Hải Phòng chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính và sắp xếp tổ chức bộ máy
(PLVN) - Sau hơn 4 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy chính trị của Hải Phòng đã nhanh chóng đi vào nền nếp, bảo đảm sự thông suốt trong chỉ đạo, điều hành. Các cơ quan, đơn vị được sắp xếp lại theo hướng tinh giản, rõ trách nhiệm, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động.
Theo báo cáo tình hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7 đến nay được báo cáo tại Hội nghị Thành ủy lần thứ hai mới đây, từ ngày 1/7 đến hết 14/11, TP Hải Phòng đã tiếp nhận 1.012.243 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, 833.248 hồ sơ nộp trực tuyến (đạt 82,3%), 996.220 hồ sơ đã giải quyết (đạt hơn 98,4%), 6.145 hồ sơ quá hạn (0,6%), 28.037 hồ sơ đang giải quyết.
Nhờ những kết quả cải cách hành chính đồng bộ, Hải Phòng đã đứng thứ 2 trong tổng số 34 tỉnh, TP trên cả nước trong xếp hạng của Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 7/12 sở, ban, ngành thuộc UBND TP đạt từ 90,5 điểm trở lên; các sở còn lại đạt từ 80,71 điểm đến dưới 90,5 điểm. 114 xã, phường, đặc khu đều đạt từ 91,64 điểm trở lên.
Song song cải cách hành chính, TP Hải Phòng đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối trong toàn hệ thống chính trị. Việc tổ chức lại cơ quan, đơn vị được thực hiện theo đúng định hướng của Trung ương, bảo đảm nguyên tắc “một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính”. Nhiều cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp đơn ngành được chuyển sang mô hình đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
Về trụ sở và cơ sở vật chất, UBND TP đã sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc cho các cơ quan trực thuộc, sắp xếp 2 địa điểm làm việc cho Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Các trụ sở cơ bản bảo đảm diện tích làm việc theo quy định nhưng chủ yếu là trụ sở cấp xã cũ và một số đã xuống cấp.
Ban Thường vụ Thành ủy đã cho chủ trương đầu tư, cải tạo, sửa chữa, bố trí trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công, phòng họp trực tuyến và nơi làm việc của cán bộ, công chức cấp xã với tổng kinh phí thực hiện dự kiến 3.156 tỷ đồng. Cùng với đó, UBND TP đã thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà đất trên địa bàn TP và ban hành kế hoạch triển khai theo lộ trình.
Thời gian tới, Hải Phòng tập trung thực hiện chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đặc biệt là các nhiệm vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ, công chức, viên chức và chính quyền địa phương 2 cấp. TP sẽ rà soát, ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, tổ chức sau hợp nhất, sáp nhập theo mô hình mới; đồng thời đề xuất, điều chỉnh (nếu cần thiết) bảo đảm rõ người, rõ việc, không chồng chéo, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, TP tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp, tinh gọn tổ chức đầu mối bên trong của các cơ quan trực thuộc Thành ủy, HĐND, UBND TP và đầu mối bên trong của Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Kiện toàn, sắp xếp các tổ chức đảng đồng bộ với sắp xếp tổ chức bộ máy; tiếp nhận các tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương về trực thuộc cấp ủy địa phương.
TP tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số; tập trung đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn quy trình giải quyết công việc, giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp. Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động công khai, minh bạch, lấy sự hài lòng của tổ chức và công dân làm thước đo chất lượng phục vụ.