, có ý nghĩa đặc biệt trong việc giảm ùn tắc, tăng cường kết nối vùng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.