Hà Nội tập trung kích cầu nội địa, nâng cao sức mua và thúc đẩy sản xuất tiêu dùng
(PLVN) - Hà Nội đang triển khai chuỗi giải pháp kích cầu toàn diện, với mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất và phát triển thị trường.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 329/KH-UBND nhằm kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng và hỗ trợ hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn Thủ đô trong năm 2026.
Theo kế hoạch, Hà Nội hướng tới mục tiêu đến năm 2030 trở thành Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh, thông minh, có sức cạnh tranh cao và là trung tâm phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như khu vực phía Bắc. Thành phố phấn đấu trở thành cực tăng trưởng lớn, giữ vai trò dẫn dắt kinh tế cả nước. Trong năm 2026, Hà Nội sẽ đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất và tăng sức mua của thị trường nội địa, qua đó góp phần kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và HĐND TP.
Kế hoạch đề ra nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, trước hết, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn trong giải ngân đầu tư công, triển khai hiệu quả các gói tín dụng và hoàn thiện cơ chế đất đai nhằm thu hút nguồn lực xã hội vào các dự án phù hợp nhu cầu thị trường. Hà Nội cũng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính và nghiên cứu các chính sách ưu đãi cho những dự án sử dụng nguyên liệu, hàng hóa sản xuất trong nước.
Song song với đó, Hà Nội khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, triển khai các chương trình phát triển công nghiệp như phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, đầu tư cụm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ và chương trình sản xuất - tiêu dùng bền vững giai đoạn 2026 - 2030. Trong lĩnh vực nông nghiệp, thành phố đẩy mạnh phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng nông - lâm - thủy sản bảo đảm an toàn thực phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch tiếp tục được tăng tốc. Hà Nội sẽ tăng cường kết nối cung - cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường và đổi mới Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thành phố đặc biệt chú trọng kết nối vùng để giảm chi phí logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa; đồng thời chuẩn bị các chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2026 với trọng tâm là phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn riêng của Hà Nội.
Cùng với đó, các hoạt động khuyến mại quy mô lớn sẽ được triển khai xuyên suốt năm, gồm Hội chợ Khuyến mại tập trung, Hội chợ Khuyến mại Chuyển đổi số - Tiêu dùng xanh, Hội chợ Hàng hiệu Hà Nội và sự kiện Hà Nội đêm không ngủ. Thành phố khuyến khích doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn, với thủ tục đăng ký khuyến mại được thực hiện hoàn toàn trực tuyến.
Ứng dụng khoa học - công nghệ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch năm 2026. Hà Nội đặt mục tiêu số hóa toàn bộ thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi số, tham gia các sàn thương mại điện tử và thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới. Thành phố đẩy mạnh phổ biến thanh toán không tiền mặt, hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng, cấp mã QR cho cơ sở kinh doanh, vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc nông - lâm - thủy sản thực phẩm tại địa chỉ check.hanoi.gov.vn.
Công tác tuyên truyền cũng được chú trọng, tập trung vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, du lịch, xúc tiến thương mại, khuyến công, khuyến nông, OCOP và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thành phố hướng đến việc nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của thương mại điện tử, thanh toán số và các phương thức mua sắm hiện đại, qua đó thúc đẩy thay đổi thói quen tiêu dùng.
Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường, Hà Nội tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm nhằm bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh.