Hà Nội đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh”

(PLVN) - Chậm nhất đến năm 2030, toàn bộ xe buýt, taxi tại Hà Nội sẽ sử dụng năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu giao thông xanh, bền vững.

Ngày 7/11, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chủ trì cuộc họp với các sở, ngành để nghe báo cáo, kiểm điểm tiến độ triển khai kế hoạch chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Tổ công tác liên ngành đã phối hợp với UBND các phường khảo sát thực địa tại 10 phường với 52 vị trí dự kiến bố trí trạm sạc điện, gồm các khu đất công cộng, trụ sở cơ quan nhà nước, công viên, vườn hoa, và vỉa hè trên một số tuyến phố lớn. Các vị trí này được đánh giá cơ bản phù hợp để lắp đặt trạm sạc ô tô, xe máy điện và tủ đổi pin.

Tuy nhiên, quá trình triển khai hiện vẫn gặp nhiều vướng mắc do chưa có quy trình, thủ tục thu hồi và bàn giao đất, thiếu cơ chế lựa chọn nhà đầu tư, cũng như chưa có quy định về vận hành, thu phí và quản lý tài chính, đặc biệt đối với các trạm sạc trong khuôn viên cơ quan nhà nước.

Để tháo gỡ các khó khăn trên, Sở Xây dựng đã gửi văn bản đề nghị Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, đề xuất phương án thực hiện và trình tự, thủ tục phù hợp cho từng loại hình đất. Các nội dung này sẽ được tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét, chấp thuận triển khai trong thời gian tới.

Đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, tính đến đầu tháng 11/2025, Hà Nội đã chuyển đổi 392 phương tiện buýt sử dụng năng lượng sạch, chiếm 20,7% tổng số đoàn phương tiện. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, con số này sẽ đạt 503 xe, tương đương 26,5%, vượt chỉ tiêu thành phố đặt ra cho năm 2026.

Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp các đơn vị xây dựng dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng và phương tiện vận tải công cộng bằng xe buýt điện, năng lượng sạch, cùng Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch. Song song, các định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá cho xe buýt điện cỡ nhỏ và trung bình cũng đang được hoàn thiện để báo cáo thành phố.

Vị trí lắp đặt trạm sạc phải đáp ứng nhu cầu thực tế.
Vị trí lắp đặt trạm sạc phải đáp ứng nhu cầu thực tế.

Đối với taxi, ngày 31/10 vừa qua, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với Hiệp hội Taxi Hà Nội và đại diện các doanh nghiệp vận tải. Các đơn vị thống nhất lộ trình chuyển đổi xanh cụ thể: đến hết năm 2028, tối thiểu 50% xe taxi sẽ sử dụng điện, năng lượng sạch; và chậm nhất đến năm 2030, hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ xe taxi chạy xăng, dầu sang năng lượng sạch trên toàn địa bàn.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, mục tiêu của Hà Nội là chậm nhất đến năm 2030 hoàn thành chuyển đổi toàn bộ xe buýt và taxi sang sử dụng năng lượng sạch. Thành phố yêu cầu các sở, ngành khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thúc đẩy quá trình chuyển đổi.

Đồng chí cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải xây dựng và công bố bộ tiêu chí “sao” để đánh giá chất lượng phục vụ, đồng thời ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong quản lý, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả và trải nghiệm cho người dân.

Về trạm sạc điện, Phó Chủ tịch yêu cầu các vị trí đủ điều kiện phải được triển khai thí điểm ngay, song phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia, không để xảy ra tình trạng độc quyền hạ tầng sạc. Các đơn vị liên quan cần xác định rõ quỹ đất, nguồn điện, bảo đảm ưu tiên cấp điện kịp thời cho các trạm sạc khi được phê duyệt. “Hạ tầng trạm sạc phải đi trước một bước,” đồng chí nhấn mạnh.

Thành phố sẽ sớm ban hành chính sách hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp và người dân trong quá trình chuyển đổi phương tiện “xanh”, đặc biệt ưu tiên các đơn vị có cam kết đồng hành mạnh mẽ với mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ và Hà Nội.

Các doanh nghiệp tham gia thí điểm phải cam kết đồng hành cùng thành phố trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi ‘xanh’. Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện tối đa về cơ chế, hạ tầng và chính sách để cùng phát triển giao thông xanh, góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô,” Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định.

Hoàng Quân