Chính quyền hai cấp TP Huế: Vận hành thông suốt, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn

(PLVN) - Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và những cách làm sáng tạo, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại TP Huế đang vận hành đồng bộ, thông suốt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Ngay từ những ngày đầu triển khai, các phường, xã trên địa bàn thành phố đã thể hiện tinh thần chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) và xử lý công việc thuộc thẩm quyền. Việc được phân cấp mạnh hơn về chức năng, nhiệm vụ giúp các địa phương chủ động xử lý tình huống phát sinh, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.

Từ đầu tháng 7/2025, cán bộ các xã, phường mới của TP Huế đã nỗ lực rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm hồ sơ trễ hạn và cắt giảm thủ tục rườm rà nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Hương An.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Hương An.

Tại phường Hương An (TP Huế) được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường gồm Hương An, An Hòa và Hương Sơ. Hiện toàn phường Hương An có 8.591 hộ dân với 35.985 nhân khẩu, bình quân mỗi ngày tại phường Hương An giải quyết hàng trăm hồ sơ của người dân.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hương An cho biết: Sau sáp nhập, UBND phường đã chuẩn bị đồng bộ từ tổ chức bộ máy, nhân sự đến quy trình giải quyết TTHC. Ngoài nỗ lực rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, phường đặc biệt chú trọng công tác tiếp dân, xử lý kiến nghị và phản ánh, góp phần nâng cao sự hài lòng và niềm tin của người dân vào chính quyền cơ sở.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương kiểm tra quy trình tiếp nhận hồ sơ tại UBND phường Hương An.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương kiểm tra quy trình tiếp nhận hồ sơ tại UBND phường Hương An.

Tại địa bàn phường An Cựu (TP Huế), được thành lập sau khi sáp nhập 3 phường An Cựu, An Đông và An Tây, có diện tích 16,71km², dân số hơn 55 nghìn người. Vì dân số đông hơn, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân cũng vì thế tăng cao hơn so với trước đây.

Tính đến 13/8, phường An Cựu đã tiếp nhận 2.187 hồ sơ hành chính trong thời gian ngắn, đạt tỉ lệ 93,27% nộp trực tuyến.

Với tư duy "làm là phải thật", An Cựu cũng là địa phương đi đầu trong việc hỗ trợ người dân, đặc biệt là hỗ trợ nhóm yếu thế tiếp cận công nghệ số, góp phần nâng cao kỹ năng số toàn dân.

Bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch UBND phường An Cựu cho biết: “Ngay sau sáp nhập, phường đã chủ động tiếp dân, lắng nghe ý kiến cơ sở và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt trên Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện”.

Người dân và doanh nghiệp tại phường An Cựu đều đánh giá cao hiệu quả vận hành của Trung tâm hành chính công. Anh Trương Thành Công (Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thuận An Ocean, phường An Cựu) chia sẻ: “Nhờ hướng dẫn của cán bộ, các thủ tục hành chính liên quan đến giấy phép xuất nhập khẩu được hoàn tất nhanh chóng, minh bạch và đúng quy trình, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể.”

Cán bộ phường An Cựu hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bộ phường An Cựu hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Trúc (70 tuổi, trú phường An Cựu) cho biết: “Nhờ cán bộ tại Trung tâm hành chính công phường hướng dẫn, tôi chỉ cần vài thao tác trên điện thoại là hoàn tất hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Mọi thủ tục được tiếp nhận nhanh chóng, tiện lợi và rõ ràng.”

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Xuân.
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Xuân.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Xuân (TP Huế), hoạt động giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp cũng diễn ra tất bật.

Ông Nguyễn Việt Bằng, Chủ tịch UBND phường Phú Xuân cho biết: Chúng tôi đã bố trí đầy đủ nhân lực, hướng dẫn người dân, cho người dân được biết đối với những thủ tục đang tiếp tục triển khai nằm ở cơ quan nào đang thụ lý. Đồng thời, hướng dẫn người dân về công tác tiếp nhận, kê khai số hóa về thủ tục hành chính…

Có thể thấy, với chỉ đạo quyết liệt và tinh thần trách nhiệm cao của hệ thống chính trị, mô hình chính quyền hai cấp tại TP Huế đang đi đúng hướng, tạo ra những chuyển biến tích cực từ cơ sở. Mô hình này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Đồng thời, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và hiện đại hóa hành chính giúp minh bạch hóa, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục và tạo nền tảng cho chính quyền số, đô thị thông minh. Với những bước đi đồng bộ, TP Huế đang khẳng định hướng tới một chính quyền hiện đại, năng động và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Quỳnh Nga