Đổi mới chương trình lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới
(PLVN) - Việc đổi mới này góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thế hệ trí thức trẻ có tài năng, bản lĩnh, tinh thần dám nghĩ, dám làm, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới...
Ngày 25/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm khoa học khu vực phía Nam, với chủ đề: Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới.
Tọa đàm diễn ra trong 2 ngày là 25 và 26/11, với các phiên chuyên đề dành riêng cho khối đại học và khối cao đẳng. Tọa đàm nhằm quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, trong đó có Kết luận 94-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là hoạt động khoa học trọng điểm, mở đầu chuỗi tọa đàm khu vực phía Nam trong kế hoạch tổng thể của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương.
Phát biểu trong phiên khai mạc, GS.TS Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng đã xác định khoa học lý luận chính trị là một trong các loại hình khoa học của nước nhà, bên cạnh khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, khoa học công nghệ và khoa học xã hội và nhân văn.
Theo GS.TS Lê Văn Lợi, trong kỷ nguyên mới, lý luận chính trị và giáo dục lý luận chính trị đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với công cuộc đổi mới toàn diện sâu sắc và quá trình vươn lên của dân tộc. Để khoa học lý luận chính trị thật sự xứng đáng là bộ phận cấu thành trong nền tảng tư tưởng và dẫn dắt sự phát triển thực tiễn đất nước, cần phải đổi mới căn bản toàn diện hoạt động khoa học lý luận chính trị, trong đó giáo dục lý luận chính trị bậc đại học là nhiệm vụ quan trọng.
Việc đổi mới này cũng nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thế hệ trí thức trẻ có tài năng, bản lĩnh, tinh thần dám nghĩ, dám làm, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới...
Trong phiên đầu tiên ngày 25/11 dành cho các trường đại học, các nội dung thảo luận tập trung vào các giải pháp tích hợp tri thức mới về trí tuệ nhân tạo, kinh tế số và các vấn đề xã hội đương đại vào bài giảng; đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực tư duy, phản biện của người học; đồng thời đề xuất các kiến nghị cụ thể về cơ chế, chính sách đãi ngộ nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ đại học.
Phiên làm việc của khối cao đẳng vào ngày 26/11 sẽ tập trung bàn thảo về tính liên thông giữa các bậc đào tạo, gắn kết thực tiễn nghề nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong giảng dạy...