Hoàn tất bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành
Công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn tiêu chuẩn an toàn bay tại sân bay Long Thành đã hoàn tất, đánh dấu bước chuẩn bị quan trọng trước khi đưa vào vận hành thương mại năm 2026.
Ngày 30/10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, toàn bộ hoạt động bay kiểm tra, hiệu chuẩn phương thức bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được các đơn vị chức năng hoàn tất trọn vẹn, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Đây là bước kiểm tra nghiêm ngặt và bắt buộc trong quy trình đánh giá an toàn bay, mở ra giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi sân bay Long Thành được nghiệm thu, khánh thành và đưa vào khai thác thương mại.
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Xây dựng, mục tiêu đặt ra cho giai đoạn 1 dự án là đến ngày 19/12 phải cơ bản hoàn thành, đảm bảo đủ điều kiện khánh thành sân bay.

Để đáp ứng cột mốc quan trọng này, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ cùng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện nhiệm vụ bay kiểm tra, hiệu chuẩn phương thức bay theo chuẩn ICAO, yêu cầu bắt buộc để sân bay được phép đưa vào khai thác.
Từ ngày 26/9 đến 29/10, Trung tâm Bay kiểm tra hiệu chuẩn đã triển khai toàn bộ các nội dung kiểm tra bằng thiết bị chuyên dụng DGPS và tàu bay King Air B350. Nhiều chuyến bay được thực hiện trên bầu trời Long Thành để kiểm định độ chính xác, an toàn và độ tin cậy của các hệ thống dẫn đường, radar và điều hành bay.

Không chỉ mang giá trị kỹ thuật, đây còn là thủ tục mang tính pháp lý quan trọng, căn cứ để nghiệm thu tổng thể dự án. Thành công của đợt bay này khẳng định năng lực làm chủ công nghệ và mức độ hợp tác hiệu quả của ngành hàng không Việt Nam trong tiến trình hội nhập tiêu chuẩn quốc tế.
Đáng chú ý, giai đoạn cao điểm từ 26 - 29/10 tập trung kiểm tra đồng bộ hệ thống radar PSR/SSR, công nghệ giám sát ADS-B hiện đại và năng lực điều hành ở cả hai đầu đường băng số 1 (05R/23L). Tất cả các kịch bản bay thử được thực hiện liên tục, mô phỏng điều kiện vận hành dày đặc của sân bay quốc tế loại đặc biệt.

Chuyên gia Học viện Dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc đánh giá cao quy trình và kết quả bay hiệu chuẩn. Các thông số kỹ thuật về radar và ADS-B tại Long Thành đều đạt hoặc vượt tiêu chuẩn ICAO và châu Âu. Việt Nam thể hiện sự chuyên nghiệp, cầu thị và năng lực kỹ thuật ngang tầm các nước có ngành hàng không phát triển.
Trong suốt quá trình thực hiện, các đơn vị như Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không, Ban QLDA Long Thành, Sư đoàn Không quân 370… đã phối hợp nhịp nhàng, bảo đảm hiệu lực điều hành bay, an ninh và kịch bản ứng phó khẩn nguy.
Tất cả trang thiết bị, nhân sự, phương án điều hành đều được kích hoạt ở mức tối đa nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong vùng FIR Hồ Chí Minh, một trong những vùng trời có mật độ bay lớn nhất khu vực.
Sự kiện hoàn thành kiểm tra, hiệu chuẩn bay được lãnh đạo ngành hàng không và chuyên gia quốc tế đánh giá là dấu mốc lịch sử. Không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp, đây còn là bước tiến chiến lược đưa Long Thành tiến gần hơn tới ngày khánh thành, vận hành thương mại vào năm 2026.
Khi những chuyến bay thử nghiệm cuối cùng khép lại, cánh cửa sân bay Long Thành cũng mở ra rộng hơn. Một trung tâm hàng không hiện đại tầm khu vực, điểm kết nối thương mại và du lịch quốc tế đang dần hình thành, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.