Đồng Nai điều chỉnh đầu tư đường 769E, nghiên cứu tuyến metro nối sân bay Long Thành
(PLVN) - Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư đường tỉnh 769E giai đoạn 1 để đảm bảo khả thi và đồng bộ hạ tầng, đồng thời chấp thuận nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1 nối TP.HCM với sân bay Long Thành.
Ngày 30/8, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các sở, ngành liên quan điều chỉnh một số nội dung trong chủ trương đầu tư Dự án đường tỉnh 769E giai đoạn 1, trong đó có phương án nắn chỉnh dòng suối Sâu để đảm bảo an toàn và tính đồng bộ hạ tầng.

Theo Ban Quản lý dự án, sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 79/QĐ-UBND ngày 10/1/2025 triển khai Nghị quyết 68/NQ-HĐND, đơn vị đã lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tuy nhiên, quá trình khảo sát cho thấy cần điều chỉnh: không xây dựng 2 cầu tại vị trí giao cắt với đường tỉnh 780 hiện hữu; nắn chỉnh suối Sâu ra ngoài phạm vi tuyến; gia cố triền suối đoạn Km7+100 - Km7+500 để bảo vệ công trình.
Theo phê duyệt, dự án 769E có điểm đầu giáp sân bay Long Thành, điểm cuối nối đường tỉnh 770B, tổng chiều dài 8 km, được chia làm hai đoạn với quy mô mặt cắt ngang từ 95 - 115 m. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư hai tuyến song hành rộng 15 m mỗi bên, cùng 4 cầu bê tông cốt thép (suối Đục, Quân Y 1, Quân Y 2, suối Sâu).
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng gần 600 tỷ đồng. Tuyến 769E cùng các tuyến T1, T2 được kỳ vọng trực tiếp kết nối phía Bắc sân bay Long Thành, góp phần hoàn thiện hạ tầng, tăng cường giao thương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây Nguyên và phía Bắc.

Song song đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa chấp thuận đề xuất của liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital về việc nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến TP Biên Hòa và sân bay Long Thành theo hình thức PPP.
Tuyến kéo dài dự kiến dài khoảng 38,5 km, gồm 3 đoạn: từ ga S0 đến trung tâm hành chính mới tỉnh (6,5 km); từ trung tâm hành chính mới đến sân bay Long Thành (27 km); và từ trung tâm hành chính mới đến phường Trấn Biên (5 km).
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn tư nhân, chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng. Đồng Nai kỳ vọng việc kéo dài metro gắn với phát triển đô thị thông minh TOD sẽ tạo cú hích cho hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển và thúc đẩy kinh tế - xã hội toàn vùng.