Cua Cà Mau - Hương rừng, vị biển
(PLVN) - UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”, diễn ra từ ngày 16 đến 22/11 (các hoạt động chính từ 16 đến 18/11/2025) tại tỉnh Cà Mau và một số địa phương trong tỉnh.
Quảng bá thương hiệu, kết nối đầu tư
Ngày hội nhằm quảng bá, nâng tầm thương hiệu Cua Cà Mau, giới thiệu văn hóa ẩm thực đặc sắc, đồng thời tôn vinh ngành cua và các sản phẩm OCOP trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sự kiện còn là dịp để kết nối, hợp tác với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, xây dựng chuỗi giá trị sản xuất ngành cua biển hoàn chỉnh; ứng dụng khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm Cua Cà Mau, hướng đến thị trường trong nước và quốc tế.

Ngày hội cũng là cơ hội để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau về kinh tế, văn hóa, du lịch, môi trường và đầu tư; góp phần thu hút nguồn lực phát triển bền vững trong bối cảnh Cà Mau đang khẳng định vai trò động lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo tổ chức Ngày hội chu đáo, thiết thực, hiệu quả, bảo đảm nội dung phong phú, hình thức hấp dẫn, quy mô sự kiện xứng tầm vị thế tỉnh Cà Mau. Các sản phẩm, mô hình, không gian trưng bày phải đạt tiêu chuẩn chất lượng, thẩm mỹ, an toàn, thể hiện bản sắc văn hóa, thiên nhiên và con người Cà Mau.
Ngày hội Cua Cà Mau gắn với chương trình nghệ thuật đặc sắc, truyền hình trực tiếp trên Báo và PT-TH Cà Mau và các đài liên kết (khai mạc 20h ngày 16/11 tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển; bế mạc 19h ngày 18/11).
Không gian trưng bày, triển lãm thương mại ngành cua; sản phẩm OCOP, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và ẩm thực Cua Cà Mau với quy mô 276 gian hàng; Hội chợ thương mại tổng hợp với 224 gian hàng, diễn ra từ ngày 16 đến 22/11 trên đường Lê Duẩn, phường An Xuyên.
Cuộc thi “Xác lập kỷ lục Cua Cà Mau” – tôn vinh cá thể cua lớn nhất Việt Nam, phát động từ tháng 10/2025, trao giải tại Lễ Bế mạc vào ngày 18/11/2025.
CamaUP’25 – Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2025 với chủ đề “Thủy sản xanh - Xu hướng phát triển bền vững”, gồm diễn đàn kết nối khởi nghiệp, trưng bày sản phẩm và chung kết cuộc thi khởi nghiệp diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh; Diễn đàn “Cà Mau: Động lực tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long” (ngày 17/11, tại Khách sạn Mường Thanh).
Hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo phát triển bền vững ngành Cua biển Việt Nam” (ngày 18/11, tại trụ sở UBND tỉnh, với sự tham gia của chuyên gia Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines).
Từ ngày 13 đến 18/11, chương trình Diễu hành đường phố, Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ, Giải Marathon Cà Mau 2025 – Cúp Petrovietnam, trò chơi dân gian, trải nghiệm du lịch và làng nghề truyền thống; đặt hàng sáng tác Biểu trưng, Biểu tượng vui và Slogan “Cua Cà Mau” để sử dụng trong công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu địa phương...
Khẳng định thương hiệu Cua Cà Mau

Cuộc thi “Xác lập kỷ lục Cua Cà Mau” do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, dành cho các tổ chức, cá nhân, hộ nuôi, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cua dự thi phải có trọng lượng từ 1,452kg trở lên, còn sống, đầy đủ bộ phận, có nguồn gốc tại Cà Mau. Ban tổ chức sẽ cân đo trực tiếp, công khai bằng thiết bị kiểm định và chọn ra cá thể cua lớn nhất để đề nghị Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục quốc gia.
Cuộc thi có 1 giải Nhất (15 triệu đồng), 1 giải Nhì (10 triệu đồng) và 1 giải Ba (5 triệu đồng), kèm giấy chứng nhận của Sở Khoa học và Công nghệ. Lễ trao giải diễn ra lúc 19h30 ngày 18/11 tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển.
Hoạt động truyền thông được triển khai đồng bộ trên báo chí, truyền hình và nền tảng số, trong đó có các kênh chính thức như: Website, YouTube, TikTok, Zalo và trang thông tin “Cà Mau official page” của Báo và Đài PT-TH Cà Mau; Cổng thông tin điện tử tỉnh và website của các sở, ngành, địa phương.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đưa tin, phóng sự, livestream các hoạt động chính, đồng thời tổ chức họp báo tại TP Hồ Chí Minh cho chương trình “Xin chào Cà Mau” và sự kiện Ngày hội.
Cán bộ, đảng viên và Nhân dân được vận động hưởng ứng thay đổi khung nền mạng xã hội (Zalo, Facebook...) để lan tỏa tinh thần Ngày hội Cua Cà Mau.
Với quy mô, nội dung phong phú và hình thức tổ chức chuyên nghiệp, Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II năm 2025 không chỉ là sự kiện văn hóa - kinh tế - du lịch trọng điểm của tỉnh, mà còn là hoạt động quảng bá thương hiệu Cua Cà Mau – đặc sản mang tầm quốc gia, biểu tượng đặc trưng của vùng đất cực Nam Tổ quốc.