Du lịch đường sắt và hành trình kết nối di sản

Du lịch đường sắt và hành trình kết nối di sản
“Hà Nội 5 cửa ô - The Hanoi Train” - không gian văn hóa di động kết hợp vận chuyển, giải trí, ẩm thực và nghệ thuật. (Ảnh: ST)

(PLVN) Những năm gần đây, ngành đường sắt không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ vận tải mà còn chú trọng phát triển nhiều chuyến tàu du lịch kết nối di sản, mang đến cho hành khách trải nghiệm mới mẻ. Những chuyến tàu đặc biệt này không chỉ ghi dấu ấn là sản phẩm du lịch sáng tạo mà còn truyền tải thông điệp tích cực, góp phần tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của các vùng đất.

Độc đáo chuyến tàu “Hà Nội 5 cửa ô”

Mới đây, chuyến tàu độc bản “Hà Nội 5 cửa ô - The Hanoi Train” đã chính thức lăn bánh, đưa hành khách vào hành trình khám phá và trải nghiệm di sản văn hóa Thủ đô. Được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đầu tư, sản phẩm này nằm trong chuỗi 80 sản phẩm du lịch ra mắt trong năm nay, đồng thời là chuyến tàu du lịch đầu tiên kết nối nội đô Hà Nội với vùng di sản Bắc Ninh, thông qua điểm dừng tại ga Từ Sơn.

Với sứ mệnh tái hiện không gian văn hóa đặc sắc, “Hà Nội 5 cửa ô - The Hanoi Train” đưa hành khách trở về những câu chuyện lịch sử, nghệ thuật của Thủ đô và trải nghiệm nét tinh hoa vùng Quan họ Bắc Ninh. Hành trình kết nối giữa trái tim ngàn năm văn hiến của Thăng Long với mạch nguồn linh thiêng xứ Kinh Bắc được đặt tên “Thăng Long - Kinh Bắc: Ngàn năm còn vọng”, như một lời khẳng định về sức sống bền vững và giá trị trường tồn của văn hóa Việt Nam.

Khác với những chuyến tàu thông thường, “Hà Nội 5 cửa ô - The Hanoi Train” mang đến cho hành khách một hành trình “tất cả trong một” chỉ với một tấm vé khứ hồi. Đoàn tàu được thiết kế 2 tầng, mỗi toa được bố trí không gian nghệ thuật độc đáo với những toa mang tên năm cửa ô nổi tiếng của Hà Nội: Ô Cầu Dền, Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Giấy, Ô Đống Mác và Ô Chợ Dừa. Nội thất các toa được bố trí sang trọng với sức chứa từ 40 đến 60 chỗ ngồi. Các cửa kính trên toa được mở rộng tối đa, tạo không gian thoáng đãng để hành khách có thể thoải mái ngắm nhìn phong cảnh tuyệt đẹp dọc đường.

Khi tàu dừng tại ga Từ Sơn, hành khách sẽ có 1 giờ 30 phút để tham quan Đền Đô và trải nghiệm các hoạt động văn hóa địa phương. Tại đây, hành khách không chỉ được chiêm ngưỡng không gian linh thiêng mà còn được lắng nghe thuyết minh để hiểu rõ hơn về cội nguồn triều Lý. Đây được xem là “trạm dừng di sản”, mở ra không gian trải nghiệm chùa cổ, đền đài, làng nghề, lễ hội, làn điệu quan họ...

Điểm nhấn tiếp theo, ngoài 5 toa có chỗ ngồi, “Hà Nội 5 cửa ô - The Hanoi Train” còn có 2 toa được thiết kế riêng để cho khách “check-in”. Mỗi toa sẽ phục vụ văn nghệ khác nhau như chèo, quan họ, hát xẩm, ca trù, nhạc hiện đại... Trên chuyến tàu còn có những hoạt động thực hành thủ công như làm tranh Đông Hồ hay gói bánh phu thê. Ngoài ra, hành khách được phục vụ những set đồ ăn nhẹ mang hương vị tinh tế của ẩm thực Hà thành trong suốt hành trình.

