Các tỉnh Đông Nam Bộ đồng loạt đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3
(PLVN) - Dự án Vành đai 3 TP.HCM đang được các địa phương tăng tốc thi công, sản lượng nhiều gói thầu đạt tiến độ cao, song vẫn còn vướng mắc về vật liệu và kết nối, mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.
Đẩy nhanh tiến độ, xử lý vướng mắc kết nối
Ngày 22/9, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết đang đẩy nhanh thi công đồng loạt 3 gói thầu dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM, sản lượng đạt khoảng 48%. Tuy nhiên, dự án hiện gặp khó khăn do mưa lớn kéo dài và một số vướng mắc về phương án kết nối, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) với các dự án thành phần khác.
Theo Ban QLDA, đơn vị đã có văn bản kiến nghị Sở Xây dựng đề nghị làm việc, đôn đốc Ban QLDA Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) sớm hoàn thiện hạng mục kết nối với dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1).

Đến nay, dự án thành phần 3 đoạn qua Đồng Nai do Ban QLDA Đồng Nai làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành các hạng mục cam kết, thi công kết cấu nhịp cầu vượt tuyến chính, lắp đặt biển báo hạn chế chiều cao, xây dựng đường tạm tại các nút giao với ĐT.25B, ĐT.769 và đường Lý Tự Trọng. Tuy vậy, phía Ban Mỹ Thuận mới hoàn thành 2/8 vị trí bản quá độ, nhiều hạng mục khác như cống hộp, cống ngang, hố ga, đường gom vẫn chậm tiến độ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Trước tình hình này, Ban QLDA Đồng Nai kiến nghị hoàn tất toàn bộ hạng mục kết nối trong tháng 9/2025 để đảm bảo an toàn khai thác và tiến độ toàn tuyến.
“Chúng tôi đang tăng tốc trên tuyến dài hơn 11,2km qua Đồng Nai. Dù thời tiết bất lợi, các nhà thầu vẫn tập trung cao độ, đặc biệt tại các nút giao lớn, để kịp thông xe kỹ thuật toàn dự án thành phần 3 vào ngày 19/12”, ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban QLDA Đồng Nai cho biết.
Phía Ban QLDA Mỹ Thuận cũng xác nhận đang phối hợp hoàn thiện hạng mục tiếp giáp, đường gom, vuốt nối dân sinh, đồng thời tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.
Dự án thành phần 1A gồm cầu Nhơn Trạch và hai đường dẫn, đã đưa vào khai thác từ ngày 20/8, kết nối trực tiếp với thành phần 3. Đây là một trong những đoạn nối quan trọng bảo đảm tính đồng bộ toàn tuyến Vành đai 3.
Tại TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được vừa chỉ đạo triển khai dự án hoàn chỉnh tuyến đường từ nút giao Trạm 2 (Xa lộ Hà Nội) đến nút giao Gò Công, kết nối với Vành đai 3. Tuyến dài 5,9km, tổng vốn đầu tư khoảng 12.440 tỉ đồng, đi qua các phường Tăng Nhơn Phú, Long Bình và Long Phước. Nút giao Gò Công được thiết kế hiện đại với 4 tầng, gồm cầu vượt, đảo tròn, hệ thống thoát nước và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với khu Đông TP.HCM, khi vừa giảm áp lực giao thông, vừa kết nối chặt chẽ với tuyến Vành đai 3.
Tăng tốc trên các công trường
Sau 27 tháng triển khai, các gói thầu chính của dự án Vành đai 3 đoạn qua Tây Ninh dài 6,37km đã đạt hơn 82% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026. Người dân địa phương kỳ vọng tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ TP.HCM về Đồng bằng sông Cửu Long và các cửa ngõ phía Bắc.

Tại TP.HCM nơi có khối lượng công việc lớn nhất (47,3km, 10 gói thầu, vốn hơn 22.000 tỉ đồng), các nhà thầu đã ký giao ước thi đua “100 ngày tăng tốc”, thi công ba ca liên tục. Dự kiến đến 19/12 sẽ thông xe kỹ thuật 14,7km cầu cạn đoạn Thủ Đức và 32,6km nền hạ đoạn Củ Chi - Hóc Môn - Bình Chánh.
Đại diện Ban QLDA cho biết hiện toàn tuyến Vành đai 3 tại TP.HCM đã đạt 63% khối lượng, mục tiêu đến cuối năm nâng lên 73%. Giữa tháng 8 vừa qua, cầu Nhơn Trạch (dài 8,22km) đã thông xe, mở thêm lối kết nối quan trọng giữa TP.HCM và Đồng Nai.
Đến nay, phần lớn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đã được xử lý. Tuy nhiên, thiếu hụt vật liệu, đặc biệt là cát và đá, vẫn ảnh hưởng đến tiến độ. Riêng Đồng Nai còn thiếu khoảng 160.000m³ đá. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã phê bình chủ đầu tư thiếu quyết liệt, yêu cầu khẩn trương tháo gỡ khó khăn, xử lý kiến nghị nhà thầu, đảm bảo thông xe kỹ thuật trước 19/12/2025.
Tại TP.HCM, Ban QLDA cũng đã tiếp nhận 4,7 triệu m³ cát, nhưng vẫn cần thêm 3,4 triệu m³ để bảo đảm tiến độ. Một số nhà thầu phải mua cát từ Campuchia với giá cao, làm tăng chi phí. Ban đã kiến nghị thành phố cho phép xây dựng chỉ số giá vật liệu riêng cho dự án.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA giao thông TP.HCM cho biết đã xử phạt và điều chuyển khối lượng với các nhà thầu chậm trễ. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục rà soát, kiên quyết xử lý để bảo đảm đúng cam kết tiến độ.
Được biết, Vành đai 3 TP.HCM dài 76km là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò chiến lược trong kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giảm tải các tuyến quốc lộ và cửa ngõ TP.HCM. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo cú hích lớn cho giao thương, vận tải hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng Đông Nam Bộ.