Hợp tác phát triển du lịch, kết nối giao thương giữa các tỉnh, TP vùng Đồng bằng sông Hồng
(PLVN) - Ngày 22/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và Tập đoàn Gelemximco tổ chức Hội nghị xúc tiến điểm đến Du lịch Hải Phòng năm 2025. Hội nghị là sự kiện xúc tiến thương mại, dịch vụ quy mô, được tổ chức thường niên, nhằm tăng cường hợp tác phát triển du lịch, thương mại và kết nối giao thương giữa các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.
Tham dự Hội nghị Xúc tiến điểm đến Du lịch TP Hải Phòng 2025 có Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình; Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Minh Hùng; Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng Vũ Khắc Lịch; Chủ tịch Tập đoàn Geleximco Vũ Văn Hậu…
Hội nghị diễn ra tại Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn thu hút hơn 1.000 đại biểu, khách mời tham dự với 100 hãng lữ hành quốc tế, 450 doanh nghiệp, hãng lữ hành Việt Nam – Đây là diễn đàn quan trọng kết nối doanh nghiệp du lịch, thúc đẩy hợp tác đầu tư và giao thương trong khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước, tạo điều kiện để các tổ chức, đơn vị dịch vụ du lịch, sản xuất, kinh doanh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, ký kết hợp đồng hợp tác và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm du lịch mang tính bền vững.

Mở rộng thị trường du lịch Hải Phòng đến với du khách trong nước và quốc tế
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Mai Xuân Thắng Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Hải Phòng khẳng định, Hội nghị Xúc tiến điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 được tổ chức trong thời điểm có ý nghĩa đặc biệt. Hải Phòng – trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch và logistics của vùng Bắc Bộ, đang bước vào giai đoạn phát triển mới, hướng tới xây dựng TP hiện đại, thông minh, bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Hội nghị năm nay không chỉ là hoạt động xúc tiến thường niên, mà còn là một sự kiện văn hóa – kinh tế quan trọng, chào mừng dấu mốc hợp nhất Hải Dương – Hải Phòng; đồng thời khẳng định tầm vóc của “Thành phố Hải Phòng mới” trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.
Với chủ đề “Hải Phòng – điểm đến du lịch 4 mùa”, Hội nghị Xúc tiến năm nay hướng tới 5 mục tiêu trọng tâm: Thúc đẩy xúc tiến, quảng bá, nâng cao hình ảnh du lịch Hải Phòng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Tăng cường liên kết vùng, xây dựng các sản phẩm, tuyến điểm liên tỉnh, kết nối du lịch với nông nghiệp, công nghiệp, làng nghề và thương mại.
Kêu gọi đầu tư vào hạ tầng hiện đại, dịch vụ cao cấp và các sản phẩm du lịch xanh, có sức cạnh tranh mạnh mẽ. Đẩy mạnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, hướng tới ngành du lịch thông minh, thân thiện môi trường, phát triển bền vững. Thiết lập cơ chế phối hợp lâu dài giữa doanh nghiệp – hiệp hội – địa phương, bảo đảm các cam kết sau hội nghị được triển khai thực chất và hiệu quả.

