Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy đua tiến độ giữa mùa mưa
(PLVN) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang hối hả thi công để kịp thông xe kỹ thuật ngày 19/12, song mưa lớn kéo dài gây ngập úng, bùn lầy, làm gián đoạn nhiều hạng mục và gia tăng áp lực tiến độ.
Những ngày cuối tháng 9, dọc tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không khí thi công vẫn rộn ràng. Từ gói thầu cầu, cống đến các đoạn đường nền, kỹ sư, công nhân và hàng loạt phương tiện, thiết bị đều tập trung chạy đua với thời gian để kịp mốc thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12.
Tuy nhiên, thay vì chỉ đối diện áp lực tiến độ, các đơn vị thi công còn phải gồng mình trước thử thách từ những cơn mưa lớn kéo dài. Nước ngập, bùn lầy, nền đất nhão khiến nhiều hạng mục buộc phải tạm ngưng, đặc biệt là phần đắp nền đường.

Tại gói thầu đi qua phường Phước Tân (tỉnh Đồng Nai), máy ủi, xe ben, máy lu nhiều ngày gần như “án binh bất động” trước lớp bùn sình phủ kín mặt bằng. Ở khu vực gần sông Buông, thi công khó khăn hơn do ngập kéo dài. Kỹ sư, công nhân buộc phải chuyển sang làm cầu, nhưng chỉ có thể xử lý thủ công vì mưa liên tục, các công đoạn hàn xì hay vận hành máy móc hạng nặng đều bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Trung Bộ, Giám đốc Ban điều hành Công ty Trung Nam (thi công gói thầu 18), cho hay: “Đất không thể đắp, cầu thì vẫn tập trung làm nhưng mưa kéo dài khiến tiến độ chậm. Có nắng thì tranh thủ đắp ở khu vực cao, còn mưa lớn coi như bỏ. Mưa nhiều cũng khiến nhà thầu tốn thêm chi phí duy tu để đảm bảo giao thông qua dự án. Dù liên tục bơm, múc nước, nhưng vừa xong lại mưa khiến anh em nản lòng”.

Không chỉ Phước Tân, khu vực xã Long Thành và An Phước cũng chung cảnh ngập úng, nền đất nhão. Một kỹ sư chia sẻ: “Trong điều kiện này, đắp nền chẳng khác nào đổ đất xuống ao, tốn kém vô ích, nên anh em phải chuyển sang việc khác để bù sản lượng. Nhiều máy móc phải phủ bạt chờ nắng”.
Theo ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, tình trạng mưa ngập đã kéo lùi tiến độ đáng kể. Gói thầu 18 hiện đạt khoảng 44%, chậm so với kế hoạch; gói thầu 21 khả quan hơn, đạt 56%, nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu.
Để tháo gỡ, Ban QLDA đã triển khai bơm nước, khơi thông điểm tắc dòng chảy, đồng thời chuyển trọng tâm sang thi công cầu, cống khi nền đường chưa xử lý được. “Về lâu dài, UBND tỉnh đã được báo cáo nghiên cứu nạo vét sông Buông để tăng khả năng tiêu thoát, hạn chế ngập lụt tái diễn”, ông Linh cho biết.
Ngoài các biện pháp kỹ thuật, Ban và nhà thầu cũng động viên công nhân tăng ca, làm bù để bù đắp sản lượng thiếu hụt.
Không chỉ dự án thành phần 1, thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ. Các đoạn nền thấp trũng liên tục ngập, đất ẩm ướt khiến thi công khó khăn.
Ban QLDA thành phần 2 đã áp dụng nhiều giải pháp, từ lắp thêm cống, khơi thông dòng chảy, đến phối hợp cùng địa phương tiêu thoát nước. Khi mưa xuống, kỹ sư và công nhân đều túc trực sẵn sàng xử lý để giảm ngập.
Một kỹ sư chia sẻ: “Máy móc, nhân lực đã bố trí đủ ba ca bốn kíp, sẵn sàng làm xuyên ngày đêm, nhưng cứ mưa xuống là coi như bó tay. Công việc gián đoạn, áp lực tiến độ càng nặng nề hơn. Tuy vậy, anh em vẫn giữ tinh thần để kịp mốc 19/12”.