Hà Nội đơn giản hóa 44 thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực Nội vụ

(PLVN) - Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được TP Hà Nội đẩy mạnh khi 44 thủ tục nội bộ trong lĩnh vực Nội vụ được tinh giản, góp phần giảm khâu trung gian, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Quyết định số 5450/QĐ-UBND thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ trong lĩnh vực Nội vụ thuộc phạm vi quản lý của UBND TP Hà Nội năm 2025.

Theo quyết định, TP Hà Nội sẽ tiến hành đơn giản hóa tổng cộng 44 TTHC nội bộ trong lĩnh vực Nội vụ, bao gồm các nhóm thủ tục ở cấp thành phố và cấp xã. Ở cấp thành phố, có 18 thủ tục thuộc lĩnh vực Tổ chức - Biên chế, 2 thủ tục thuộc lĩnh vực Tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp, 1 thủ tục lĩnh vực Viên chức, 1 thủ tục lĩnh vực Văn thư - Lưu trữ và 15 thủ tục trong lĩnh vực Thi đua - Khen thưởng. Trong khi đó, ở cấp xã có 7 thủ tục thuộc lĩnh vực Thi đua - Khen thưởng được đơn giản hóa.

Các thủ tục trong lĩnh vực Tổ chức - Biên chế được rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa nhằm giảm khâu trung gian, rút ngắn thời gian xử lý, bao gồm các thủ tục như lập kế hoạch biên chế hằng năm của thành phố; thẩm định, cho ý kiến về đề án vị trí việc làm và điều chỉnh đề án vị trí việc làm của đơn vị sự nghiệp công lập; thẩm định việc thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền của UBND TP; xét nâng lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc đối với cán bộ, công chức, viên chức là lãnh đạo diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Đối với lĩnh vực Tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp, việc cho ý kiến đối với kế hoạch và chỉ tiêu tuyển dụng viên chức của các đơn vị sự nghiệp công lập cũng được điều chỉnh theo hướng tinh gọn, minh bạch hơn. Ở lĩnh vực Viên chức, thủ tục xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức được chuẩn hóa, giúp nâng cao tính công khai, khách quan trong xét duyệt.

Trong khi đó, lĩnh vực Văn thư - Lưu trữ tập trung vào việc đơn giản hóa thủ tục giao nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan, góp phần hiện đại hóa công tác lưu trữ, thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý hành chính.

Đáng chú ý, lĩnh vực Thi đua - Khen thưởng là nhóm có số lượng thủ tục được đơn giản hóa nhiều nhất. Ở cấp thành phố, có 15 thủ tục được điều chỉnh, bao gồm các thủ tục xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”, danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”, “Người tốt, việc tốt”, cũng như các thủ tục tặng thưởng Bằng khen, Cờ thi đua của Bộ, ban, ngành, tỉnh theo chuyên đề hoặc về thành tích đột xuất.

Trong khi ở cấp xã, 7 thủ tục được tinh giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khen thưởng tại cơ sở, như thủ tục tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND cấp xã cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình, xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và “Tập thể lao động tiên tiến”.

UBND TP giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai phương án đơn giản hóa TTHC đã được phê duyệt. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP có trách nhiệm tham mưu UBND TP trong việc hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp các cơ quan, đơn vị thực hiện thống nhất theo quy định của pháp luật.

Việc thông qua phương án đơn giản hóa 44 TTHC nội bộ trong lĩnh vực Nội vụ thể hiện quyết tâm của TP Hà Nội trong việc cải cách hành chính, tinh gọn quy trình xử lý công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính Thủ đô hiện đại, chuyên nghiệp và phục vụ tốt hơn cho người dân, tổ chức.

Xuân Lai