Hà Nội triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân với dịch vụ công
(PLVN) - Hà Nội triển khai hệ thống khảo sát mới nhằm thu thập phản hồi trực tiếp từ người dân và tổ chức về chất lượng dịch vụ hành chính, từ đó hoàn thiện quy trình, nâng cao hiệu quả và minh bạch trong cung ứng dịch vụ công.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Quyết định số 5997/QĐ-UBND về Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, đại diện tổ chức đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố năm 2025 và những năm tiếp theo.
Theo quyết định, việc đo lường sự hài lòng nhằm đánh giá tổng thể quá trình xây dựng, triển khai chính sách công; tổ chức cung ứng dịch vụ hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến (Chỉ số SIPAS) tại các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các xã, phường.
Hệ thống khung đo lường mới bao gồm các phương pháp, công cụ và quy trình thực hiện thống nhất trên toàn thành phố, làm cơ sở để UBND TP hàng năm ban hành kế hoạch triển khai, công bố kết quả đo lường Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với hoạt động phục vụ của các cơ quan hành chính.
Phương pháp này giúp cung cấp thông tin phản hồi khách quan về mức độ hài lòng, nhu cầu và mong đợi của người dân và tổ chức, từ đó các cơ quan hành chính có thể xây dựng các giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả phục vụ và tăng cường trách nhiệm giải trình, minh bạch trong hoạt động quản lý. Kết quả đo lường và Chỉ số SIPAS sẽ được công bố rộng rãi, tạo sự nhận thức và đồng thuận trong xã hội, đồng thời giúp cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm.
Đối tượng khảo sát gồm người đại diện hộ gia đình từ 18 tuổi trở lên, đủ năng lực hành vi, biết đọc, biết viết; cá nhân, người đại diện tổ chức đã và đang giao dịch thủ tục hành chính tại các sở, cơ quan tương đương sở từ ngày 01/3/2025, và tại các UBND xã, phường từ ngày 01/7/2025 đến thời điểm khảo sát. Phạm vi khảo sát được thực hiện trên toàn địa bàn Hà Nội, kết hợp phương pháp trực tuyến và trực tiếp, đảm bảo thu thập dữ liệu khách quan, chính xác và đại diện.
UBND TP yêu cầu việc triển khai khảo sát phải được tiến hành bằng nhiều hình thức phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan và được giám sát, kiểm tra minh bạch. Nội dung khảo sát tập trung vào hai nhóm chính: đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính và xác định nhu cầu, mong đợi của người dân đối với dịch vụ công.
Thông qua việc áp dụng phương pháp đo lường mới, UBND TP mong muốn đảm bảo người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, tham gia giám sát, góp ý xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, đồng thời nâng cao trách nhiệm giải trình và minh bạch của các cơ quan hành chính. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, hướng tới việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, góp phần xây dựng chính quyền điện tử và phục vụ hiệu quả nhu cầu của người dân, tổ chức.