Đồng Nai đề xuất làm metro, cao tốc kết nối Đồng Xoài - Biên Hòa
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức Hội thảo góp ý điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với sự tham gia của nhiều tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học.
Đóng góp ý kiến tại hội thảo, PGS.TS Trần Quang Phú, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM, đề xuất bổ sung tuyến cao tốc Đồng Xoài (Bình Phước cũ) - Biên Hòa (Đồng Nai cũ). Đồng thời, nghiên cứu đưa vào quy hoạch tuyến Vành đai 5 (dựa trên quốc lộ 56 và 56B) và Vành đai 6 (theo trục các tuyến đường tỉnh 761, 776, 765).
Về đường sắt, ông Phú đề xuất bổ sung tuyến đường sắt đô thị Đồng Xoài - Biên Hòa, kết nối với các tuyến đã quy hoạch để đi sân bay Long Thành và TP.HCM.

Theo ông Phú, sân bay Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026, trong khi các tuyến đường sắt đô thị cần từ 10 - 15 năm kể từ khi lập dự án mới có thể hoàn thành. Do đó, giải pháp ngắn hạn để phục vụ người dân đi lại là xây dựng hệ thống xe buýt có làn đường ưu tiên trên các trục chính, kết hợp cùng các trạm trung chuyển tại Biên Hòa, Long Khánh, Cẩm Mỹ, Đồng Xoài, Trảng Bom để gom khách đến sân bay Long Thành.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, cho biết sau khi sáp nhập, Đồng Nai mới có diện tích hơn 12.700 km², dân số gần 4,5 triệu người, quy mô kinh tế đứng thứ tư cả nước.
Đồng Nai hiện sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng với đầy đủ 5 phương thức vận tải: đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và đường biển. Đặc biệt, tỉnh có sân bay Long Thành và 10 tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư, với tổng chiều dài gần 400 km. Đây là những yếu tố then chốt giúp Đồng Nai khẳng định vai trò trung tâm kết nối vùng và quốc tế, mở ra cơ hội phát triển đột phá trong tương lai.