Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học đưa Nghị quyết 66 vào cuộc sống
(PLVN) - Sáng ngày 16/9, Hội Luật gia Việt Nam, Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế (IBLA) và Tạp chí Pháp lý long trọng tổ chức Hội thảo khoa học “Đưa Nghị quyết 66-NQ/TW vào cuộc sống – Yêu cầu, cơ chế và giải pháp thực thi”.
Hội thảo có sự tham dự và tham luận của nhiều nhà khoa học, chuyên gia pháp luật uy tín: TS Trần Công Phàn - Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia Việt Nam, TS Nguyễn Thị Sơn - Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế (IBLA), GS.TS. Phan Trung Lý - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội, PGS. TS Nguyễn Ngọc Hà, TS Hà Công Anh Bảo, PGS.TS. Trần Mai Ước, PGS.TS. Viên Thế Giang, TS. Huỳnh Văn Thông - Trường Đại học KHXH&NV TP HCM, TS Lưu Đình Vinh…, cùng đông đảo các chuyên gia pháp lý, luật gia, nhà nghiên cứu và đại diện cơ quan quản lý, cơ quan báo chí.
Đây là sự kiện Khoa học – Chính trị quan trọng, được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công cuộc cải cách thể chế, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số.
Hội thảo được kỳ vọng trở thành diễn đàn học thuật chuyên sâu, nơi tập hợp trí tuệ của giới luật gia, các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và cơ quan thực thi pháp luật để hiến kế, góp phần đưa tinh thần Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị nhanh chóng đi vào đời sống.
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Trần Công Phàn - Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia Việt Nam cho biết: Nghị quyết số 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, là “đột phá của đột phá” trong tiến trình hoàn thiện thể chế, pháp luật.
Nghị quyết đề ra quan điểm như: Thứ nhất, đổi mới tư duy xây dựng pháp luật: Từ quản lý sang kiến tạo phát triển.
Thứ hai, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và thi hành pháp luật.
Thứ ba, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, nhất quán quan điểm người dân và doanh nghiệp được làm những gì luật không cấm.
Thứ tư, thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng và thi hành pháp luật.
Thứ năm, thiết lập cơ chế tài chính đặc thù, bảo đảm nguồn lực cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật.

Nghị quyết 66 không chỉ là một bước ngoặt trong đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, mà còn là bản tuyên ngôn khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thịnh vượng trong kỷ nguyên mới. Từ yêu cầu coi pháp luật là động lực trung tâm, chuyển đổi tư duy lập pháp, xây dựng văn hóa tuân thủ, ứng dụng công nghệ số, đến không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự, nghị quyết đã vạch ra tầm nhìn dài hạn, đột phá, đặt nền móng cho một Việt Nam hiện đại, minh bạch và đầy sức cạnh tranh trên trường quốc tế.
Còn TS Nguyễn Thị Sơn - Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế (IBLA) cho rằng: Nghị quyết 66 đặt ra yêu cầu vừa đổi mới vừa tạo bước đột phá trong công tác xây dựng thể chế, xây dựng và thực thi pháp luật trong kỷ nguyên mới của đất nước. Hội thảo với sự tham dự của nhiều chuyên gia pháp lý, nhà khoa học sẽ đưa ra nhiều vấn đề nhằm áp dụng Nghị quyết 66 vào thực tiễn.

Ban Tổ chức đã nhận được gần 50 tham luận từ các nhà khoa học và chuyên gia pháp luật trên cả nước. Sau quá trình phản biện, chọn lọc, 27 tham luận tiêu biểu đã được đưa vào chương trình, tập trung vào 4 nhóm chuyên đề chính:
Các tham luận khẳng định Nghị quyết 66 là “đột phá của đột phá” trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Nhiều ý kiến nhấn mạnh 5 trụ cột đổi mới: chuyển từ quản lý sang kiến tạo, gắn kết xây dựng và thực thi pháp luật, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, thúc đẩy chuyển đổi số và thiết lập cơ chế tài chính đặc thù để bảo đảm nguồn lực.
Các chuyên gia thống nhất rằng Hội cần phát huy mạnh mẽ vai trò phản biện xã hội, tư vấn pháp luật và đồng hành cùng Nhà nước xây dựng “văn hóa tuân thủ pháp luật”. Đồng thời, Hội phải chú trọng xây dựng đội ngũ luật gia chuyên nghiệp, bản lĩnh hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác và nâng cao chất lượng phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp và người dân.

Tại Hội thảo, các tham luận khẳng định, để thể chế hóa thành công Nghị quyết, cần có cơ chế vận hành đồng bộ: từ phản biện xã hội, đào tạo cán bộ pháp lý đến ứng dụng công nghệ số. Đặc biệt, nhiều ý kiến nhấn mạnh cơ chế phản hồi chính sách hai chiều, coi đây là nền tảng của quản trị hiện đại và minh bạch. Vai trò giám sát của báo chí – truyền thông, cùng với tiềm năng của trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, cũng được coi là yếu tố quan trọng hỗ trợ tiến trình này.
Nhiều tham luận cũng tập trung vào các lĩnh vực đang đặt ra yêu cầu cấp thiết cải cách như trọng tài thương mại, ngân hàng, đất đai, luật hình sự, bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đáng chú ý là các đề xuất về phát triển trọng tài trực tuyến, hoàn thiện pháp luật đất đai và ngân hàng theo hướng kiến tạo phát triển, thúc đẩy kinh tế số và hội nhập quốc tế.