Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng
Cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến cao tốc CT.08 đã hoàn thành và thông xe

(PLVN) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) là “mạch nối giao thông chiến lược”, kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc với trục cao tốc Bắc - Nam. Thời gian qua, các địa phương có dự án đi qua đã vào cuộc quyết liệt, vừa đẩy nhanh giải phóng mặt bằng (GPMB), vừa tập trung tăng tốc thi công trên toàn tuyến nhằm đưa dự án sớm về đích.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có tổng chiều dài 54,9km đi qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, gồm 3 dự án thành phần: Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng theo hình thức đầu tư công (chiều dài 25,3km); Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy (chiều dài 2km); Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng theo phương thức đối tác công - tư (chiều dài 27,6km); trong đó cầu vượt sông Đáy đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đây là dự án giao thông chiến lược, không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc quốc gia mà còn tạo hành lang kinh tế ven biển mới, kết nối trực tiếp giữa khu vực Tây Bắc với Nam Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Trung Bộ.

Khi đưa vào khai thác, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương còn khoảng 1 giờ 15 phút; tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, phát triển logistics, đồng thời mở rộng cánh cửa giao thương ra biển, giúp Ninh Bình khai thác tiềm năng cảng Ninh Cơ, thúc đẩy hình thành chuỗi đô thị - công nghiệp - dịch vụ ven biển.

Đặc biệt, dự án còn mang ý nghĩa chiến lược trong phát triển du lịch và văn hóa, góp phần đưa du lịch Ninh Bình hòa vào dòng chảy du lịch vùng duyên hải Bắc Bộ, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ của khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Với ý nghĩa to lớn đó, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Bình tại Thông báo số 63/TB-VPUBND ngày 25/9/2025, các xã, phường sẽ phải bàn giao mặt bằng, bảo đảm hoàn thành toàn bộ trong tháng 12/2025.

Đến nay, công tác GPMB của dự án đầu tư công đã đạt 80%, tương đương 173,6/217ha; toàn bộ 10 khu tái định cư đang được triển khai đồng loạt, các địa phương đang nỗ lực cao nhất để hoàn thành và bàn giao toàn bộ đất ở cho nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Các địa phương như: Yên Thắng, Yên Mô, Yên Từ, Khánh Nhạc, Khánh Thiện, Khánh Hội, Khánh Trung… đã cơ bản bàn giao phần đất nông nghiệp, chỉ còn một số hộ dân đất ở xen kẹt đang tiếp tục được vận động, giải quyết dứt điểm.

Tại dự án này, toàn tuyến hiện có 7 mũi thi công chính, giá trị thực hiện đạt hơn 224,7 tỷ đồng, tương đương 5,4% tổng giá trị hợp đồng. Các hạng mục trọng điểm như cầu Mai Sơn, Khánh Thượng, Khánh Trung, cầu vượt Quốc lộ 10, cầu Tiên Hoàng, cầu sông Vạc… đều đang đồng loạt triển khai. Tiến độ giải ngân đạt 50,1% kế hoạch, tương ứng 2.479,7/4.953 tỷ đồng vốn được giao đến hết năm 2025. Trong đó, nguồn vốn Trung ương giải ngân đạt 81,7%.

Đối với dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng theo phương thức đối tác công- tư, có tổng chiều dài 27,6 km, hiện công tác GPMB đạt 82%. Nhà thầu thi công đang triển khai 12 mũi thi công với nhiều hạng mục cầu, nền đường đã được khởi động đồng loạt để đảm bảo tiến độ.

Nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu, tỉnh Ninh Bình đã cấp phép khai thác mỏ cát CL.9.1 trên địa bàn Hà Nam (nay thuộc Ninh Bình), bảo đảm nguồn cung cho thi công nền đường. Cùng với đó, UBND tỉnh đã cho phép bổ sung hạng mục đường gom dọc tuyến dài 17,4km theo văn bản số 399/UBND-VP4 ngày 29/8/2025, đây là hạng mục quan trọng giúp kết nối các khu dân cư, giảm chia cắt địa hình, tạo điều kiện phát triển quỹ đất hai bên cao tốc.

Theo kế hoạch điều chỉnh tiến độ, toàn bộ công trình sẽ hoàn thành trong năm 2026.

Để đạt được tiến độ đề ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Cao Sơn yêu cầu các đơn vị tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn công trình. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng tăng cường phối hợp, kịp thời tham mưu, hướng dẫn để dự án được triển khai đúng kế hoạch, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực.

Quốc Khải