Hà Nội thống nhất mô hình Điểm phục vụ hành chính công trên toàn thành phố

(PLVN) - Các điểm sẽ hoạt động thống nhất, đảm bảo tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính nhanh chóng, minh bạch, đồng thời hỗ trợ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng tới xây dựng mô hình hành chính Thủ đô hiện đại.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 322/KH-UBND về việc chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.

Theo Kế hoạch, việc chuyển giao nhằm đảm bảo việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) TP theo đúng quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ, cũng như chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy và UBND TP. Mục tiêu là chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, thúc đẩy cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, gắn với cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng tới xây dựng mô hình hành chính công hiện đại, công khai, minh bạch.

UBND các xã, phường sẽ phối hợp bàn giao nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất và trang thiết bị tại các điểm phục vụ hành chính công về Trung tâm PVHCC TP. Việc bàn giao được triển khai theo lộ trình từ ngày 01/7/2025 đến nay, đảm bảo duy trì hoạt động ổn định, không gián đoạn việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. 

Trung tâm PVHCC TP sẽ chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường để tiếp nhận nguyên trạng trước ngày 31/12/2025. Sau khi tiếp nhận, Trung tâm sẽ rà soát, đánh giá hiện trạng, đề xuất các biện pháp cải tạo, sửa chữa, mua sắm hoặc thuê trang thiết bị để đảm bảo hoạt động thông suốt trước ngày 28/2/2026.

Về nhân sự, Sở Nội vụ có trách nhiệm rà soát, thẩm định và phân bổ biên chế cho Trung tâm PVHCC TP để đảm bảo điều kiện hoạt động. Trong giai đoạn từ 05/12 - 31/3/2026, UBND các xã, phường sẽ điều chuyển từ 2 - 5 công chức sang Trung tâm, cử các nhân sự đang làm việc tại các điểm PVHCC về Trung tâm để duy trì hoạt động ổn định.

Từ 01/4/2026 trở đi, UBND các xã, phường tiếp tục cử 1 - 2 công chức thực hiện nhiệm vụ tư pháp tại các điểm PVHCC, đảm bảo duy trì chất lượng phục vụ người dân. 

Kể từ ngày 05/12/2025, Trung tâm PVHCC TP sẽ tiếp nhận toàn bộ các điểm PVHCC thuộc UBND cấp xã/phường. Tên gọi các điểm được thống nhất là “Điểm Phục vụ hành chính công” theo tên xã, phường. Các điểm này là nơi hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Trung tâm sẽ quyết định số lượng Điểm PVHCC, nhưng đảm bảo tối thiểu 126 điểm được bố trí tại 126 xã, phường trên địa bàn TP. Điểm phục vụ có thể đặt tại trụ sở UBND cấp xã hoặc bên ngoài trụ sở, tùy tình hình thực tế. 

UBND TP giao Trung tâm PVHCC TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả các nội dung trong Kế hoạch và báo cáo kết quả theo quy định. Sở Nội vụ và Sở Tài chính sẽ phối hợp, đảm bảo công tác nhân sự, trụ sở, cơ sở vật chất và kinh phí được thực hiện thuận lợi. Đồng thời, UBND các xã, phường sẽ bàn giao nguyên trạng trụ sở, trang thiết bị và nhân sự hiện có về Trung tâm theo tiến độ đã đề ra.

Hoàng Quân