Đà Nẵng chấp thuận đầu tư bến cảng container Liên Chiểu hơn 45.000 tỷ đồng
(PLVN) - UBND TP Đà Nẵng vừa chấp thuận chủ trương dự án đầu tư xây dựng bến cảng container Liên Chiểu với quy mô hơn 172ha, công suất thiết kế 74 triệu tấn/năm, tổng vốn trên 45.000 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm.
Ngày 23/9, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Đây là dự án trọng điểm, có vai trò chiến lược trong định hướng phát triển cảng biển và logistics của Đà Nẵng.
Theo UBND TP Đà Nẵng, mục tiêu dự án là hình thành cảng container hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế, phù hợp quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được triển khai tại phường Hải Vân với diện tích hơn 172ha, trong đó hơn 146ha đất và gần 26ha vùng nước.
Cảng Liên Chiểu có quy mô 8 bến container, tổng chiều dài cầu cảng 2.750m, có khả năng tiếp nhận tàu đến 18.000 Teus. Ngoài ra, dự án còn xây dựng một bến sà lan tiếp nhận tàu 5.000 tấn để gom/chia hàng, giảm tải cho đường bộ, tiết kiệm chi phí logistics và kết nối hiệu quả giữa đường biển và đường thủy nội địa.

Khu vực hậu phương cảng sẽ được đầu tư hệ thống kho, bãi chứa container, bãi tập kết hàng hóa, văn phòng điều hành, hạ tầng kỹ thuật. Đáng chú ý, dự án dành quỹ đất để xây dựng khu bãi tập kết, bốc xếp hàng phục vụ đường sắt, kết nối trực tiếp cảng Liên Chiểu với mạng lưới đường sắt quốc gia qua tuyến dài khoảng 1,5 km đến ga Kim Liên, tạo thuận lợi cho vận tải đa phương thức.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 45.000 tỷ đồng (tương đương 1,75 tỷ USD). Trong đó, vốn góp thực hiện dự án khoảng 9.000 tỷ đồng, phần còn lại hơn 36.000 tỷ đồng huy động từ tổ chức tín dụng. Thời hạn hoạt động dự án 50 năm, với tiến độ thực hiện từ quý IV/2025 đến quý I/2036.
Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần A (hạ tầng dùng chung) có vốn đầu tư trên 3.400 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và địa phương, đã khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025; Hợp phần B kêu gọi vốn tư nhân để đầu tư các bến cảng còn lại.