Hà Nội thành lập Tổ công tác tái cấu trúc, đơn giản hóa thủ tục hành chính
(PLVN) - Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, đề xuất và kiểm thử các sáng kiến cải cách nhằm tinh gọn quy trình, giảm gánh nặng thủ tục, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 5216/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác tái cấu trúc, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND TP.
Theo quyết định, Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng làm Tổ trưởng; Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP làm Tổ phó; Các thành viên Tổ công tác gồm lãnh đạo các sở, ngành trực thuộc UBND TP như: Văn phòng UBND, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Ban Quản lý các khu công nghệ cao và khu công nghiệp, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng Thanh tra TP.
Ngoài ra, Tổ công tác có thể mời đại diện các cơ quan trung ương, địa phương, tổ chức, chuyên gia để phối hợp, tham vấn trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Thư ký Tổ công tác là Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.
Tổ công tác được thành lập nhằm thực hiện nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố trong việc rà soát, lập danh mục các thủ tục hành chính cần ưu tiên tái cấu trúc, liên thông, đơn giản hóa theo từng giai đoạn. Đồng thời, nghiên cứu và đề xuất UBND TP các sáng kiến, phương án cải cách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hành chính, giảm gánh nặng thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Tổ có trách nhiệm đôn đốc, hỗ trợ các sở, ban, ngành xây dựng và triển khai các phương án cải cách thủ tục hành chính; tiếp nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, từ đó tham mưu UBND TP chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời.
Tổ công tác sẽ giúp UBND TP tổ chức kiểm thử các phương án đã đề xuất, đánh giá hiệu quả thực tế, tác động xã hội và đề xuất điều chỉnh nếu cần thiết để bảo đảm việc tái cấu trúc, đơn giản hóa được thực hiện hiệu quả, thực chất; Các thành viên Tổ công tác được sử dụng con dấu và bộ máy của cơ quan mình để thực hiện nhiệm vụ liên quan đến hoạt động của Tổ.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP được giao làm cơ quan thường trực của Tổ công tác, sử dụng bộ máy hiện có để triển khai nhiệm vụ. Trung tâm có trách nhiệm chủ động nghiên cứu, đề xuất sáng kiến, giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thẩm định trước khi trình các phương án ban hành theo quy định, đồng thời định kỳ hằng năm trình UBND TP kế hoạch cải cách thủ tục hành chính, tái cấu trúc và liên thông thủ tục trong toàn thành phố.