Đồng Nai quyết tâm thông xe cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 19/12

Đồng Nai quyết tâm thông xe cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 19/12

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành bước vào giai đoạn nước rút. Các nhà thầu đang tăng tốc thi công, quyết đạt mục tiêu thông xe kỹ thuật và đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12/2025.

Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ban hành văn bản chỉ đạo gửi Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Nội vụ và lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh liên quan đến tiến độ dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chỉ đạo các sở, ngành và Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quyết đạt mốc thông xe kỹ thuật ngày 19/12/2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chỉ đạo các sở, ngành và Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quyết đạt mốc thông xe kỹ thuật ngày 19/12/2025.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, dù Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh thời gian qua đã đôn đốc, yêu cầu nhà thầu tăng tốc, song tiến độ thực tế vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Tính đến nay, khối lượng thi công của dự án thành phần 1 mới đạt 51,52% giá trị hợp đồng, chậm đáng kể so với kế hoạch.

Đáng chú ý, khối lượng đất đắp nền còn hơn 800.000m³, được đánh giá là phần việc nặng nhất, có tính quyết định đến mốc thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu chưa đưa ra giải pháp khả thi, trong khi thời gian còn lại chỉ khoảng 50 ngày.

Nhịp độ thi công trên công trường còn chậm, nhiều hạng mục cầu, cống chưa đạt tiến độ.
Nhịp độ thi công trên công trường còn chậm, nhiều hạng mục cầu, cống chưa đạt tiến độ.

Trên công trường, nhịp độ thi công chưa đạt yêu cầu, việc tổ chức “3 ca, 4 kíp” chưa đồng bộ, các hạng mục bê tông cầu, cống cũng không đạt tiến độ đề ra.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA Đinh Tiến Hải và Phó Giám đốc Nguyễn Linh phải trực tiếp chỉ đạo, điều hành và chịu trách nhiệm toàn diện trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng, hiệu quả triển khai dự án.

Ban QLDA được yêu cầu bổ sung nhà thầu phụ, điều chuyển khối lượng, thay thế các nhà thầu yếu kém, đồng thời tăng cường máy móc, thiết bị, nhân công, tổ chức thi công tăng tốc để bù phần tiến độ đã mất. Các đơn vị phải thực hiện nghiêm việc đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí cầu vượt, đường dân sinh và tuyến vận chuyển vật liệu đang xuống cấp, gây bức xúc cho người dân.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm nhà thầu vi phạm an toàn giao thông, gây ô nhiễm, báo cáo trước 20/11.
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm nhà thầu vi phạm an toàn giao thông, gây ô nhiễm, báo cáo trước 20/11.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, mốc thông xe kỹ thuật trước 19/12 là danh dự và uy tín của địa phương trước Thủ tướng và Bộ Xây dựng, “không được phép trì hoãn”.

Đối với dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP HCM, tiến độ ba gói thầu mới đạt 50,9% giá trị hợp đồng, chậm 4,4% so với kế hoạch. UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ, huy động nhân lực, thiết bị và tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, đồng thời hoàn thành di dời 8 vị trí trụ điện cao thế trong tháng 11 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Mai Văn Chính.

Qua các đợt kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng ghi nhận tình trạng đường dân sinh, đường công vụ bị hư hỏng nghiêm trọng, mất an toàn giao thông do xe chở vật liệu phục vụ dự án. UBND tỉnh yêu cầu sở làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn giao thông, kiểm tra và xử lý nghiêm các nhà thầu không tuân thủ biện pháp bảo đảm an toàn, để rơi vãi vật liệu, gây ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả trước ngày 20/11.

Sở Xây dựng phải kiểm tra hằng tuần, đặc biệt các gói thầu chậm, và báo cáo UBND tỉnh trước 16 giờ thứ Sáu mỗi tuần. Trong báo cáo mới nhất, sở cho biết đã đôn đốc hoàn thiện hồ sơ thẩm định điều chỉnh dự án, yêu cầu duy tu, sửa chữa đường công vụ, làm việc với địa phương để xử lý tình trạng ngập úng trong thi công. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo đầy đủ từ các đơn vị liên quan.

Sở Xây dựng đánh giá, khối lượng công việc còn lại quá lớn, tiến độ thi công chưa có đột phá, nguy cơ không đạt mục tiêu thông xe kỹ thuật là hiện hữu. Vì vậy, sở đề nghị Ban QLDA và các nhà thầu huy động tổng lực, thi công thần tốc, với tinh thần “không có đường lui, chỉ có đường tiến”, hoàn thành các hạng mục chính trong 50 ngày đêm nước rút.

UBND tỉnh cũng giao Sở Nội vụ theo dõi, đánh giá năng lực và tinh thần trách nhiệm của hai Phó Giám đốc Ban QLDA, những người được giao trực tiếp chỉ đạo dự án.