Đây không chỉ là mục tiêu của Hội nghị, mà còn là quyết tâm của Hải Phòng trong hành trình trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu miền Bắc.
Đặc biệt, Hải Phòng sở hữu hệ sinh thái du lịch phong phú và lợi thế chiến lược có vị trí Cảng biển trọng yếu, sân bay quốc tế Cát Bi, hệ thống giao thông liên vùng thuận lợi; cùng tài nguyên đa dạng như quần đảo Cát Bà, bãi biển Đồ Sơn, các di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội đặc sắc và nền ẩm thực đặc trưng…
Bên cạnh đó là các điểm du lịch liên kết vùng tiêu biểu như Côn Sơn – Kiếp Bạc, Yên Tử, Hạ Long… tạo nên sức mạnh tổng hợp để Hải Phòng trở thành điểm đến du lịch bốn mùa, phục vụ đa dạng đối tượng khách: nghỉ dưỡng – trải nghiệm – MICE – du lịch cao cấp.
Với quy mô 1.000 đại biểu, trong đó có gần 100 hãng lữ hành quốc tế và 450 doanh nghiệp lữ hành trong nước, Hội nghị năm nay là diễn đàn quan trọng để các nhà quản lý, nhà đầu tư và doanh nghiệp cùng trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết và phát triển.
Hội nghị Xúc tiến lần này kỳ vọng sẽ có nhiều sản phẩm, nhiều Dự án mới được hình thành; nhiều hợp tác và hợp đồng được ký kết; và đặc biệt, một hành lang liên kết vùng bền vững sẽ được thiết lập nhằm mang lại lợi ích chung, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch.
Hiệp hội Du lịch Hải Phòng với hơn 1.500 hội viên cam kết đồng hành, hợp tác và hỗ trợ tối đa để các kết nối hôm nay sớm trở thành kết quả cụ thể, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức lan tỏa của du lịch Hải Phòng.
Hải Phòng- Điểm đến Du lịch 4 mùa
Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng Vũ Khắc Lịch chia sẻ, Hội nghị Xúc tiến điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, giúp TP Hải Phòng giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh và thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH), đặc biệt là lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ và hội nhập quốc tế; qua đó khẳng định vị thế của Hải Phòng là trung tâm kinh tế lớn, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh một Hải Phòng năng động, hội nhập và phát triển bền vững.
Thời gian qua, Hải Phòng đã chú trọng đầu tư hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch. TP đã ghi nhận sự hợp tác của các DN lớn, các hãng hàng không, các Công ty lữ hành trong và ngoài nước, đã đồng hành cùng Hải Phòng trong việc phát triển các sản phẩm du lịch, quảng bá điểm đến gần hơn với du khách.
Tiếp nối thành công của Lễ công bố giá trị nổi bật toàn cầu Quần thể di tích và Danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới, TP đã tổ chức thành công Lễ hội mùa thu Cô Sơn - Kiếp Bạc năm 2025 diễn ra từ ngày 01 đến 19/10/2025 với nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch đặc sắc thu hút đôngg đảo du khách và Nhân dân tham dự và trải nghiệm.
Trong 10 tháng năm 2025, TP Hải Phòng đã đón tiếp nhiều Đoàn quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đến Hải Phòng góp phần mở rộng hợp tác và nâng cao vị thế TP trên trường quốc tế.
Hải Phòng cũng tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động đối ngoại nổi bật như: Chương trình làm việc với các DN quốc tế, đòn tiếp các đoàn khách nước ngoài tham dự Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc; phát động cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em 2025”; Sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hoá đến năm 2030; phối hợp với Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tổ chức Chương trình “Vũ điệu Nhật Bản”… góp phần tăng cường giao lưu, hiểu biết, quảng bá hình ảnh về một Hải Phòng năng động, hội nhập…
Hội nghị Xúc tiến điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động xúc tiến điểm đến du lịch cấp vùng, góp phần thúc đẩy hợp tác liên kết phát triển du lịch, khai thác các sản phẩm du lịch đặc sắc, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa tại chỗ giữa Hải Phòng với các địa phương trong khu vực và cả nước.
Hội nghị hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối cung - cầu, mở rộng thị trường du lịch, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, từ đó phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh du lịch, dịch vụ - thương mại của vùng Đồng bằng sông Hồng...
Hội nghị Xúc tiến Du lịch năm nay, đã thu hút, quy tụ nhiều gian hàng của các doanh nghiệp du lịch, các hãng lữ hành trong nước và quốc tế, hãng tàu bay; Hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến du lịch, dịch vụ thương mại của TP Hải Phòng, các địa phương vùng miền cùng tham dự.

