Chủ tịch UBND cấp xã ở Thanh Hóa được giao quyền điều động và tiếp nhận giáo viên
(PLVN) - Chủ tịch UBND cấp xã ở Thanh Hóa từ nay sẽ có thẩm quyền trực tiếp điều động, tiếp nhận và quản lý nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập tại địa phương. Đây là sự thay đổi quan trọng, trao quyền chủ động hơn cho cấp xã trong việc quản lý đội ngũ giáo viên.
Theo quy định mới của tỉnh Thanh Hóa về phân cấp thẩm quyền quản lý trong ngành giáo dục trên địa bàn, Chủ tịch UBND cấp xã được giao nhiều thẩm quyền trực tiếp đối với đội ngũ nhà giáo và viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý của địa phương.

Cụ thể, Chủ tịch UBND cấp xã có quyền điều động, biệt phái, tiếp nhận và quyết định chuyển công tác đối với giáo viên, cán bộ quản lý và người lao động giữa các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn xã. Đây là lần đầu tiên thẩm quyền quản lý nhân sự giáo dục được giao xuống cấp xã, thay vì tập trung chủ yếu ở cấp huyện và cấp tỉnh như trước.
Song song với đó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện việc điều động, biệt phái và tiếp nhận nhân sự trong hệ thống các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền của Sở; đồng thời phối hợp với UBND cấp xã trong trường hợp điều động nhân sự giữa hai cấp quản lý hoặc giữa các xã với nhau.
Ngoài ra, thẩm quyền bổ nhiệm, thay đổi chức danh nghề nghiệp; điều chỉnh vị trí việc làm; thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp, khen thưởng, thôi việc, hưu trí và các chính sách khác cũng được xác định rõ theo từng cấp quản lý. Mỗi cấp có trách nhiệm quyết định đối với đội ngũ nhân sự thuộc phạm vi mình quản lý.

Sở GD&ĐT được giao nhiệm vụ hướng dẫn UBND cấp xã triển khai các nội dung chuyên môn, đào tạo và bồi dưỡng đối với nhà giáo và viên chức giáo dục. Chủ tịch UBND cấp xã và Giám đốc Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm bảo đảm việc sử dụng đội ngũ nhân sự giáo dục đúng cơ cấu, đủ số lượng và phù hợp yêu cầu thực tiễn tại địa phương.
Việc phân cấp này được kỳ vọng sẽ tăng tính chủ động của cấp xã trong quản lý giáo dục, giúp giải quyết kịp thời các vấn đề nhân sự và đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy học tại cơ sở.