Ngay từ giai đoạn chạy thử nghiệm, “Hà Nội 5 cửa ô - The Hanoi Train” đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dân Thủ đô và cả các tỉnh lân cận. Nhiều hành khách háo hức trải nghiệm đã chia sẻ rằng chuyến tàu mang lại cảm giác hoàn toàn khác biệt so với các loại hình vận tải thông thường. Những trải nghiệm trên chuyến tàu khiến nơi đây trở thành một “hành trình văn hóa” đúng nghĩa, không chỉ để tham quan mà còn để thực sự “sống cùng di sản”.

Ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc VNR cho biết, Tổng Công ty đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện, chuyên gia đầu ngành cơ khí, chế tạo để tập trung nguồn lực, thiết kế những toa tàu độc đáo, đậm chất Thủ đô Hà Nội văn hiến. Đoàn tàu này được thực hiện nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đáp ứng trải nghiệm của hành khách để đồng hành với du lịch Việt Nam ngày càng phát triển.

Hiện, “Hà Nội 5 cửa ô - The Hanoi Train” có 3 mức vé 550.000 đồng - 650.000 đồng - 750.000 đồng tuỳ theo từng hạng toa. Chuyến tàu phục vụ 2 chuyến mỗi ngày. Buổi sáng khởi hành lúc 8 giờ và trở về vào 11 giờ 30 phút; buổi chiều xuất phát lúc 13 giờ 30 phút, kết thúc hành trình lúc 17 giờ.

Và còn nhiều chuyến tàu kết nối di sản khác

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên một chuyến tàu mang nhiệm vụ kết nối di sản được vận hành thương mại. Trước đó, vào tháng 03/2024, VNR đã đưa vào khai thác chuyến tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” trên tuyến Huế - Đà Nẵng. Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1 gồm 5 toa ghế mềm điều hòa (chứa 56 chỗ ngồi) với những hàng ghế bố trí dọc theo những ô cửa sổ lớn, tạo điều kiện cho hành khách chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên suốt dọc hành trình. Ngoài ra, điểm nhấn của chuyến tàu còn là 2 toa sinh hoạt cộng đồng phục vụ ẩm thực và âm nhạc.

Chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung” được mệnh danh là một trong những cung đường tàu đẹp nhất Việt Nam. (Ảnh: VNR)
Chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung” được mệnh danh là một trong những cung đường tàu đẹp nhất Việt Nam. (Ảnh: VNR)

Ở toa sinh hoạt cộng đồng đầu tiên, hành khách được thưởng thức những làn điệu Nam Bình, Phủ Lục, Cổ Bản… do nhóm nghệ sĩ biểu diễn ca Huế thính phòng trình diễn. Không gian toa cũng được VNR bài trí theo lối truyền thống cung đình xưa, tái hiện văn hóa đặc trưng của Cố đô Huế. Ngay kế đó là toa ẩm thực, nơi hội tụ hương vị đặc sản của xứ Huế và Đà Nẵng như bánh ít, chả lụa, nem Huế… cùng nhiều loại thức uống, mang đến trải nghiệm ẩm thực đa dạng cho hành khách trên chuyến tàu kết nối di sản.

Trong hành trình kéo dài khoảng 3 giờ, bên cạnh việc thưởng thức ẩm thực và âm nhạc, hành khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục khi tàu lướt qua xứ Huế mộng mơ, vịnh Lăng Cô, đèo Hải Vân, bãi biển Tiên Sa... Đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm và “check-in”, chuyến tàu còn dừng tại ga Lăng Cô, nằm giữa lưng chừng đèo Hải Vân trong 10 phút để hành khách xuống tàu ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Đến nay, sau hơn 1 năm khai thác, chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung” đã trở thành lựa chọn yêu thích của đông đảo hành khách, được mệnh danh là một trong những cung đường tàu đẹp nhất Việt Nam. Tuyến đường sắt này còn vinh dự góp mặt trong top 10 cung đường sắt đẹp nhất thế giới do Hãng thông tấn Sputnik bình chọn. Bên cạnh cảnh sắc tuyệt đẹp, mức giá hợp lý chỉ từ 150.000 đồng/vé cũng là yếu tố giúp chuyến tàu thu hút hành khách.