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Du lịch Hải Phòng năm nay, có các khu trưng bày chính bao gồm: Khu sản phẩm du lịch, hàng tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm OCOP, nông sản - thực phẩm tiêu biểu; Khu trưng bày Ảnh du lịch giới thiệu những điểm đến du lịch tiêu biểu, cơ sở lưu trú, phương tiện vận chuyển khách du lịch, điểm vui chơi giải trí, điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc thể hiện đậm nét văn hóa đặc sắc và sự tài hoa của các nghệ nhân thành phố Hải Phòng…
Bên cạnh hoạt động trưng bày - giới thiệu sản phẩm du lịch, Hội nghị đã diễn ra nhiều chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP, hợp tác đầu tư và trình chiếu video clip về phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của Hải Phòng.
Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi và bứt phá mạnh mẽ, đặc biệt là việc hưởng ứng sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số bền vững.
Tại Hải Phòng, ngành du lịch được xác định là một trong những trụ cột phát triển kinh tế, theo định hướng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ I (2025–2030) nhằm đưa Hải Phòng trở thành “Thành phố Cảng biển công nghiệp, hiện đại, văn minh, sinh thái và đáng sống tầm cỡ khu vực Đông Nam Á”.

Thông qua Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025, ngành du lịch TP đang khẳng định quyết tâm xây dựng và quảng bá hình ảnh một Hải Phòng năng động, thân thiện và đậm đà bản sắc, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.
Sự kiện này không chỉ là dịp để kết nối các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch, mà còn là bước khởi đầu cho hành trình hợp tác phát triển dài hạn, hướng tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng bền vững của thành phố.
Với những nỗ lực không ngừng trong công tác xúc tiến, quảng bá cùng định hướng phát triển du lịch chất lượng cao, Hải Phòng hứa hẹn sẽ mang đến những bước chuyển mình mạnh mẽ, góp phần khẳng định vị thế xứng đáng của TP Cảng trong bức tranh du lịch Việt Nam – một điểm đến bốn mùa, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, thiên nhiên và con người, cùng nhau kiến tạo một tương lai du lịch bền vững và thịnh vượng.

Hải Phòng cần mở rộng liên kết vùng- hướng tới phát triển Du lịch giàu cảm xúc
Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến điểm đến du lịch Hải Phòng 2025, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Thị Hoa Mai mong muốn Hội nghị này cần dành nhiều thời gian chia sẻ, xúc tiến các Chương trình du lịch liên kết vùng, thảo luận kỹ về về nội dung hướng phát triển du lịch của Việt Nam trong giai đợn mới (2026 – 2030) nói chung và điểm đến Du lịch TP Hải Phòng nói riêng.
Hải Phòng được biết đến là TP Cảng, TP công nghiệp với hệ thống kiến trúc đô thị Cảng biển độc đáo, con người Hải Phòng khí chất hào sảng... Thêm vào đó là sự hoà quyện với màu xanh thiên nhiên của đảo Cát Bà, Vinh Lan Hạ...đa dạng sinh học được UNESCO công nhận. Hải Phòng có hệ sinh thái sản phẩm du lịch đủ độ sâu để làm du lịch bốn mùa. Hải Phòng nổi tiếng với sản phẩm du lịch biển đẳng cấp quốc tế...
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng không chỉ tạo ra xu thế mới cho du lịch Hải Phòng, mà còn góp phần định hình xu thế du lịch biển chất lượng cao, khẳng định tầm nhìn chiến lược của TP. Đặc biệt Hải Phòng có hệ thống văn hoá di sản có chiều sâu. Khi sáp nhập Hải Dương vào với Hải Phòng, Hải Phòng mới là cái nôi của nhiều di sẳn văn hoá đặc sắc, với nhiều làng nghề mang dấu ấn đặc trưng.
Bên cạnh đó, Hải phòng có một lợi thế vượt trổi đó là hệ thống giao thông, sân bay, đường cao tốc, đường sắt liên kết các địa phương trong vùng, ngoài ra còn có hệ thống khách sạn đẳng cấp 5 sao, mở ra một lợi thế lớn về cho ngành du lịch. Hải Phòng còn có một lợi thế lớn về du lịch ẩm thực đặc sắc vùng miền, khác với ẩm thực của Huế. Ẩm thực Huế thì mang một nét cầu kì, đậm chất cung đình, đối với Hải Phòng dễ nhận diện với tính bình dân, đậm vị mặn mòi của biển.

