Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh: Trong 45 ngày, tiếp nhận 535.893 hồ sơ

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh:
Trong 45 ngày, tiếp nhận 535.893 hồ sơ
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở KH&CN phản ánh một số vấn đề với cán bộ Đoàn công tác.

(PLVN) - Đoàn công tác số 10 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa có buổi làm việc tại TP HCM, trực tiếp lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (CQĐP2C) trong lĩnh vực KH&CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Theo báo cáo của Sở KH&CN, thời gian qua, TP đã triển khai đồng bộ các văn bản, chỉ thị mới; phân công rõ trách nhiệm; chủ động điều động, bổ sung nhân lực công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số tại cấp xã; bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thông tin phục vụ vận hành CQĐP2C thông suốt, ổn định.

Hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng đã kết nối tới 569 điểm với tốc độ băng thông 20Mbps, trung bình mỗi đơn vị được trang bị đường internet 300Mbit/s. TP cũng triển khai bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) theo mô hình 4 lớp, kết nối với Hệ thống giám sát ATTT quốc gia; thành lập Đội ứng cứu sự cố ATTT mạng, thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các rủi ro an ninh mạng.

Từ ngày 18/6, TP chính thức "đóng giao diện" Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, hợp nhất vào Cổng Dịch vụ công quốc gia, đáp ứng việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, triển khai CQĐP2C. Đến nay, đã công khai 2.251 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có 1.921 TTHC cấp tỉnh, 400 TTHC cấp xã; tích hợp 1.644 dịch vụ công trực tuyến.

Trong 45 ngày (từ 1/7 đến nay), hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP đã tiếp nhận 535.893 hồ sơ, trong đó hồ sơ cấp xã chiếm 361.183 hồ sơ. Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành cũng ghi nhận trên 600.000 văn bản đi - đến.

Song song, dự án Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP đang được triển khai tại số 6 Tú Xương, dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2025 - 2026, kế thừa, hợp nhất hoặc đồng bộ cơ sở dữ liệu, hiện trạng hạ tầng của Trung tâm IOC TP HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu (trước khi sáp nhập), hướng tới trung tâm quản trị dữ liệu hiện đại.

TP cũng mở rộng hệ thống quản trị kinh tế - xã hội, liên thông báo cáo với Chính phủ; cung cấp tài khoản họp trực tuyến cho 168 xã, phường, mở rộng phạm vi quản trị số.

Hiện các Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) cấp xã cùng 38 tổ địa bàn được vận hành ổn định, góp phần giải quyết hồ sơ TTHC nhanh chóng, kịp thời cho người dân, DN. Sở cũng đang dự thảo đề án đầu tư nâng cấp hạ tầng CNTT phục vụ CQĐP2C và TTPVHCC TP.

Khảo sát TTPVHCC phường Bàn Cờ. (Ảnh trong bài: Lê Anh)
Khảo sát TTPVHCC phường Bàn Cờ. (Ảnh trong bài: Lê Anh)

Bên cạnh những kết quả tích cực, TP vẫn gặp khó khăn trong quá trình phân cấp, phân quyền. Đại diện Sở KH&CN kiến nghị Bộ KH&CN sớm có hướng dẫn rõ thẩm quyền cấp giấy chứng nhận trong trường hợp hồ sơ đa ngành; ban hành quy định thống nhất về cấp số đăng ký, hiệu lực giấy chứng nhận; chuyển giao cơ sở dữ liệu quản lý; hướng dẫn nguồn kinh phí và định mức chi cho công tác thẩm định, kiểm tra; đồng thời nâng cấp Hệ thống thông tin chuyên ngành để kết nối, tích hợp với Hệ thống giải quyết TTHC TP...

Tại buổi làm việc, các đơn vị chuyên môn của Bộ KH&CN đã trực tiếp trao đổi, giải đáp cụ thể các vấn đề thuộc thẩm quyền; đồng thời ghi nhận, tổng hợp những nội dung vượt thẩm quyền để báo cáo lãnh đạo Bộ, đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Bà Trần Bích Ngọc, Cục phó Cục an toàn bức xạ và hạt nhân, Trưởng Đoàn công tác đánh giá cao nỗ lực và kết quả của TP HCM trong triển khai mô hình CQĐP2C, nhất là trong lĩnh vực KH&CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

“TP HCM là đầu tàu kinh tế, KH&CN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của cả nước. Những thành công cũng như khó khăn tại đây sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng để Bộ KH&CN hoàn thiện chính sách và nhân rộng cho các địa phương khác. Bộ KH&CN cam kết đồng hành cùng TP, góp phần đưa chủ trương, chính sách vào cuộc sống, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân”, bà Ngọc nhấn mạnh.

Trong chương trình làm việc, Đoàn công tác đã khảo sát TTPVHCC phường Bàn Cờ (quận 3). Đại diện UBND phường cho biết, Trung tâm đã công khai 356/363 TTHC; kết nối mạng LAN/WAN/internet tới các cơ quan chuyên môn; trang bị 3 đường truyền tốc độ cao, 100% cán bộ sử dụng chứng thư số do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp. Từ 1/7 đến nay, phường đã tiếp nhận 4.806 hồ sơ. Tuy nhiên, một số TTHC trực tuyến vẫn chưa được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, gây khó khăn cho người dân. Địa phương kiến nghị sớm ứng dụng AI để hỗ trợ người dân và cán bộ xử lý hồ sơ, đồng thời tăng cường đào tạo nhân lực và hỗ trợ công cụ phục vụ kiểm tra tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chuyển đổi số.

Trường Giang - Trần Mừng