Hải Phòng: Phát triển đồng bộ 5 loại hình giao thông tạo kết nối liên vùng, liên tỉnh và quốc tế

(PLVN) - Không chỉ là cửa chính ra biển của miền Bắc, TP Hải Phòng còn là một trong số ít địa phương hội tụ đủ cả năm loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa và đường biển. Với tầm nhìn dài hạn và sức mạnh cộng hưởng sau hợp nhất, TP Hải Phòng đang rất quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ thông suốt, tạo nền tảng bứt phá phát triển kinh tế - xã hội.

Hạ tầng giao thông là động lực tăng trưởng

Với quan điểm đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ để mở rộng không gian, tạo động lực tăng trưởng, trong 5 năm qua (2020 - 2025), TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương (cũ) đều tập trung cao nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại tạo sự kết nối liên kết vùng, liên tỉnh và quốc tế.

Trong đó, TP Hải Phòng đã tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ kết nối liên vùng, cảng biển, đường thủy, hàng không. Đặc biệt là Khu bến cảng Lạch Huyện và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Riêng trong năm 2025, 4 bến cảng được khánh thành, đưa tổng số 6 bến cảng nước sâu đi vào hoạt động tại Khu bến cảng Lạch Huyện. Từ đây, Hải Phòng tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ hàng hải quốc tế khi những tàu trọng tải lớn có thể đi và đến trực tiếp từ Hải Phòng tới các thị trường Mỹ, châu Âu.

Dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vừa được khởi công, khi hoàn thành sẽ nâng công suất lên 5 triệu khách/năm
Dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vừa được khởi công, khi hoàn thành sẽ nâng công suất lên 5 triệu khách/năm

Còn với dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vừa được khởi công, khi hoàn thành sẽ nâng công suất lên 5 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu phát triển, hội nhập quốc tế của thành phố Cảng năng động, phát triển mạnh mẽ.

Ở giao thông đường bộ, Hải Phòng tập trung nhiều dự án lớn như đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện; tiếp tục triển khai tuyến đường cao tốc ven biển …

Đối với Hải Dương trước đây, địa phương cũng đã quy hoạch mới các trục giao thông đường bộ chiến lược: 6 trục kết nối hướng Bắc – Nam, 9 trục kết nối hướng Đông – Tây, vàng đai I và vành đai II thành phố Hải Dương.

Cùng với đó Hải Dương cũng đã tập trung nguồn lực triển khai các dự án giao thông kết nối với 57 Dự án quan trọng với tổng chiều dài khoảng 285 km, tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng; đã hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 15 dự án, đang thi công 16 dự án, đang thực hiện chuẩn bị đầu tư 26 dự án.

Hải Dương cũng huy động xã hội hoá đầu tư xây dựng 4 dự án giao thông gồm 2 nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; cầu vượt sông Sặt, đường tỉnh 394B nối QL5 với đường tỉnh 395; cầu vượt Đại An trên đường Vàng đai I TP. Hải Dương. Tỉnh Hải Dương cũng đã phối hợp với các địa phương khác đầu tư xây dựng 6 cầu vượt sông lớn: cầu Kênh Vàng, cầu Đồng Việt, cầu Quang Thanh, Cầu Hải Dương và cầu Dinh.

Sức mạnh cộng hưởng sau hợp nhất

Vốn là cửa ngõ ra biển của Miền Bắc, sau khi hợp nhất, TP. Hải Phòng mới sẽ tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế nội vùng, liên vùng và quốc tế.

Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hải Phòng nhiệm kỳ 2025 – 2030 cũng đã xác định mục tiêu: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với đẩy mạnh liên kết vùng.

Cụ thể, trong 5 năm tới, TP. Hải Phòng xác định, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả 5 loại hình giao thông (đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thuỷ và đường hàng không) theo mô hình vận tải đa phương thức.

Thành phố từng bước nghiên cứu để thực hiện tuyến đường sắt đô thị gắn với đường sắt quốc gia.; Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường kết nối các địa phương với tuyến đường bộ ven biển; một số tuyến đường, nút giao khu vực cảng biển. Hải Phòng cũng tiếp tục đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường tỉnh theo quy hoạch; xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường vành đai 2, vành đai 3 thành phố Hải Phòng (cũ), các tuyến đường kết nối giữa Hải Phòng (cũ) và Hải Dương (cũ).

Với mục tiêu, đầu tư xây dựng các trục giao thông đường bộ là động lực phát triển kinh tế xã hội, mở rộng không gian phát triển mới, phát huy tối đa hiệu quả mạng lưới đường bộ cao tốc hiện có và quy hoạch qua địa bàn, bảo đảm phát triển đồng đều, hài hòa các khu vực của thành phố.

Trong thời gian tới, các dự án trọng tâm giao thông của Hải Phòng là: Dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình để thúc đẩy phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng; Nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình và Cảng Lạch Huyện. Phấn đấu đến năm 2030 thành lập Khu kinh tế phía Bắc Hải Phòng trên cơ sở khai thác đồng bộ, cộng hưởng lợi thế chiến lược của Sân bay Gia Bình, Cảng Lạch Huyện, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh và các tuyến đường bộ kết nối.

Cùng với đó, Hải Phòng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện, nghiên cứu, đề xuất đầu tư các công trình giao thông kết nối liên tỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt. Phối hợp với các địa phương trong khu vực thúc đẩy phát triển hoạt động vận tải xuyên biên giới Việt - Trung; phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng kết nối các địa phương lân cận nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu kinh tế - xã hội của người dân.

Để phát triển kinh tế biển, TP. Hải Phòng cũng phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng hoàn thành các bến của Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Xây dựng các bến khởi động Cảng biển Nam Đồ Sơn và phát triển cảng khu vực sông Văn Úc.

Đối với giao thông đường thuỷ, Hải Phòng, cải tạo các tuyến hành lang đường thủy nội địa kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh với Hà Nội, Phú Thọ, Hưng Yên, Ninh Bình để nâng cao năng lực các tuyến vận tải hàng hóa đường thủy, đặc biệt là hàng container. Nâng cấp hệ thống cảng thủy nội địa trên hệ thống sông Đá Bạch, sông Cấm, sông Kinh Môn, sông Văn Úc, sông Lạch Tray, sông Thái Bình, sông Kinh Thầy, sông Mạo Khê, sông Hàn, sông Luộc, sông Hồng; Phát triển các tuyến đường thủy ven biển, nối liền khu du lịch Đồ Sơn với quần đảo Cát Bà, Vịnh Hạ Long; nối liền các cửa sông lớn của thành phố và các tỉnh lân cận, kết nối với khu vực cảng biển để tận dụng ưu thế của vận tải sông pha biển.

Đối với đường sắt, thành phố này đặt mục tiêu cải tạo để nâng tốc độ và khả năng khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Tập trung các nguồn lực để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng kết nối cảng biển Hải Phòng; phối hợp triển khai dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long – Cái Lân; cải tạo đường sắt Kép - Hạ Long nằm trên hành lang phát triển các khu công nghiệp để phát huy lợi thế tuyến đường sắt kết nối các tỉnh, thành phố trên hành lang kinh tế Việt - Trung.

Với đường hàng không, Hải Phòng cũng đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Nhà ga hành khách số 2, Nhà ga hàng hóa và mở rộng sân đỗ máy bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; tiếp tục nâng cấp Cảng hàng không phù hợp với nhu cầu vận chuyển và tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Hoàn thành nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Hải Phòng tại Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, làm cơ sở để sớm nghiên cứu đầu tư xây dựng.

Hoàng Giang