Hà Nội tổng kiểm kê tài sản công, hướng tới quản lý hiệu quả và sử dụng bền vững
(PLVN) - TP Hà Nội sẽ triển khai tổng kiểm kê tài sản công tại tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị và hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Kế hoạch số 292/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội thời điểm 0h00 ngày 01/1/2026.
Theo UBND TP, kết quả tổng kiểm kê tài sản công là căn cứ quan trọng để Hà Nội nắm bắt đầy đủ số lượng, cơ cấu, hiện trạng sử dụng và giá trị tài sản công sau khi thực hiện các bước sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Kết quả này sẽ là cơ sở cho việc sử dụng, khai thác, xử lý hiệu quả tài sản công, hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, đồng thời phục vụ công tác lập báo cáo tài chính nhà nước, báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn tiếp theo.
Theo kế hoạch, đến ngày 31/12/2025, các đơn vị, cơ quan và tổ chức phải hoàn thành công tác chuẩn bị phục vụ tổng kiểm kê tài sản công. Toàn bộ kết quả tổng hợp kiểm kê sẽ được hoàn thành trước ngày 31/5/2026.
Phạm vi thực hiện tổng kiểm kê bao gồm tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, đủ tiêu chuẩn là tài sản cố định theo Thông tư số 23/2023/TT-BTC ngày 25/4/2023 của Bộ Tài chính, cùng với tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Tất cả các tài sản công thuộc phạm vi quản lý của thành phố do các cơ quan, tổ chức, đơn vị đang trực tiếp hoặc tạm thời quản lý đều phải thực hiện kiểm kê. Tuy nhiên, kế hoạch cũng nêu rõ ba nhóm tài sản không thuộc đối tượng kiểm kê, gồm: tài sản đang trong quá trình đầu tư xây dựng, mua sắm, chưa hoàn thành đưa vào sử dụng hoặc hình thành sau thời điểm kiểm kê; tài sản đang tham gia các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hoặc liên doanh, liên kết theo hình thức thành lập pháp nhân mới; và tài sản đã giao cho doanh nghiệp quản lý, được tính vào phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Đối tượng kiểm kê bao gồm các cơ quan, tổ chức, đơn vị đang quản lý, sử dụng tài sản công, cũng như cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức đang quản lý tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Thời điểm kiểm kê được xác định là 0h00 ngày 01/1/2026, căn cứ theo quy định tại Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có thay đổi tổ chức (sáp nhập, hợp nhất), pháp nhân mới sẽ kế thừa toàn bộ nghĩa vụ và trách nhiệm kiểm kê, tổng hợp kết quả của các pháp nhân trước đó.
UBND TP Hà Nội giao Sở Tài chính là cơ quan đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và UBND các phường, xã triển khai thực hiện. Đồng thời, Sở Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ kiểm kê, đảm bảo tất cả các đầu mối cấp thành phố và cơ sở hoàn thành công tác chuẩn bị trước ngày 31/12/2025.
UBND TP yêu cầu các đơn vị xác định rõ nội dung công việc, thời hạn, tiến độ và trách nhiệm được phân công, bảo đảm công tác kiểm kê nghiêm túc, chất lượng, đúng tiến độ. Việc kiểm kê phải được thực hiện đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn thành phố, theo nguyên tắc: tài sản thuộc cấp nào quản lý thì cấp đó chịu trách nhiệm kiểm kê và tổng hợp số liệu báo cáo.
Kế hoạch cũng nhấn mạnh, việc triển khai tổng kiểm kê cần kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp, hình thức phù hợp, gắn với hoạt động chuyên môn của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp, nhằm đảm bảo tính chính xác, toàn diện và hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công của thành phố.