Trần Bảo Ngọc (SN 2002, Lào Cai) - một vlogger du lịch cho biết, sau khi nghe nhiều người nhắc đến vẻ đẹp của chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”, cô đã lựa chọn đi tàu từ Đà Nẵng ra Huế vào tháng 8 vừa qua. Với cô, chuyến tàu không chỉ đơn thuần đưa cô đến Huế mà còn là một chuyến đi đầy cảm xúc và tự hào.

“Không biết trong suốt 3 tiếng trên tàu tôi đã thốt lên “đẹp quá” bao nhiêu lần. Có lẽ mấy hành khách xung quanh còn nghĩ tôi hơi... phản ứng thái quá, nhưng thật sự cảnh vật ngoài kia quá đẹp mà chẳng chiếc máy quay nào kịp lưu lại hết. Nhất là khi tàu băng qua đèo Hải Vân, phong cảnh vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng. Một bên là núi xanh ngút mắt, một bên là biển xanh trải dài đến tận chân trời. Cảm giác như chỉ cần với tay ra là chạm được vào mây”, Ngọc chia sẻ.

Đặc sản của xứ Huế và Đà Nẵng trên chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”. (Ảnh: Tuân Cuồng Chân)
Đặc sản của xứ Huế và Đà Nẵng trên chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”. (Ảnh: Tuân Cuồng Chân)

Không chỉ ấn tượng bởi cảnh đẹp, nữ vlogger còn đánh giá cao trải nghiệm dịch vụ trên tàu. Khoang ghế rộng rãi, hiện đại, cửa kính được vệ sinh sạch sẽ, thuận tiện cho hành khách ngắm cảnh. Đặc biệt, vì đây là tàu du lịch nên khi đi qua những cung đường đẹp, tàu sẽ chạy chậm lại để mọi người thưởng ngoạn lâu hơn và kịp “bắt” những khoảnh khắc sống ảo thần thánh.

“Dịch vụ trên tàu cũng là điểm cộng lớn. Dù chỉ đi khoảng 3 tiếng nhưng tiện nghi đầy đủ: ổ cắm sạc, bàn nhỏ, ngâm chân thảo mộc ngay tại chỗ. Tàu còn có khoang cộng đồng được trang trí đậm chất văn hóa, bán đủ đồ ăn, thức uống. Ngồi nhâm nhi bánh, uống trà, nghe nhạc, đúng chuẩn “tàu ngắm cảnh chữa lành”, Ngọc bày tỏ.

Ngoài chuyến tàu “Hà Nội 5 cửa ô - The Hanoi Train”, “Kết nối di sản miền Trung” còn có chuyến tàu “Hành trình đêm Đà Lạt” nằm trong bộ sưu tập sản phẩm du lịch độc đáo của ngành đường sắt. Có thể nhận thấy, trong giai đoạn phát triển mới, ngành đường sắt không chỉ giữ vai trò là phương tiện vận chuyển an toàn đưa hành khách đến ga, mà còn tạo ra những trải nghiệm độc đáo, giúp hành khách khám phá cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và lịch sử đặc trưng của từng vùng đất.

Trong tương lai, nếu ngành đường sắt tiếp tục phát triển những sản phẩm du lịch chất lượng, lấy trải nghiệm văn hóa làm trọng tâm, chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều chuyến tàu kết nối di sản độc đáo ra đời. Để từ đó, từng bước hình thành một phân khúc riêng cho mô hình kinh doanh vận tải gắn với du lịch trải nghiệm lịch sử, văn hóa và di sản, tạo nên dấu ấn khác biệt và hấp dẫn cho du lịch Việt Nam.

Tuệ Anh