Đồng Nai - Những chuyển biến rõ nét trong cải cách hành chính (bài 4): Nhận diện những điểm nghẽn
(PLVN) - Sau hơn hai tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Đồng Nai ghi nhận nhiều điểm sáng trong cải cách hành chính (CCHC). Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít “nút thắt”, điểm nghẽn cần được nhanh chóng tháo gỡ.
Chữ ký số công dân chưa phổ biến, dữ liệu số chưa thực sự liên thông và áp lực hồ sơ chứng thực ngày càng lớn ở các xã đông dân chính là những điểm nghẽn điển hình, đòi hỏi Đồng Nai phải nhanh chóng tháo gỡ để xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ.
Khi liên thông chưa thông suốt
Ông Lư Thành Nam, Chủ tịch UBND xã Nhơn Trạch cho biết, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) chưa đồng bộ, chuyên viên phụ trách tài chính – kế toán xã cần tiếp tục được bồi dưỡng kỹ năng số. Số lượng hồ sơ tiếp nhận và xử lý qua dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần và toàn trình còn chưa cao.
Nguyên nhân của những tồn tại là do một số người dân chưa biết sử dụng máy tính, điện thoại thông minh; thao tác để thực hiện đăng ký giải quyết hồ sơ có nhiều bước, người dân không nắm rõ quy trình nên ngại sử dụng, do đó cán bộ, công chức phải hướng dẫn và thực hiện thay cho người dân. Một số cán bộ, công chức xã còn chưa quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chưa ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong việc thực hiện xử lý công việc được giao...

Cũng theo ông Lư Thành Nam, số lượng hồ sơ phát sinh của lĩnh vực chứng thực là rất lớn, đặc biệt là đối với địa bàn đông dân cư như xã Nhơn Trạch. Trong khi đó khối lượng công việc của Thường trực UBND xã là rất lớn (liên quan đến vấn đề phát triển kinh tế xã hội...), thường xuyên phải tham gia hội họp và đi kiểm tra cơ sở. Mặc dù đã vận dụng hết sức nhưng chưa thể giải quyết hồ sơ đối với lĩnh vực chứng thực nhanh cho người dân.
Do xã Nhơn Trạch có số dân rất đông (trên 150.000 dân), địa bàn nhiều khu công nghiệp với nhiều lao động nên nhu cầu giải quyết hồ sơ TTHC rất lớn (nhất là lĩnh vực sao y chứng thực...), tạo nhiều áp lực lên đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Còn theo bà Nguyễn Thanh Hiền, Chủ tịch UBND xã Đak Lua, khoảng cách số ở khu vực nông thôn cũng là một thách thức. Người dân lớn tuổi vẫn ngại tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, buộc phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ trực tiếp của cán bộ. Việc tái sử dụng dữ liệu chưa cao; chữ ký số công dân chưa nhiều để thực hiện ký điện tử khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; trình độ dân trí một bộ phận người dân chưa theo kịp với xã hội số phát triển từng ngày.
“Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đôi lúc chưa ổn định, có khi gặp lỗi, chậm, treo, không thể kết nối được. Phần lớn người dân chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ hành chính trên môi trường mạng mà chủ yếu là liên hệ nộp trực tiếp, do vậy tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tuy đạt theo chỉ tiêu kế hoạch của UBND tỉnh nhưng tỷ lệ chưa cao. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC qua phương thức trực tuyến đã được quan tâm nhưng hiệu quả chưa cao”, bà Hiền nói.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương
Theo ông Hà Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, dù đạt nhiều kết quả khả quan, nhưng qua kiểm tra, Đoàn Kiểm tra 195 cũng phát hiện không ít hạn chế cần khắc phục.
Cụ thể, một số xã ban hành kế hoạch cải cách hành chính chậm so với quy định; nhiều văn bản pháp quy vẫn sai sót về hình thức, chồng chéo nội dung. Một số trang thông tin điện tử chưa công khai đầy đủ thủ tục hành chính, thậm chí thiếu cả đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh. Hồ sơ trễ hạn tuy chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng vẫn tồn tại, cho thấy quy trình xử lý chưa thật sự khép kín.

Lý giải nguyên nhân còn một số hồ sơ còn lỡ hẹn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai Phạm Văn Trinh thừa nhận, trong thời gian đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, lượng hồ sơ phát sinh lơn do gia tăng nhu cầu giải quyết TTHC của người dân đối với các TTHC liên quan đến điều chỉnh thông tin địa giới, giấy tờ pháp lý...
Một số địa phương trong giai đoạn đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hệ thống đường truyền còn chậm, chưa bảo đảm...Bên cạnh đó, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh thực hiện đăng nhập xác thực bằng định danh ở mức độ 2 (VNeID), thời gian đầu hệ thống này bị lỗi liên tục, quá tải nên dẫn đến nhiều trường hợp cán bộ không thể đăng nhập vào hệ thống để xử lý hồ sơ...
Cũng theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai Phạm Văn Trinh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai hoàn thành việc nâng cấp bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Định, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai bên cạnh những kết quả đạt được thì công cuộc CCHC của Đồng Nai vẫn còn một số tồn tại đó là công tác chỉ đạo ở một số nơi còn thiếu quyết liệt, việc kết nối dữ liệu chưa thông suốt, một số thủ tục hành chính còn phức tạp, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Trung ương sớm tháo gỡ vướng mắc về pháp luật, đẩy nhanh tiến độ công bố, đơn giản hóa thủ tục và hoàn thiện cơ chế tài chính cho đơn vị sự nghiệp công lập.
Ông Lê Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh ghi nhận đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác CCHC thời gian qua. Thời gian tới, toàn tỉnh cần bám sát mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, triển khai động bộ và quyết liệt các nhiệm vụ trên cả 6 lĩnh vực trọng tâm, trong đó tập trung vào những khâu then chốt như đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, sắp xếp bộ máy, tinh gọn hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và quy chế phối hợp sau sáp nhập để bảo đảm bộ máy hành chính vận hành ổn định, thông suốt. Đồng thời, cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện; song song với đó là quan tâm công tác động viên, khen thưởng, nhất là khen thưởng đột xuất, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho đội ngũ cán bộ, công chức. (còn nữa)