Hải Phòng: Kịp thời hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác tư pháp

(PLVN) Để khảo sát, đánh giá kịp thời một số hoạt động thuộc lĩnh vực tư pháp tại cấp xã khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngày 14/7 Sở Tư pháp TP Hải Phòng đã thành lập Tổ công tác làm việc với 114 xã phường, đặc khu của địa phương để ghi nhận những phản ánh, kiến nghị về công tác này.

Hướng dẫn kịp thời, tăng cường tổ chức tập huấn

Ngay sau đó, trên cơ sở kết quả hoạt động và đề xuất của Tổ công tác, Sở Tư pháp TP. Hải Phòng đã nhanh chóng ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Mỗi ngày xã Lạc Phượng (TP. Hải Phòng) tiếp nhận khoảng 20 hồ sơ liên quan hộ tịch, khoảng 40-50 hồ sơ liên quan đến chứng thực
Mỗi ngày xã Lạc Phượng (TP. Hải Phòng) tiếp nhận khoảng 20 hồ sơ liên quan hộ tịch, khoảng 40-50 hồ sơ liên quan đến chứng thực

Theo đó, ngày 8/8/2025, Sở Tư pháp đã có công văn gửi UBND các xã, phường, đặc khu về việc triển khai Phần mềm chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Trước đó, ngày 17/7, Sở Tư pháp TP. Hải Phòng đã ban hành công văn hướng dẫn các xã, phường, đặc khu xử lý vướng mắc trong công tác hộ tịch, chứng thực. Trong đó có nội dung về ủy quyền của Chủ tịch UBND cho người đứng đầu cơ quan chuyên môn.

Liên quan đến công tác này,  ngày 11/8 Sở Tư pháp cũng đã có công văn gửi UBND các xã, phường, đặc khu về việc ủy quyền ký chứng thực và thông báo mẫu chữ ký của người ký chứng thực theo chỉ đạo của UBND thành phố về việc triển khai Nghị quyết của HĐND thành phố quy định phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền cho công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp TP. Hải Phòng đã tăng cường tổ chức tập huấn cho các địa phương các quy định về phân cấp, phân quyền lĩnh vực tư pháp.

Trong đó, ngày 10/7/2025, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến điểm cầu Hải Phòng giữa Bộ Tư pháp với Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố về công tác tư pháp tại địa phương, kết nối điểm cầu tới 114 UBND các xã, phường, đặc khu nhằm trao đổi, thảo luận về các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Ngày 12/7/2025, Sở Tư pháp TP. Hải Phòng đã phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến cho UBND cấp xã nhằm bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ vận hành hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp với 2 chuyên đề về: Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp; Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Đặc biệt, để cụ thể hóa nhiệm vụ này, Sở Tư pháp TP Hải Phòng đã phối hợp với VNPT Hải Phòng tổ chức 4 Lớp tập huấn sử dụng Phần mềm cho cán bộ, công chức tham gia quy trình chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Đến ngày 14/8/2025, Sở Tư pháp Hải Phòng cũng đã triển khai, phối hợp với Cục Hành chính tư pháp - Bộ Tư pháp tổ chức Lớp tập huấn trực tuyến giới thiệu và hướng dẫn sử dụng các Hệ thống phần mềm nghiệp vụ hộ tịch phiên bản mới cho các cơ quan đăng ký hộ tịch, công chức làm công tác tư pháp - hộ tịch.

Đề xuất bổ sung thêm biên chế cán bộ, công chức tư pháp hộ tịch

Theo đánh giá của sở Tư pháp TP. Hải Phòng, trong 2 tháng thực hiện phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực tư pháp cho chính quyền địa phương, cấp xã đã đạt được một số kết quả nhất định. 

Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “phi địa giới hành chính” trên phạm vi toàn thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Việc giải quyết thủ tục hành chính cũng được quy định và thực hiện thuận lợi hơn. Cụ thể, nhiều thủ tục hành chính (đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký nhận cha, mẹ, con; đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc..) người yêu cầu giải quyết TTHC không phải có mặt tại cơ quan đăng ký hộ tịch để ký vào Sổ hộ tịch. Kết quả yêu cầu về xử lý giải quyết TTHC được chính quyền trả qua hệ thống Bưu điện, trên môi trường điện tử mà không yêu cầu người dân phải có mặt tại cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.

