Đô thị biển Cà Ná - chờ khoảnh khắc để bật dậy và tỏa sáng

"Có những vùng đất sinh ra đã mang trong mình khát vọng vươn ra biển lớn. Có những vùng biển tồn tại hàng trăm năm chỉ chờ khoảnh khắc để bật dậy và tỏa sáng. Cà Ná chính là một vùng đất như vậy, nơi gió mang theo khát vọng mở cửa, nơi cát mang theo nhịp đập của thời đại mới và nơi sóng mang theo giấc mơ về một đô thị tương lai."

Mắt xích quan trọng của tuyến hàng hải toàn cầu

Từ một làng chài ven biển trong quá khứ, Cà Ná đang vươn lên mạnh mẽ và được định vị trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ biển trọng điểm ở Nam Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030. 

 Nếu Nha Trang là trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng, Cam Ranh là cực phát triển hàng không - resort thì Cà Ná đang có cơ hội trở thành cực phát triển công nghiệp - năng lượng - logistics - cảng biển của Nam Khánh Hòa.

Đô thị biển Cà Ná - chờ khoảnh khắc để bật dậy và tỏa sáng

Chia sẻ tại Tọa đàm: “Bất động sản hướng biển Cà Ná: Khi đô thị “vươn khơi” cùng thương cảng quốc tế” (Tọa đàm do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức, cùng các đơn vị đồng hành là BrandLift ASIA và ACT Holdings tổ chức),  Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam khẳng định:

"Cà Ná - một vùng đất đang chuyển mình mạnh mẽ và đầy triển vọng. Cà Ná - nơi biển xanh, cát trắng, nắng vàng quang năm, hội tụ đầy đủ tiềm năng để trở thành điểm đến mới trong bản đồ đầu tư bất động sản và phát triển đô thị của Việt Nam.  Cà Ná là vùng biển quan trọng của tỉnh Khánh Hòa sau sáp nhập địa giới hành chính. Vùng đất này đang đứng trước một bước chuyển mang tính lịch sử. Với vị trí chiến lược, nguồn nước sâu tự nhiên hiếm có, quy hoạch phát triển công nghiệp - logistics - năng lượng và đặc biệt là cảng quốc tế Cà Ná có khả năng trở thành một mắt xích quan trọng của tuyến hàng hải toàn cầu, Cà Ná có đủ điều kiện để bước vào quỹ đạo của một đô thị cảng thế hệ mới."

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam
Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam

Củng cố thêm cho niềm tin về sự phát triển của Cà Ná trong tương lai không xa, ông dẫn chứng: Trong thế kỷ XXI - “thế kỷ của đại dương”, chúng ta chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị biển - cảng biển - logistics biển trên toàn cầu. Sự phát triển của những đô thị biển như Rotterdam, Thâm Quyến, Thượng Hải, Singapore… đều cho thấy một quy luật bất biến: Ở đâu có cảng biển tổng hợp quy mô lớn, ở đó có thể hình thành trung tâm logistics quốc tế. Ở đâu hình thành logistics chất lượng cao, ở đó sẽ hình thành công nghiệp sạch, dịch vụ chất lượng cao, thu hút cư dân tri thức, tạo ra những đô thị biển thịnh vượng. Biển không còn chỉ là “không gian tự nhiên”, mà trở thành không gian tăng trưởng chiến lược.

Từ làng chài đến đô thị biển 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, từ một làng chài ven biển trong quá khứ, Cà Ná đang vươn lên mạnh mẽ và được định vị trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ biển trọng điểm ở Nam Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030. Cà Ná không còn là một “địa danh mới”, mà được đặt vào vị trí chiến lược của bản đồ kinh tế biển quốc gia. Đây chính là ngưỡng cửa của một hành trình phát triển hoàn toàn khác, với quy mô lớn hơn, tầm vóc dài hạn hơn và mức độ hội nhập sâu rộng hơn.

"Chúng ta có thể thấy Cà Ná đang hội tụ nhiều động lực mới như: Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Cà Ná, quy mô 1.500 MW, với tổng vốn đầu tư hơn 57.000 tỷ đồng - nguồn cung năng lượng sạch quy mô quốc gia; Khu công nghiệp Cà Ná 827ha nằm trong nhóm dẫn đầu thu hút đầu tư của tỉnh; hệ thống cảng biển nước sâu quy mô 567ha với 17 bến tàu, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn; Dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1A và cảng biển tổng hợp Cà Ná được kỳ vọng là tuyến giao thông tạo đòn bẩy chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam của tỉnh Khánh Hòa; cùng với cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo rút ngắn thời gian di chuyển đến TP. Hồ Chí Minh xuống còn khoảng 3,5 giờ. Đây là “bộ ba hạ tầng vàng” gồm: Cảng biển, công nghiệp và cao tốc tạo ra nền tảng đồ sộ cho sự hình thành một đô thị cảng thế hệ mới." - Nhà báo Phạm Nguyễn Toan nói.

