Đồng Nai tăng tốc các dự án hạ tầng giao thông, tạo động lực mới cho vùng Đông Nam Bộ
(PLVN) - Đồng Nai trở thành đại công trường hạ tầng khi hàng loạt dự án cao tốc, vành đai, tuyến kết nối vùng tăng tốc thi công, vừa tháo gỡ điểm nghẽn giao thông, vừa tạo diện mạo phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ.
Ngày 9/9, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng 2025, nhấn mạnh quản lý hạ tầng, đầu tư xây dựng và tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia, kết nối vùng.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tháng 8 vừa qua, Đồng Nai cùng các bộ, ngành và địa phương liên quan khởi công, khánh thành 8 dự án lớn. Trong đó có khánh thành dự án thành phần 1A xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TP. HCM; khởi công cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, cao tốc TP. HCM - Long Thành (mở rộng), dự án dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 3 và 4 tại sân bay Long Thành; động thổ dự án xây dựng cầu Mã Đà.

Thời gian qua Đồng Nai cũng phối hợp với các đơn vị thúc đẩy tiến độ nhiều dự án lớn tại địa bàn.
Đối với dự án thành phần 4 sân bay Long Thành hiện đã khởi công khu suất ăn, các xưởng bảo dưỡng máy bay (hangar). Trong đó, hangar 1 và 2 do Vietnam Airlines triển khai, hangar 3 và 4 do Vietjet đều đã khởi công, đang tăng tốc thi công. Tỉnh cũng đang lựa chọn nhà đầu tư hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu và phối hợp Cục Hàng không Việt Nam, ACV chuẩn bị hồ sơ cho các hạng mục thành phố cảng hàng không, Khu công nghiệp hàng không và Trung tâm điều hành hãng hàng không.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện dự án thành phần 1 đạt trên 47% giá trị hợp đồng, UBND tỉnh Đồng Nai đã phát động cao điểm 140 ngày đêm, phấn đấu thông xe kỹ thuật ngày 19/12. Thành phần 2 đã bàn giao 100% mặt bằng, cơ bản hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật.

Đường Vành đai 3 TP. HCM (đoạn qua Đồng Nai) có 3 gói thầu chính đạt trên 47% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Đường Vành đai 4 TP. HCM, tỉnh đã góp ý dự thảo nghị quyết của Chính phủ để triển khai Nghị quyết 220/2025/QH15 về chủ trương đầu tư.
Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành thành phần 1 theo hình thức PPP, liên danh Vingroup - Techtra đã khởi công ngày 19/8, dự kiến hoàn thành năm 2027.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1 và dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành khởi công ngày 19/8 để kịp về đích đáp ứng phục vụ người dân đi lại và sân bay Long Thành đi vào khai thác.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho hay đang phối hợp với TP. HCM triển khai các dự án cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2 và Phước An, đồng thời xây dựng quy chế phối hợp và phương án huy động vốn. Tỉnh cũng đang thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51 theo hình thức BOT, nhằm huy động nguồn lực xã hội, giảm áp lực vốn ngân sách.
Các dự án khác cơ bản đảm bảo tiến độ, nhiều công trình đạt khối lượng cao như đường phía Tây QL13 (Chơn Thành - Hoa Lư) đạt khoảng 85%; QL13 đoạn Lộc Tấn - Hoa Lư đạt 85%; tuyến kết nối Khu công nghiệp Tây Nam Đồng Xoài và đường Đồng Tiến - Tân Phú đạt 75%. Bên cạnh đó, đường Đồng Hưu - Bàu Nàm cơ bản hoàn thành; dự án ĐT.753 - cầu Mã Đà (45%), Xây dựng đường phía Tây QL13 kết nối Bàu Bàng (đạt khoảng 33,3%); QL14 đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành đang điều chỉnh thiết kế. Trong đó, dự án đường kết nối ngang QL14 với ĐT.755 - ĐT.753 đã thi công hoàn thành công trình.
Song song với giao thông, tỉnh Đồng Nai tiếp tục rà soát, xử lý các điểm ngập mới phát sinh, yêu cầu các địa phương đẩy nhanh khắc phục điểm ngập cũ. Hiện có 16 đơn vị cấp nước đô thị, trong đó 13 đơn vị cấp nước sinh hoạt.
Về vật liệu xây dựng, UBND tỉnh đã điều chỉnh phân khai, thông báo đến Ban QLDA sân bay Long Thành và các chủ mỏ để đảm bảo nguồn cung. Tỉnh cũng cấp 1 giấy phép khai thác vật liệu san lấp phục vụ Vành đai 3, điều chỉnh 2 giấy phép mỏ đá (Thiện Tân 3, Tân Cang 2), đồng thời tham gia góp ý hồ sơ cấp phép khai thác bauxite tại Thọ Sơn và Thống Nhất.
.