Cán bộ cấp xã ở TP. Hải Phòng đề xuất một số giải pháp để khắc phục những khó khăn vướng mắc trong công tác hộ tịch
(PLVN) Sau gần 2 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trong lĩnh vực hộ tịch vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Phóng viên Báo PLVN, ghi nhận phản ánh cũng như đề xuất giải pháp của một số địa phương ở TP. Hải Phòng.
Việc liên thông dữ liệu đôi khi còn chậm, phần mềm mới chưa thật thuận tiện
Là chuyên viên Trung tâm phục vụ hành chính công, phụ trách lĩnh vực hộ tịch xã Tuệ Tĩnh (TP. Hải Phòng), ông Nguyễn Văn Trào chia sẻ: Hiện nay việc liên thông dữ liệu để cấp mã định danh hay bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh đôi khi còn chậm. Cùng với đó, phầm mềm VNeID, thỉnh thoảng bị đơ, nghẽn mạng không vào được nên làm các thủ tục hành chính phải chờ đợi mất nhiều thời gian.

Bà Phạm Thị Hường, công chức thuộc Văn phòng UBND xã Lạc Phượng (TP. Hải Phòng) thì cho rằng phần phần hộ tịch mới hiện không thuận tiện bằng phần mềm cũ, tra cứu khó hơn.
Chị Hường ví dụ cụ thể: Hiện việc tra cứu tên người khai sinh, kết quả lại ra cả tên bố mẹ; tra cứu xác nhận tình trạng hôn nhân, không có mục điền ngày tháng năm sinh; hay kết hôn, không tra cứu được cả tên vợ và chồng mà chỉ tìm được tên vợ hoặc chồng … Từ đó dẫn đến phần kết quả tra cứu cho ra phạm vi rất rộng gây khó khăn cho cán bộ hành chính trong việc để kiểm tra thông tin.
Cũng theo công chức văn phòng UBND xã Lạc Phượng, hiện nay nhiều thủ tục như nhập học cho trẻ vào lớp 1 thay vì chỉ photo bản giấy khai sinh và gia đình cầm bản chính lên để đối chiếu thì nhiều nơi còn yêu cầu chứng thực bản khai sinh, gây phiền hà cho người dân.
Cần nâng cấp phần mềm và tăng kết nối liên thông
Ông Đỗ Văn Thắng – Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Phượng cho biết: Hiện nhu cầu của công dân đăng ký lại giấy khai sinh, giấy khai tử, cải chính hộ tịch để làm thủ tục liên quan đến đất đai rất lớn.
Mỗi ngày xã Lạc Phượng tiếp nhận khoảng 20 hồ sơ lĩnh vực hộ tịch, khoảng 40-50 hồ sơ lĩnh vực chứng thực. Do số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính hàng ngày phát sinh nên ở một số thời điểm bị quá tải. Cùng với đó, hệ thống phần mềm hộ tịch thường xuyên bị lỗi, cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ…gây khó khăn cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính, mất thời gian của người dân.

Theo Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Lạc Phượng, hiện nay việc thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính chiếm tỷ lệ cao trong số các thủ tục hành chính của cấp xã nhưng phải số hoá toàn bộ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục này nên mất rất nhiều hời gian và nhiều nhân lực thực hiện.
Từ đó, lãnh đạo UBND xã Lạc Phượng đề xuất các cơ quan, tổ chức thực hiện việc số hoá hồ sơ và kết quả giải quyết hành thủ tục hành chính theo đúng hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Đặc biệt không thực hiện số hoá hồ sơ của thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính theo Công băn số 8110/VPCP-KSTT ngày 05/11/2024 của Văn phòng Chính phủ.
Bà Phạm Thị Thuỳ, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuệ Tĩnh, TP. Hải Phòng cho biết: Xã được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã, hiện có quy mô dân số hơn 27 ngàn người. Do đó, sau khi sáp nhập xã số lượng hồ sơ yêu cầu thủ tục hành chính của xã tăng rất nhiều do với trước. Hiện xã Tuệ Tĩnh đang chứng thực khoảng 40-45 hồ sơ/ngày, hộ tịch 10-15 hồ sơ/ngày.
Phó Giám đốc trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuệ Tĩnh đề xuất cần nâng cấp, hoàn thiện phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch cho phù hợp thuận tiện. Đồng thời, cần tổ chức tập huấn chuyên sâu đối với những thủ tục hành chính được chuyển thẩm quyền từ cấp huyện về cấp xã; tăng cường các lớp tập huấn về công nghệ thông tin cho cán bộ chuyên trách.
Trước mắt, do đặc thù ở nông thôn, người đến làm thủ tục hành chính chủ yếu là người cao tuổi đến làm thủ tục thay cho con cháu. Nhiều người chưa có VneID mức độ 2, do đó để thuận tiện cho người dân, địa phương đã đề xuất công an xã trực ở bộ phận 1 cửa, trực tiếp hỗ trợ người dân cài đặt VneID để thuận tiện cho việc làm thủ tục hành chính – Bà Thuỳ chia sẻ.