Theo ông Toan, sự trỗi dậy của Cà Ná không chỉ đến từ hạ tầng cứng mà còn đến từ nhu cầu thị trường. Khi dòng vốn đầu tư tại Nha Trang và Cam Ranh đã đạt đến độ chín, vùng Nam Khánh Hòa mà Cà Ná là điểm nhấn đang trở thành “vùng đất mới” cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng trưởng dài hạn. Trong bán kính 50km xung quanh Cà Ná, hiện chưa có nhiều khu đô thị đồng bộ, pháp lý hoàn chỉnh và quy mô đủ lớn để đáp ứng nhu cầu ở thực của lực lượng chuyên gia, kỹ sư, lao động kỹ thuật và các ngành dịch vụ đang hình thành. Và chính điều đó tạo nên lợi thế đặc biệt của khu đô thị Cà Ná New City do ACT Holdings đầu tư, Tổng đại lý kinh doanh và tiếp thị là BrandLift Asia. Dự án không chỉ là lời đáp cho nhu cầu an cư - thương mại - dịch vụ mà còn là mảnh ghép tiên phong trong cấu trúc đô thị tương lai của Cà Ná.

Một đô thị biển thế hệ mới không chỉ là nơi để ở. Đó còn là nơi định hình phong cách sống, không gian văn hóa, môi trường làm việc và hệ sinh thái phát triển bền vững. Cà Ná với khí hậu nắng ấm quanh năm, thiên nhiên hoang sơ, biển sâu - sạch đang sở hữu những điều kiện lý tưởng để hình thành một đô thị sinh thái - công nghiệp - logistics với chất lượng sống cao. Đây là mô hình mà thế giới đang hướng tới: Đô thị xanh, đô thị thích ứng khí hậu, đô thị đa chức năng, nơi công nghiệp và sinh thái không mâu thuẫn mà bổ trợ lẫn nhau.

 "Nếu biển là nơi khởi nguồn của sự sống, thì Cà Ná hôm nay có thể là nơi khởi nguồn của một không gian thịnh vượng mới cho vùng Nam Trung Bộ.' - ông Toan khẳng định. 

 Mảnh ghép đặc biệt quan trọng, cần thiết để hoàn chỉnh bức tranh đô thị công nghiệp của Cà Ná

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhìn nhận: Cà Ná có lợi thế đặc biệt, là cửa ngõ kinh tế Nam - Bắc. Nếu như giao thông là “xương sống” phát triển kinh tế thì Cà Ná gần như thừa hưởng tất cả mọi loại hình giao thông từ đường bộ, cảng biển, cảng nước sâu, đường hàng không đang là kế hoạch nhưng sẽ sớm triển khai.

“Nam Khánh Hòa đang vươn mình thành cực tăng trưởng của khu vực, thừa hưởng và lan tỏa những giá trị sẵn có của trung tâm Khánh Hoà cũ, thậm chí thu hút các động lực phát triển kinh tế từ Lâm Đồng, TP.HCM…

Một lợi thế quan trọng là thiên nhiên Cà Ná vẫn còn nguyên sơ và rất đẹp. Đây là tiềm năng để phát triển du lịch và hạ tầng du lịch.

Bên cạnh đó, cảng biển sẽ đi kèm với hệ thống logistics, hàng hoá, kéo theo lực lượng lao động làm tăng trưởng nguồn nhân lực, dân số. Các hoạt động công nghiệp sẽ thu hút nguồn nhân lực cao cấp, mở ra tiềm năng phát triển đô thị công nghệ và tri thức”, TS. Nguyễn Văn Đính nhận định.

Dưới góc nhìn phát triển đô thị bền vững, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam khẳng định: Trong bối cảnh hiện nay, phát triển đô thị xanh - sinh thái là "mệnh lệnh" của thời đại. Vấn đề quan trọng nhất của đô thị sinh thái phát triển bền vững là vấn đề về môi trường. Chúng ta sống trong môi trường ô nhiễm nên luôn đặt yếu tố môi trường trong sạch lên đầu tiên. Cà Ná là khu vực có môi trường sạch, trong lành, cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ. Các dự án đô thị tại Cà Ná nếu tận dụng ưu thế sẵn có của tự nhiên và phát triển theo mô hình sinh thái bền vững sẽ trở thành hạng mục đầu tư chất lượng, hứa hẹn mang lại giá trị gia tăng bền vững cả về lợi ích kinh tế và giá trị sống cho cộng đồng dân cư trong dài hạn.

Chuyên gia cũng cho rằng, Cà Ná New City là mảnh ghép đặc biệt quan trọng, cần thiết để hoàn chỉnh bức tranh đô thị công nghiệp của Cà Ná. Dự án sẽ cung cấp chỗ ở và dịch vụ cho cư dân, cho các chuyên gia cao cấp.

