Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo phân biệt hàng thật, hàng giả của Unilever

Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo phân biệt hàng thật, hàng giả của Unilever

(PLVN) - Ngày 26/11, Chi cục QLTT TP Hà Nội đã phối hợp Công ty Luật TNHH Thắng Phạm & Cộng sự tổ chức Hội thảo về nhận diện hàng thật – hàng giả đối với các sản phẩm của Unilever, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng thực thi trước mùa cao điểm cuối năm.

Từ đầu năm 2025 đến nay, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.762 vụ việc, chuyển 80 vụ sang cơ quan điều tra. Tổng số tiền thu nộp ngân sách đạt 97,8 tỷ đồng, trong đó có 1.194 vụ liên quan đến hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; trị giá tang vật hơn 4,8 tỷ đồng, số tiền phạt thu nộp đạt 14,8 tỷ đồng.

Trong tháng 11/2025 (từ 16/10 đến 15/11), toàn Chi cục đã kiểm tra, xử lý 500 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 02 vụ. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trong tháng (tiền phạt, truy thu, bán hàng tịch thu, tiền lãi...) đạt 7,08 tỷ đồng.

Lũy kế 11 tháng năm 2025 (từ 16/12/2024 đến 15/11/2025), Chi cục đã kiểm tra, xử lý 4.762 vụ việc, trong đó thẩm quyền Chi cục: 200 vụ; thẩm quyền UBND Thành phố: 91 vụ; thẩm quyền Sở Công Thương: 9 vụ; chuyển cơ quan điều tra 80 vụ. Tổng số tiền thu nộp ngân sách đạt 97,8 tỷ đồng, tương đương 135,85% chỉ tiêu năm 2025.

Những con số này cho thấy tình hình vi phạm thương mại trên địa bàn Thủ đô tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động buôn bán trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) gia tăng mạnh.

Ông Dương Mạnh Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Hà Nội. 
Ông Dương Mạnh Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Hà Nội. 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Hà Nội, ông Dương Mạnh Hùng nhấn mạnh tính cấp thiết của việc trang bị kỹ năng nhận diện trong bối cảnh thủ đoạn làm giả ngày càng tinh vi: “Hàng giả gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, nhưng điều đáng lo ngại hơn là nó đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tài sản người dân. Do đó, lực lượng Quản lý thị trường phải liên tục cập nhật kiến thức, kỹ năng và phương thức nhận diện mới.”

Ông Dương Mạnh Hùng cũng ghi nhận sự phối hợp hiệu quả của Công ty Luật TNHH Thắng Phạm & Cộng sự trong nhiều năm qua, đặc biệt trong việc hỗ trợ cung cấp mẫu nhận diện, thông tin chuyên môn và đồng hành trong quá trình xử lý các vụ vi phạm liên quan đến nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu của Unilever.

Với vai trò đơn vị phối hợp, ông Phạm Đức Thắng – Giám đốc Công ty Luật Thắng Phạm & Cộng sự cho biết mục tiêu của chương trình là giúp lực lượng QLTT hiểu rõ hơn các dấu hiệu vi phạm, đặc điểm nhận diện và phương thức hoạt động của các đối tượng làm giả: “Chúng tôi mong muốn hỗ trợ lực lượng QLTT bằng những thông tin pháp lý, kinh nghiệm thực tiễn trong xử lý các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Khi doanh nghiệp và cơ quan thực thi phối hợp chặt chẽ, hiệu quả xử lý sẽ cao hơn và kịp thời hơn.

Ông Phạm Đức Thắng – Giám đốc Công ty Luật Thắng Phạm & Cộng sự. 
Ông Phạm Đức Thắng – Giám đốc Công ty Luật Thắng Phạm & Cộng sự. 

Chúng tôi kỳ vọng thông qua hội thảo, một kênh liên lạc trực tiếp và hiệu quả sẽ được thiết lập giữa Công ty Luật đại diện nhãn hiệu Unilever và lực lượng QLTT. Việc chia sẻ thông tin kịp thời sẽ giúp ngăn chặn hàng giả ngay từ gốc, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng".

Không chỉ dừng ở lý thuyết, chuyên gia của Unilever còn mô phỏng các tình huống kiểm tra thực tế, giúp lực lượng QLTT rèn luyện kỹ năng quan sát và nhận diện nhanh ngay tại hiện trường. Buổi tập huấn không chỉ trang bị kỹ năng nhận diện hàng giả mà còn củng cố tinh thần phối hợp giữa doanh nghiệp và lực lượng Quản lý thị trường.

Kết thúc chương trình, lãnh đạo Chi cục đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc của công chức QLTT và sự đồng hành của Công ty Luật.

Các chuyên gia Unilever hướng dẫn cách phân biệt hàng thật hàng giả cho lực lượng QLTT TP Hà Nội. 
Các chuyên gia Unilever hướng dẫn cách phân biệt hàng thật hàng giả cho lực lượng QLTT TP Hà Nội. 

Với lưu lượng hàng hóa tăng mạnh dịp cuối năm, những kiến thức và kỹ năng được trang bị từ hội thảo được kỳ vọng giúp lực lượng QLTT Hà Nội chủ động hơn trong phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm, góp phần xây dựng thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo: 

Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo phân biệt hàng thật, hàng giả của Unilever

 

Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo phân biệt hàng thật, hàng giả của Unilever
Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo phân biệt hàng thật, hàng giả của Unilever