Hưng Yên: Diện mạo mới, vị thế mới từ hạ tầng giao thông

(PLVN) - Những công trình giao thông huyết mạch với tầm nhìn chiến lược không chỉ góp phần phát triển hạ tầng giao thông vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại mà còn làm đòn bẩy phát triển kinh tế, góp phần để Hưng Yên tạo lập diện mạo mới, vị thế mới.

Hạ tầng giao thông là động lực

Xác định hạ tầng giao thông là động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trong 5 năm qua (2020-2025) tỉnh Hưng Yên đã dành nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Trong đó, địa phương đã tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, các trục giao thông đầu mối, trọng điểm, tuyến giao thông huyết mạch trong tỉnh, kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, Duyên hải Bắc Bộ.

5 năm qua, tỉnh Hưng Yên đã dồn lực để triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng như: Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn II); dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua tỉnh Hưng Yên; dự án đường vành đai 3,5; dự án đường Tân Phúc - Võng Phan; dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục ngang kết nối QL39 với ĐT.376; dự án ĐT.382B (đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng); dự án đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng; dự án đường kết nối ĐT.387 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển; dự án đường cao tốc CT-08;... Đây là các dự án giao thông có tính kết nối, tạo hành lang để hình thành các khu sản xuất công nghiệp tập trung, khu đô thị; nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa. 

Cùng với đó, tỉnh Hưng Yên đã quy hoạch 7 đường cao tốc, 12 quốc lộ, 57 đường tỉnh, 5 tuyến đường sắt và 43 cầu quan trọng; đặc biệt là 5 cầu lớn qua sông Hồng (Cầu Ngọc Hồi, Cầu Mễ Sở, Cầu Đông Ninh, Cầu Chí Tân, Cầu Mai Động) kết nối với Thủ đô Hà Nội. Nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm, quan trọng cũng đã được đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, hoàn thành và đưa vào khai thác trong 5 năm qua. 

Tính đến năm 2025, tỉnh Hưng Yên có 26,55 km đường cao tốc; 237,4 km đường quốc lộ (tăng 35,2 km); 626,3 km đường tỉnh (tăng 243 km); 793,5 km đường huyện (tăng 147,6 km); 352,5 km đường đô thị (tăng 237,6 km); 203,5 km đường chuyên dùng (tăng 111,8 km); 2541,3 km đường xã, liên xã, thôn, (tăng 1.022 km) so với năm 2020.

Dự án đường Tân Phúc – Võng Phan có chiều dài hơn 29km, tổng mức đầu tư gần 3000 tỷ đồng
Dự án đường Tân Phúc – Võng Phan có chiều dài hơn 29km, tổng mức đầu tư gần 3000 tỷ đồng

Tỷ lệ các tuyến đường được trải nhựa, bê tông hoá cao đã tạo bước phát triển đột phá, làm thay đổi diện mạo, năng lực về hạ tầng kinh tế - xã hội tỉnh, tạo hành lang đón làn sóng đầu tư, tạo lợi thế cạnh tranh thu hút vốn, lan tỏa động lực phát triển đến các vùng trên địa bàn, góp phần cải thiện đời sống nhân dân ở cả khu vực đô thị và nông thôn, thu hẹp khoảng cách trình độ phát triển giữa các địa phương.

Các đột phá chiến lược

Việc hợp nhất tỉnh Hưng Yên (cũ) và tỉnh Thái Bình được đánh giá là sự kết hợp bổ trợ lẫn nhau mang tính chiến lược. Với tổng diện tích tự nhiên trên 2.500 km2, quy mô dân số trên 3,5 triệu người, Hưng Yên sẽ mở rộng không gian phát triển, hình thành một tỉnh có quy mô kinh tế lớn của vùng đồng bằng sông Hồng,

Theo đó, Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 cũng đã xác định cùng với việc hoàn thiện, vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao thì việc phát triển mạnh mẽ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ mà trọng tâm là hệ thống giao thông là 1 trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh Hưng Yên trong giai đoạn mới.

Trong đó, tỉnh Hưng Yên sẽ rà soát, hoàn thiện quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, trọng tâm là phát triển hệ thống phương tiện giao thông, vận tải đa phương tiện, khối lượng lớn, tốc độ cao, chi phí thấp, nhất là đường sắt đô thị tốc độ cao, đường cao tốc, đường quốc lộ, đường biển, đường sông, đường thủy.

Bên cạnh đó các tuyến đường giao thông trục chính của tỉnh, tuyến giao thông kết nối với thủ đô Hà Nội, các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng, các tuyến giao thông kết nối các trung tâm kinh tế, công nghiệp, đô thị cũng sẽ được triển khai đồng bộ.

Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Hưng Yên sẽ triển khai xây dựng các công trình giao thông trọng điểm kết nối đồng bộ giữa các khu vực trong tỉnh (Tuyến đường Đông - Tây kết nối từ thành phố Hưng Yên về cảng biển Diêm Điền; tuyến đường Bắc - Nam kết nối từ Hưng Yên qua các phường khu vực phía Nam tỉnh đến Cồn Vành; tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng) và các tỉnh lân cận; kết nối các khu công nghiệp, hệ thống cảng sông, cảng biển, bến thủy nội địa, cảng cạn và trung tâm logistics.

Bên cạnh đó, Hưng Yên cũng sẽ quy hoạch, phát triển hệ thống cảng biển, cảng sông, cảng cạn, hệ thống cầu qua sông kết nối với địa phương giáp ranh, các bến xe công cộng, mạng lưới vận tải liên tỉnh và nội tỉnh.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra vào ngày 02-03/10 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh. Đây là dấu mốc lịch sử, có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của địa phương. Đại hội sẽ kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, những quyết sách quan trọng trong 5 năm, 10 và hiện thực hoá tầm nhìn đến năm 2045 để xây dựng và phát triển Hưng Yên nhanh, bền vững hơn.

Hoàng Giang