Thời gian thực hiện và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính được cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính…

Hiện xã Tuệ Tĩnh (TP. Hải Phòng) đang chứng thực khoảng 40-45 hồ sơ/ngày, hộ tịch 10-15 hồ sơ/ngày.
Hiện xã Tuệ Tĩnh (TP. Hải Phòng) đang chứng thực khoảng 40-45 hồ sơ/ngày, hộ tịch 10-15 hồ sơ/ngày.

Tuy nhiên, cũng theo Sở Tư pháp TP. Hải Phòng  một số hoạt động thuộc lĩnh vực tư pháp tại cấp xã vẫn còn những khó khăn vướng mắc nhất định.

Theo đó, UBND xã có thẩm quyền giải quyết 61 thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp, lượng việc phát sinh của mỗi thủ tục là khá lớn dẫn đến quá tải tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Việc UBND cấp xã tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch có yếu tố nước ngoài được giao từ cấp huyện cũng gặp nhiều khó khăn như: có nhiều loại giấy tờ khác nhau tùy theo quy định của mỗi nước đối với các việc hộ tịch, yêu cầu hợp pháp hóa, giấy tờ chứng minh nơi cư trú,… trong khi đó, cán bộ, công chức cấp xã chưa có kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết công việc mới chuyển giao này, chưa được tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ, nhiều đơn vị bố trí cán bộ, công chức tư pháp mới, dẫn đến lúng túng trong xử lý hồ sơ.

Về việc thực hiện nguyên tắc “phi địa giới hành chính” trong giải quyết thủ tục hành chính về hộ tịch: công dân có quyền nộp hồ sơ tại bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào (không phụ thuộc nơi cư trú), phát sinh vướng mắc khi tra cứu dữ liệu hộ tịch điện tử không có thì cần tra cứu sổ gốc, tuy nhiên sổ gốc lại chỉ được lưu trữ tại một đơn vị nhất định, dẫn đến quả tải cục bộ, làm phát sinh thời gian chờ đối soát, xác minh chéo…

Ngoài ra, việc cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ phải nộp/xuất trình, rút ngắn thời gian giải quyết hướng tới tạo thuận lợi cho người dân nhưng lại tạo thêm áp lực cho cán bộ công chức khi thực hiện nhiệm vụ khi các cơ sở dữ liệu chuyên ngành chưa hoàn thiện, kết nối chia sẻ dữ liệu còn nhiều khó khăn. ..

Trao đổi với Báo PLVN, bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Trưởng phòng Bổ trợ và Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp TP. Hải Phòng thông tin: Đối với những khó khăn vướng mắc của các địa phương của thuộc phạm vi chuyên môn, thẩm quyền của Sở, Sở đã kịp thời có công văn chỉ đạo, hướng dẫn, tập huấn hoặc thông qua  Tổ Công tác hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp.

Cùng với đó, Sở Tư pháp TP. Hải Phòng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy,  UBND TP quan tâm chỉ đạo Đảng ủy, UBND các xã, phường và đặc khu căn cứ vào số lượng biên chế được giao, cân đối bổ sung biên chế theo tỷ lệ số lượng dân số trên địa bàn. Đối với đơn vị cấp xã ít nhất đảm bảo tối thiểu 2 cán bộ, công chức tư pháp hộ tịch trở lên để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền.

Ngoài ra, để đảm bảo việc thực hiện phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực tư pháp đạt hiệu quả cao nhất, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, Sở Tư pháp TP. Hải Phòng cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền quan tâm, bố trí đầy đủ trang thiết bị, phương tiện làm việc với cấu hình, tính năng phù hợp, bảo đảm đường truyền Internet tốc độ cao, thông suốt để triển khai nhiều thủ tục hành chính trực tuyến hiệu quả, đồng bộ, thông suốt đảm bảo nhiệm vụ chính trị đề ra.

Hoàng Giang