Đắk Lắk nỗ lực nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính
(PLVN) - Đắk Lắk đang nỗ lực xóa rào cản, cắt, giảm thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến trình giải quyết hồ sơ, nhằm nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nhận diện tồn tại, hạn chế trong cải cách TTHC
Thời gian qua, Đắk Lắk đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn được quan tâm, triển khai đồng bộ. Nhiều văn bản hướng dẫn được ban hành kịp thời, tiến độ thực hiện cơ bản bảo đảm theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện tại các sở, ban, ngành, địa phương theo Quyết định số 766 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công (DVC) theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766) vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách TTHC.

Điển hình như: Tình hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC còn chậm; số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, DVC trực tuyến, tiến độ giải quyết hồ sơ tại một số đơn vị, địa phương vẫn chưa đạt chỉ tiêu theo yêu cầu nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, tỷ lệ TTHC công bố, công khai đúng hạn còn thấp; việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp chưa kịp thời.
Ngoài ra, một số DVC trực tuyến chưa chuẩn hóa biểu mẫu điện tử tương tác gây khó khăn trong quá trình nộp hồ sơ, một số trường thông tin người dân phải nhập lại nhiều lần; việc tham mưu phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC còn chậm.
Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại
Nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách TTHC.
Cụ thể: tiếp tục rà soát, thực hiện đơn giản hóa TTHC theo Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026, đảm bảo cắt giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện TTHC và đơn giản hóa thành phần hồ sơ kèm theo.
Xây dựng phương án kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ các quy định không cần thiết và đang là rào cản trong thực hiện TTHC, đặc biệt là các mẫu đơn, tờ khai đang là các thành phần hồ sơ của TTHC.
Thực hiện nghiêm cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ bộ TTHC tại các ngành, lĩnh vực đảm bảo tính pháp lý, đầy đủ cơ sở triển khai tại Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp và được công khai, minh bạch, thống nhất; đảm bảo việc xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC được cấu hình đúng, đầy đủ theo Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk.

Rà soát, chuẩn hóa các mẫu đơn, tờ khai và thiết lập biểu mẫu điện tử tương tác (E-Form) nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện DVC trực tuyến; đồng thời, khai thác dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu hiện có để tự động điền thông tin vào biểu mẫu, không yêu cầu người dân phải nhập lại thông tin theo quy định.
Tiếp tục chuẩn hóa mức độ cung cấp DVC trực tuyến tại Đắk Lắk đang tích hợp trên Cổng DVC Quốc gia; rà soát các DVC trực tuyến đang ở mức “một phần”, đối chiếu với danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp DVC trực tuyến toàn trình theo quy định của bộ, ngành Trung ương để đề xuất nâng cấp lên mức “toàn trình”, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi, hiệu quả và tạo thuận tiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
Tăng cường hiệu quả các kênh thông tin tiếp nhận phản hồi của người dân, doanh nghiệp về việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời lắng nghe, giải quyết phản ánh, kiến nghị về chất lượng, tiến độ giải quyết TTHC trên địa bàn; Đẩy mạnh công tác truyền thông trong cải cách TTHC, DVC trực tuyến để người dân, doanh nghiệp biết và đồng hành.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tự kiểm tra, giám sát chất lượng giải quyết TTHC tại trung tâm phục vụ HCC các cấp; kịp thời chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, khuyến khích các cá nhân, tập thể có cải tiến, nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền hợp lý, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; phòng ngừa tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, cần tăng cường đối thoại, lấy ý kiến người dân và doanh nghiệp để kịp thời phát hiện, tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.