Du lịch Đà Nẵng, Quảng Ngãi khởi sắc dịp lễ Quốc khánh 2/9
(PLVN) - Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, du lịch Đà Nẵng và Quảng Ngãi ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách và doanh thu, cho thấy sức hút ngày càng lớn của các điểm đến du lịch trên địa bàn.
Ngày 2/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) TP Đà Nẵng thông tin, tổng lượng khách đến tham quan, vui chơi tại thành phố trong dịp lễ đạt hơn 620.000 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 170.000 lượt (tăng 49%), khách nội địa hơn 450.000 lượt (tăng 17%). Tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 2.200 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ.

Công suất phòng bình quân toàn thành phố đạt từ 55 - 60%, riêng khối khách sạn 4 - 5 sao và tương đương đạt 65 - 70%. Nhiều khách sạn ven biển và khu nghỉ dưỡng sinh thái đạt trên 80%. Không khí lễ hội rực rỡ phủ khắp các tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp, An Hải, Ngũ Hành Sơn và khu phố cổ Hội An, khi nhiều khách sạn, nhà hàng đồng loạt trang trí cờ đỏ sao vàng, tổ chức các chương trình nghệ thuật phục vụ du khách.
Trong 4 ngày từ 29/8 đến 1/9, sân bay Đà Nẵng đón 687 chuyến bay, tăng 18,4% so với năm trước. Trong đó có 395 chuyến nội địa (tăng 22,7%) và 292 chuyến quốc tế (tăng 14,7%). Ngoài ra, ngày 3/9, thành phố dự kiến đón tàu biển Star Voyager với 1.500 khách quốc tế đến tham quan.

Các khu, điểm du lịch lớn như Sun World Bà Nà Hills, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu du lịch Mikazuki, công viên nước 365, VinWonders Nam Hội An và phố cổ Hội An đều thu hút lượng khách rất lớn. Đặc biệt, cầu Rồng phun lửa và phun nước suốt 5 đêm liên tiếp trở thành điểm nhấn ấn tượng, góp phần tạo trải nghiệm sôi động cho người dân và du khách.
Nhiều cơ sở dịch vụ du lịch cũng tung ra các gói ưu đãi, chương trình văn hóa - nghệ thuật. Tại Sun World Bà Nà Hills, du khách vừa được giảm giá vé vừa thưởng thức mini concert “Tự hào dân tộc”. Công viên Núi Thần Tài tổ chức lễ cầu an, diễu hành Thần Tài, trong khi Mikazuki áp dụng giảm giá 30% và trình diễn nhiều tiết mục nghệ thuật.
Các điểm đến như Da Nang Downtown, Làng gốm Thanh Hà, Làng Toom Sara, phố cổ Hội An… cũng đồng loạt tổ chức hoạt động nghệ thuật, lễ hội và workshop, mang lại nhiều lựa chọn trải nghiệm cho du khách.
Không chỉ Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi cũng ghi nhận sự khởi sắc trong dịp lễ Quốc khánh. Theo Sở VH-TT&DL tỉnh, từ 30/8 đến 2/9, Quảng Ngãi đón hơn 193.400 lượt khách, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu du lịch đạt 183 tỷ đồng, tăng 35,5%.
Trong đó, khách nội địa đạt hơn 162.600 lượt, khách quốc tế khoảng 800 lượt; khách lưu trú đạt hơn 106.000 lượt. Công suất phòng bình quân đạt 60 - 65%, riêng các điểm “nóng” như đảo Lý Sơn và Măng Đen luôn trong tình trạng “cháy phòng” với công suất 95 - 100%.
Các điểm đến nổi bật tiếp tục là đảo Lý Sơn, Sa Huỳnh, Mỹ Khê, Măng Đen, cùng nhiều làng du lịch cộng đồng như Gò Cỏ, Bàu Cá Cái, Bình Thành. Lãnh đạo Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi cho rằng, lượng khách tăng cao năm nay ngoài yếu tố hạ tầng dịch vụ được đầu tư, còn nhờ hiệu ứng từ việc sáp nhập đơn vị hành chính, khơi dậy nhu cầu khám phá vùng đất tỉnh mới.
Bà Bạch Thị Mân - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi cho hay: “Điều đáng mừng là không chỉ những điểm du lịch nổi tiếng, mà ngay cả các sản phẩm du lịch cộng đồng, sinh thái cũng hút khách. Điều này vừa mang lại nguồn thu cho đồng bào dân tộc thiểu số, vừa góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa bản địa”.
Về định hướng thời gian tới, ngành du lịch Quảng Ngãi sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư, đồng thời hỗ trợ địa phương phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, gắn với lợi ích thiết thực của người dân.



