Cảng hàng không lớn nhất Việt Nam sắp khánh thành
Các công trình quản lý bay sân bay Long Thành đang tăng tốc thi công, hoàn thiện tháp kiểm soát không lưu, radar và hệ thống dẫn đường, hướng tới mốc khánh thành và chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12/2025.
Những ngày đầu tháng 11, trên công trường dự án thành phần 2, các công trình phục vụ quản lý bay sân bay Long Thành (Đồng Nai), nhịp độ thi công đang được đẩy lên cao nhất. Khắp các hạng mục, kỹ sư và công nhân làm việc xuyên ngày đêm, chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành dự án, hướng tới mốc khánh thành ngày 19/12 theo yêu cầu của Chính phủ.
Trên công trường, các nhà thầu duy trì thi công 3 ca liên tục. Tại khu vực đài dẫn đường DVOR/DME, toàn bộ công trình đã hoàn thành và phục vụ bay hiệu chuẩn trong tháng 10. Ở cụm radar sơ cấp, thứ cấp PSR/SSR, trạm thu phát vô tuyến và radar khí tượng, các phần việc chính đã chạm mốc hoàn thiện; chỉ còn rải nhựa và lắp đặt chiếu sáng sân vườn, dự kiến hoàn tất trước ngày 15/11.

Tháp kiểm soát không lưu, biểu tượng của khu quản lý bay được thiết kế mô phỏng hình búp sen, hài hòa với kiến trúc nhà ga hành khách đang dần hoàn thiện. Hạng mục kính dự kiến xong trước 20/11, phần ốp thân tháp hoàn thành trước 25/11. Song song, đội ngũ kỹ thuật đang khẩn trương lắp đặt bàn điều hành và thiết bị chuyên ngành bên trong tháp.
Các công trình phụ trợ như nhà kỹ thuật, nhà VIP, trạm nguồn… cơ bản đã hoàn thiện phần xây dựng; cảnh quan và sân vườn cũng sẽ hoàn tất trong tháng 11.
Nhiều gói thầu thiết bị chuyên ngành, được ví như những “trái tim” của hệ thống quản lý bay đang ghi nhận tiến độ vượt trội. Trong đó, gói TB02 (Radar PSR/SSR) và gói TB05 (DVOR/DME) đã hoàn thành, bay hiệu chuẩn thành công; hệ thống ADS-B (gói TB03) đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật sau đợt hiệu chuẩn cuối tháng 10. Các thiết bị còn lại đang được khẩn trương lắp đặt và sẽ hoàn tất trước ngày 15/12, sẵn sàng phục vụ chuyến bay kỹ thuật của sân bay Long Thành.

Cùng với tiến độ thi công, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) là chủ đầu tư dự án thành phần 2 đang phối hợp chặt chẽ với các dự án thành phần khác của sân bay Long Thành để chuẩn bị cho ngày khánh thành 19/12.
Tại buổi kiểm tra thực địa, ông Lê Hoàng Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM cho biết, tiến độ tổng thể được kiểm soát nghiêm ngặt, bám sát kế hoạch, hướng tới hoàn tất toàn bộ công tác chuẩn bị phục vụ chuyến bay kỹ thuật.
Theo ông Minh, nhiều hạng mục trọng điểm đã cơ bản hoàn thành. Hệ thống DVOR/DME, radar PSR/SSR đã lắp đặt, bay hiệu chuẩn thành công, đáp ứng tiêu chuẩn ICAO. Các trạm phát, trạm thu sóng vô tuyến và hệ thống ADS-B đạt tiến độ cao, sẵn sàng vận hành thử trong tháng 11.
“Đài kiểm soát không lưu, được ví như ‘khối óc’ của sân bay Long Thành, đã bước vào công đoạn cuối. Các nhà thầu đang hoàn thiện kính, nội thất, cảnh quan, trạm nguồn và hạng mục phụ trợ đúng tiến độ. Một số phần kết nối kỹ thuật cần phối hợp đồng bộ với các dự án thành phần khác, nhưng các bên đang tích cực xử lý để đảm bảo mục tiêu chung”, ông Minh nhấn mạnh.

Theo VATM, kết quả bay hiệu chuẩn ngày 26/10 cho thấy hệ thống PSR/SSR/ADS-B tại Long Thành vận hành ổn định, vùng phủ và độ chính xác tín hiệu đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn ICAO và Cục Hàng không Việt Nam. Dữ liệu hiện đang được Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) xử lý và bàn giao cho Tháp kiểm soát không lưu Long Thành để điều chỉnh hiển thị radar, tích hợp vào mạng giám sát quốc gia của VATM. Đây là mốc kỹ thuật quan trọng, khẳng định năng lực làm chủ công nghệ và thúc đẩy tiến độ nghiệm thu tổng thể.
Song song với thi công, VATM triển khai đào tạo và huấn luyện chuyên sâu cho kiểm soát viên không lưu, kỹ sư kỹ thuật và nhân viên vận hành, kết hợp giữa mô phỏng và thực tế, nhằm bảo đảm hệ thống vận hành trơn tru, đồng bộ và tuyệt đối an toàn khi đưa vào khai thác.
Các nội dung thiết kế phương thức bay, tổ chức vùng trời Tân Sơn Nhất - Long Thành đang được tối ưu, với sự phối hợp của Cục Hàng không Việt Nam và chuyên gia quốc tế. Việc bay kiểm chứng với hãng Boeing đã hoàn tất, xác nhận phương án đáp ứng tiêu chuẩn ICAO, sẵn sàng đưa vào khai thác.
Các hệ thống DVOR/DME, radar, ADS-B đã hoàn thiện và hiệu chuẩn xong; nhóm MLAT, SMR tiếp tục được lắp đặt, chạy thử đến tháng 12 để đảm bảo sẵn sàng. Thiết bị thông tin, ghi âm, đường truyền đã nhập khẩu đầy đủ, sẽ lắp đặt và kiểm định trong tháng 11-12. Trong trường hợp cáp quang ACV bàn giao chậm, VATM sẽ triển khai truyền dẫn không dây tạm thời, đáp ứng yêu cầu cho chuyến bay kỹ thuật ngày 19/12.
Một trong những nhiệm vụ trọng yếu hiện nay là đào tạo lực lượng điều hành bay cho sân bay mới. Các kiểm soát viên đang được huấn luyện trên mô phỏng cấu hình Long Thành, thực hành xử lý tình huống vùng trời, kịch bản khẩn nguy và phối hợp đồng bộ cùng kỹ sư, nhân viên vận hành.
Dự án thành phần 2, công trình phục vụ quản lý bay có tổng mức đầu tư hơn 3.435 tỷ đồng, gồm tháp kiểm soát không lưu, hệ thống radar, trạm dẫn đường, thiết bị thông tin khí tượng hàng không. Khi hoàn thành, đây sẽ là trung tâm điều hành hoạt động bay hiện đại nhất Việt Nam, khẳng định năng lực quản lý, an toàn và hội nhập quốc tế của ngành Quản lý bay Việt Nam.