Đề xuất xe ô tô vận tải phải lắp thêm thiết bị ghi hình ảnh người lái xe

Đề xuất xe ô tô vận tải phải lắp thêm thiết bị ghi hình ảnh người lái xe
Đề xuất xe ô tô vận tải phải lắp thêm thiết bị ghi hình ảnh người lái xe. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) Mới đây, Bộ Công an đã công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 Luật có liên quan đến an ninh, trật tự; trong đó có nhiều điểm mới với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Theo đó, tại dự thảo Luật sửa đổi 10 Luật này Bộ Công an đã đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của khoản 2 Điều 35 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Cụ thể, dự thảo đề xuất xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở hành khách.

Hiện nay, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chỉ phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Như vậy, dự thảo đã đề xuất xe ô tô kinh doanh vận tải ngoài việc gắn thiết bị giám sát hành trình như hiện nay sẽ phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Đồng thời, dự thảo cũng đề xuất bổ sung loại hình xe vận tải nội bộ cũng phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Công an cho biết quy định xe ô tô kinh doanh vận tải, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự, an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ, như: Giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe (sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả 2 tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng...).

Ngoài ra, phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội (hành hung giữa hành khách và lái xe...), truy tìm tội phạm được chở trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 62 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về thu hồi giấy phép lấy xe. Theo dự thảo, trường hợp giấy phép lái xe được cấp sai quy định hoặc người được cấp có hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe thì sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe. Hiện nay, tại điểm b khoản 5 Điều 62 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định, giấy phép lái xe được cấp sai quy định thì bị thu hồi.

Bộ Công an cho biết, lý do là để bảo đảm quản lý chặt chẽ đối với việc cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe do những năm gần đây, việc mua bán giấy phép lái xe diễn ra phổ biến và có hiện tượng sử dụng giấy phép lái xe giả để đổi, cấp lại giấy phép lái xe.

Đáng chú ý, dự thảo cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ.

Theo quy định hiện hành, thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải là không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần; đồng thời lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Tại dự thảo Bộ Công an đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ quy định “10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần”. Cụ thể, thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải trong 1 ngày và trong 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động. Riêng thời gian lái xe liên tục vẫn giữ nguyên là không quá 4 giờ.

Giải thích về thay đổi trên, Bộ Công an dẫn kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cho thấy việc quy định thời gian lái xe trong tuần và thời gian lái xe liên tục của Luật Trật tự, an toàn giao thông chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực và khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật. 

Hồng Thương