Hàng trăm đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam tìm nguồn hàng

Hàng trăm đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam tìm nguồn hàng
Nông sản Việt Nam có cơ hội “vào thẳng” hệ thống các siêu thị lớn trên thế giới. (Ảnh: VT)

(PLVN) - Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (VIS) năm 2025 sẽ có 300 nhà mua hàng doanh nghiệp hàng đầu thế giới đến Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng. Trong đó, xuất hiện những thương hiệu phân phối lớn nhất thế giới cũng như đoàn doanh nghiệp (DN) từ Mỹ dù mức thuế đối ứng đã được xác định.

Hoa Kỳ đẩy mạnh tìm kiếm nguồn hàng trực tiếp

Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) cho biết, dù môi trường thương mại quốc tế còn nhiều biến động và mức thuế đối ứng 20% đã được công bố nhưng nhiều DN Hoa Kỳ vẫn sẽ xuất hiện tại VIS (tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 4 - 6/9) nhằm tìm kiếm thêm hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam.

Từ khu vực bờ Tây, bang Oregon xác nhận dẫn đoàn DN đông đảo do Hạ nghị sĩ Daniel Nguyễn đồng hành, quy tụ các “ông lớn” hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, công nghệ, thời trang ngoài trời và dịch vụ logistics. Ưu tiên của đoàn là tập trung vào làm việc thống nhất yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, mô hình cung ứng và khảo sát thực tế tại nhà máy, khu công nghiệp. Đáng chú ý, đoàn DN Oregon hướng tới xây dựng các biên bản ghi nhớ và hợp tác cụ thể ngay sau sự kiện.

Từ bờ Nam, dự kiến đoàn nhập khẩu, phân phối và logistics quy mô lớn nhất từ trước đến nay từ bang Texas sẽ đến Việt Nam. Đoàn gồm nhiều DN lớn như L&V Food Supply, C&T Produce Wholesale, Port Houston, MIB - Morris International Beverage… Nhóm doanh nghiệp này đặt mục tiêu tìm nguồn “Made in Vietnam” trải rộng nhiều lĩnh vực: Cơ điện tử, chế tạo máy, dệt may, hóa chất - nhựa, da giày, thực phẩm - đồ uống, thủ công mỹ nghệ, nội thất.

Đại diện Bộ Công Thương nhận định, sự hiện diện của Port Houston cho thấy kỳ vọng tối ưu hướng vận chuyển và cửa vào hệ thống phân phối tại miền Nam Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, trọng tâm của đoàn Hoa Kỳ tại VIS 2025 là làm việc trực tiếp với nhà cung ứng Việt Nam ngay trên sàn nhằm trao đổi danh mục, tiêu chuẩn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc, quy chuẩn ESG… tiến độ giao hàng và phương án thu mua bền vững.

“Với ưu thế về giá thành, chất lượng và sự linh hoạt, cùng năng lực cạnh tranh, tuân thủ ngày càng được nâng cao, DN Việt có cơ hội “vào kệ” nhanh hơn thông qua các chuỗi phân phối và mạng lưới logistics mà các DN Hoa Kỳ tham gia VIS 2025 đang vận hành. Điều này cho thấy nhu cầu kết nối chuỗi cung ứng với Việt Nam không hề “hạ nhiệt”, mà dần chuyển sang mô hình tìm kiếm trực tiếp nhà cung ứng là các nhà sản xuất Việt Nam để rút ngắn chuỗi logistics, tiết giảm chi phí và tăng độ chủ động” - ông Linh nói.

Các nhà thu mua tìm cơ hội hợp tác lâu dài

Theo ông Linh, đoàn DN Trung Quốc chuẩn bị sang Việt Nam cũng khá lớn với đủ các DN đại diện cho các khu vực của quốc gia này. Có thể kể đến như Tập đoàn Pagoda (BGY Fruits) - hệ thống bán lẻ trái cây hàng đầu Trung Quốc với hơn 5.000 cửa hàng tại hơn 180 thành phố - coi Việt Nam là điểm thu mua chiến lược. Các mặt hàng chính được Pagoda hướng tới bao gồm sầu riêng, dừa xiêm, chuối, thanh long, mít… Tập đoàn này đã và đang tiếp tục mở rộng thu mua tại Việt Nam với mong muốn đồng hành cùng đối tác Việt chuẩn hóa vùng trồng, phát triển các dòng sản phẩm trái cây chất lượng cao.

Ở “vành đai biên giới”, các doanh nghiệp Vân Nam và Quảng Tây cũng đăng ký tìm mặt hàng sầu riêng, long nhãn, cà phê, trà và hạt điều với kỳ vọng nguồn cung ổn định, truy xuất minh bạch để có thể đưa các mặt hàng này vào thẳng các hệ thống bán lẻ nội địa Trung Quốc.

Từ Đài Loan (Trung Quốc), các doanh nghiệp như Elom Group, Chi Cheng Food, Gu Gang đều đề nghị thu xếp B2B với các nhà sản xuất Việt Nam. Nổi bật trong số đó là Elom Group với gần 30 năm phân phối hàng Đông Nam Á tại Đài Loan (Trung Quốc), sở hữu đội xe riêng và mạng lưới đa kênh từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến thương mại điện tử, hệ thống giao hàng mới trong 24 - 48 giờ trên toàn đảo.

Đặc biệt, năm nay ghi nhận sự mở rộng đáng kể từ các khu vực mới nổi như Trung Đông (UAE, Ả Rập Xê út, Cô Oét), châu Phi (Algerie, Ai Cập, Tunisia), Mỹ La tinh (Mexico, Brazil, Chile, Venezunela), cho thấy Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến uy tín trong chiến lược tìm kiếm nhà cung ứng toàn cầu.

Đáng chú ý, trong số các đoàn thu mua, nhiều tập đoàn, chuỗi phân phối và thương hiệu quốc tế lớn đã xác nhận tham dự, bao gồm: Uniqlo, Aeon (Nhật Bản), H&M, IKEA (Thụy Điển), Walmart, Amazon (Hoa Kỳ), Coppel (Mexico), Central Group (Thái Lan), LuLu Group (UAE)… Năm nay nhiều đoàn không chỉ đến tham quan và giao thương mà còn có kế hoạch thăm trực tiếp nhà máy, cơ sở sản xuất tại Việt Nam nhằm đánh giá khả năng hợp tác lâu dài cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư thiết thực.

Ngoài ra, các đoàn thu mua không chỉ tìm kiếm sản phẩm đơn lẻ mà hướng đến việc thiết lập quan hệ cung ứng chiến lược, tìm kiếm đối tác lâu dài, có khả năng cung cấp ổn định và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Các lĩnh vực mà các nhà thu mua quốc tế quan tâm nhiều nhất bao gồm: Nông sản, thực phẩm, đồ uống, dệt may, giày dép; đồ gỗ và nội ngoại thất; sản phẩm tiêu dùng nhanh, bao bì và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Trong đó, các sản phẩm có yếu tố xanh, chứng nhận bền vững, truy xuất nguồn gốc, có tiềm năng mở rộng quy mô và năng lực giao hàng tốt sẽ được đặc biệt ưu tiên.


Nhật Thu