 Dự báo là đà gia tăng giá trị của bất động sản Cà Ná 

Ông Bùi Văn Doanh nhấn mạnh thêm: “Tôi cũng có chung nhận định với các chuyên gia, tại cực tăng trưởng mới về công nghiệp - dịch vụ rất lớn, liệu khu đô thị Cà Ná New City có đủ để đáp ứng hay không? Câu hỏi này dẫn đến dự báo là đà gia tăng giá trị của bất động sản Cà Ná rất hiện hữu. Rõ ràng, chúng ta nhìn thấy sự chênh lệch giữa cung và cầu tại thị trường Cà Ná sẽ rất khác trong tương lai. Nơi đây thu hút nhiều nhà đầu tư và quan điểm các nhà đầu tư là sẽ là đón sóng thị trường mới. Họ quan tâm đến tiềm lực, tiềm năng kinh tế của khu vực. Những yếu tố này sẽ bảo đảm dư địa tăng trưởng bền vững cũng như tính thanh khoản lâu dài sau này”.

Cùng niềm tin về triển vọng của Cà Ná, ông Kiều Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc ACT Holdings đã chia sẻ về thông tin định hướng phát triển vùng Nam Khánh Hòa – khu vực đang vươn lên mạnh mẽ với bốn trụ cột chiến lược: Cảng biển, công nghiệp, năng lượng và logistics. 

Trong bức tranh ấy, Khu đô thị mới Đầm Cà Ná (Cà Ná New City) là một cấu phần quan trọng, góp phần định hình mô hình đô thị - công nghiệp - thương cảng của tương lai. ACT Holdings tham dự không chỉ với vai trò chủ đầu tư, mà còn với cam kết đồng hành lâu dài, đặt nền tảng bằng những giá trị không thay đổi: phát triển bền vững, vận hành thực chất và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng địa phương. 

Cà Ná, dù còn nguyên sơ, sở hữu những điều kiện hiếm có: bờ biển dài, vùng nước sâu - sạch, vị trí giao thoa của ba trục giao thông huyết mạch gồm Quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam, tuyến hàng hải quốc tế, đồng thời kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc - Nam. Đây là nền tảng để hình thành cảng biển quốc tế, trung tâm logistics, hậu cần nghề cá, năng lượng sạch và du lịch biển chất lượng cao.

Song song với đó, hàng loạt dự án trọng điểm đang được triển khai và thúc đẩy mạnh mẽ: Khu công nghiệp Cà Ná giai đoạn 1 diện tích 378ha, tổng vốn gần 3.900 tỷ đồng, dự kiến vận hành từ 2028';  Cảng biển quốc tế Cà Ná 108ha, vốn đầu tư 6.500 tỷ đồng - trong đó giai đoạn 1 với 85ha đã hoạt động từ 2022, tiếp nhận tàu đến 100.000 DWT;  Tổ hợp điện khí LNG công suất 1.500 MW, mức đầu tư 57.000 tỷ đồng đang trong quá trình mời gọi nhà đầu tư chiến lược;  Cảng cạn ICD và trung tâm logistics với quy mô 1.000 tỷ đồng đang được xúc tiến đồng bộ;  Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 - nguồn điện quan trọng cho an ninh năng lượng quốc gia, theo Thông báo 113 của Văn phòng Trung ương;  Cảng hàng không Thành Sơn và Cam Ranh bảo đảm công suất vận tải lên đến 100.000 tấn hàng hóa/năm, đồng thời gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh;

Ông Kiều Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc ACT Holdings
Ông Kiều Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc ACT Holdings

"Những dự án này không còn nằm trên giấy. Chúng là các trụ cột đang hình thành rõ ràng, tạo cấu trúc phát triển mới cho Cà Ná: Cảng biển - công nghiệp - năng lượng - logistics, với sự kết nối liên vùng và sức lan tỏa kinh tế mạnh mẽ;

Đặc biệt, Cà Ná đang được định hướng trở thành bốn trung tâm lớn của cả nước:  Trung tâm năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; Trung tâm công nghiệp – dịch vụ liên vùng về năng lượng tái tạo;  Trung tâm sản xuất chip bán dẫn và AI;  Trung tâm dữ liệu quốc gia, vươn ra khu vực và thế giới." ông cho biết thêm.

Ông Tuấn cũng cam kết: Trong 2 - 3 năm tới, ACT Holdings sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo, kiến tạo một không gian đô thị - thương cảng bài bản, bền vững và tôn trọng cấu trúc tự nhiên của vùng đất. Chúng tôi kiên trì với nguyên tắc: Minh bạch, trách nhiệm và lợi ích cộng đồng.

ACT Holdings cam kết đồng hành để Cà Ná không chỉ đổi thay về diện mạo, mà thực sự trở thành điểm đến mới của Nam Khánh Hòa - một cực tăng trưởng đầy tiềm lực của vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Đô thị biển Cà Ná - chờ khoảnh khắc để bật dậy và tỏa sáng
Nhật Lê