Bóng đá chuyên nghiệp không thể 'ăn xổi'
Sự đổ vỡ nhanh chóng của Câu lạc bộ (CLB) Quy Nhơn Bình Định khiến người hâm mộ thất vọng về cách làm bóng đá “xây nhà từ nóc” của đội bóng xứ võ này. Chuyện nhanh chóng “hạ màn” như bóng đá CLB Bình Định không phải bây giờ mới cảnh báo mà trước đây đã có nhiều CLB chung cảnh ngộ như vậy.
Chỉ vài năm trước, đội bóng này từng được đầu tư mạnh mẽ với tham vọng tranh chức vô địch V.League. Nhà tài trợ từng rót hơn 300 tỷ đồng trong thời gian ngắn để đưa về nhiều “ngôi sao” đình đám. Đó là lúc CLB mang tên Topenland Bình Định sau khi nhận được sự tài trợ của Tập đoàn Hưng Thịnh.
CLB đã thi đấu khá ấn tượng khi về nhì tại V.League ở mùa giải 2023 - 2024 với phong độ chói sáng của ngoại binh Alan - Leo Artur và cặp đôi tiền vệ trung tâm Cao Văn Triền - Đỗ Văn Thuận. Tuy nhiên, bước vào mùa giải 2024/25, đội bóng không giữ được lực lượng, khi hàng loạt các trụ cột ra đi và phong độ suy giảm khiến đội bóng đất võ dần rơi tự do trong cuộc đua trụ hạng.
Lãnh đạo CLB Bình Định đang cân nhắc ba hướng đi sau khi rớt xuống giải hạng Nhất. Phương án khả thi nhất là duy trì hoạt động ở mức tối thiểu với ngân sách khoảng 30 tỷ đồng/mùa. Tuy nhiên, mức chi này được cho là rất khiêm tốn nếu đặt trong bối cảnh chi phí duy trì đội bóng chuyên nghiệp ngày càng tăng.
Một lựa chọn khác đang được tính đến là sáp nhập với CLB Hoàng Anh Gia Lai sau khi hai tỉnh Bình Định và Gia Lai chính thức hợp nhất thành một đơn vị hành chính từ ngày 1/7/2025. Nếu việc sáp nhập không thể tiến hành hoặc không đạt được thỏa thuận, CLB Bình Định có thể sẽ buộc phải giải thể.
Trong hơn 20 năm tiến lên chuyên nghiệp, phần lớn các CLB bóng đá vẫn phụ thuộc vào sự tài trợ của doanh nghiệp hoặc ngân sách địa phương, chính vì vậy, sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam vẫn khá bấp bênh.
Thậm chí, sự tồn tại và phát triển của các CLB hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình phát triển của doanh nghiệp, địa phương. Điểm yếu cố hữu của tất cả các CLB chuyên nghiệp chính là ở chỗ khả năng thu gom tài chính (khả năng kinh doanh kém do việc phát triển thương hiệu không hiệu quả, doanh thu bán vé thấp, không thu hút được các nhà tài trợ tiềm năng…).
Vậy muốn sự tồn tại bền vững các CLB cần có chiến lược như: Đa dạng hóa các nguồn thu của CLB, không quá phụ thuộc vào các nhà tài trợ lớn, cần nhà tài trợ có chiều sâu, bền vững, xây dựng thương hiệu mạnh, CLB phải thi đấu tốt, có nhân sự giỏi, có công tác đào tạo trẻ chuyên nghiệp, làm tốt bản quyền truyền hình, chú trọng đội ngũ làm công tác marketing, truyền thông… CLB phải tăng cường hiệu quả công tác quản lý tài chính, bảo đảm sự minh bạch. Có xây dựng phương án quản lý rủi ro trong quá trình vận hành CLB.
Bóng đá chuyên nghiệp không thể làm kiểu ào ào, khi vui thì vỗ tay, khi thất trận thì “hoà cả làng”. Một chiến lược đầy tiềm năng từ con người đến tài chính sẽ khiến CLB vững vàng trước áp lực thi đấu.