Tong thời gian tới, Hải Phòng đủ điều kiện để thu hút du lịch quanh năm, TP Cảng nằm trọng vị trí chiến lươc của vùng Duyên Hải Bắc bộ, với lợi thế có khả năng liên kết vùng và quốc tế. Tạo ra lợi thế với lượng khách quốc tế ổn định, lợi thế về chi phí vì hạ tầng vượt trổi nên các doanh nghiệp rất dễ dàng phát triển các sản phẩm du lịch.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam lưu ý Hải Phòng cần làm tốt các nội dung sau: xây dựng điểm đến dễ nhận diện nhưng khác biệt, nếu không định vị được Hải Phòng là ai, đứng ở đâu trong 34 địa phương thì rất là khó. Hải Phòng tăng cường công tác truyền thông quảng bá, xây dựng cơ sở dữ liệu AI, triển khai chuyển đổi số thông minh, ứng dụng công nghệ quảng bá trên trường quốc tế, mở rộng quảng bá trên dữ liệu đầu vào.
Hải Phòng cũng cần xem xét mở rộng các đường bay phú hợp với xu thế mới. TP Cảng cần chủ động đẩy mạnh liên kết vùng, kết nối với Quảng Ninh, Hưng Yên, Hà Nội, Ninh Bình các địa phương khác, để xây dựng những tour dài ngày hơn và có thể xem xét xây dựng các quán Bar vui chơi, những điểm đến check in… Trong thời gian tới, Hải Phòng cần chú trọng tăng cường huy động nguồn lực xã hội hoá, nhà nước và doanh nghiệp cùng hưởng lợi thu hút khách du lịch trong và ngoài nước...

Tại Hội nghị Xúc tiến điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Minh Hùng chia sẻ, trong thời gian tới Hải Phòng sẽ chú trọng phát triển Du lịch liên kết vùng với Quảng Ninh, Ninh Bình, Bắc Ninh, TP Hà Nội. Định hướng của TP sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch Mice, du lịch golf và ẩm thực, kết hợp pát triển du lịch văn hoá – tâm linh gắn với làng nghề. Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch trên nền tảng số, mở rộng hợp tác quốc tế, tổ chức chương trình famtrip, presstrip để đưa hình ảnh Hải Phòng lan toả mạnh mẽ.

Hải Phòng sẽ chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, xây dựng đội ngũ lao động chuyên nghiệp, có kỹ năng ngoại ngữ và tác phong hiện đại… Hải Phòng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các Bộ, ngành, Hiệp hội du lịch, các DN, nhà đầu tư để xây dựng Hải Phòng trở thành một điểm du lịch xanh, an toàn, hấp dẫn và thân thiện với du khách…
Bên cạnh những nội dung trọng tâm của Hội nghị Xúc tiến điểm đến Du lịch TP Hải Phòng năm 2025, các đại biểu có dịp tham quan khu trưng bày sản phẩm Du lịch Hải Phòng và trải nghiệm thực tế Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn, mô hình quần thể nghỉ dưỡng – vui chơi – giải trí – thể thao – thương mại – an cư hiện đại, quy mô 480ha đáp ứng đa dạng nhu cầu nghỉ dưỡng và sinh sống lâu dài của du khách và cư dân tương lai. Đây được xem là “biểu tượng mới” cho sự bứt phá của du lịch Hải Phòng, đồng thời là điểm nhấn về không gian sống và phát triển đô thị ven biển.
Việc lựa chọn Dragon Ocean Đồ Sơn làm địa điểm đăng cai Hội nghị là minh chứng cho tầm vóc và sức hút ngày càng lớn của khu du lịch này. Với hệ tiện ích đồng bộ gồm khách sạn quốc tế Dream Dragon Resort, sân golf 27 hố trên biển, công viên nước, công viên ánh sáng, rừng ngập mặn, hồ Lagoon và khu phố thương mại, Đồi Rồng không chỉ là điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu mà còn là trung tâm tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế.