Kế hoạch tăng trưởng doanh thu quốc tế của Petrovietnam
(PLVN) - Nhằm đạt mục tiêu doanh thu mỗi năm tăng trưởng hai con số trong những năm tới, đồng thời hướng đến lọt vào top 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới vào năm 2030, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã lên kế hoạch tăng trưởng doanh thu quốc tế.
Ấn tượng doanh thu quốc tế
Hoạt động kinh doanh quốc tế đã được ngành Dầu khí thực hiện từ những năm 2000, nhưng khi đó chỉ tham gia với tỷ lệ vốn nhỏ, ít có tiếng nói trong tổ hợp các nhà thầu điều hành chung ở các dự án. Dần dần, hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Petrovietnam ngày càng nhiều khi liên doanh tại Algeria, Nga, Lào, Singapore, UAE… Kinh doanh quốc tế của Petrovietnam còn được thể hiện ở việc xuất khẩu dầu thô, LPG, phân bón, hóa chất; dịch vụ kỹ thuật dầu khí, vận tải, khoan, EPC.
Theo đại diện Petrovietnam, sau hơn 20 năm đầu tư ra nước ngoài, ngành Dầu khí đã đạt những kết quả rất tốt. Tính tới tháng 6/2025, tổng số tiền góp vốn vào các dự án nước ngoài khoảng 4 tỷ USD, tổng doanh thu từ các dự án khoảng 10 tỷ USD và tổng số tiền chuyển về nước khoảng 3 tỷ USD.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu từ kinh doanh quốc tế của Petrovietnam ước đạt 94.700 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào doanh thu chung của tập đoàn, trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của đơn vị.
Trong những năm qua, dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhất là giá dầu thô, khí đốt luôn biến động, nhưng Petrovietnam vẫn tăng trưởng đều đặn qua các năm. Đến nay, doanh thu hằng năm của Petrovietnam đã vượt mốc 1 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, Petrovietnam chưa bằng lòng với những gì đã làm được. Khi cả nước đặt mục tiêu tăng trưởng trong những năm tới phải đạt hai con số, Petrovietnam cũng tiên phong đặt mục tiêu tăng trưởng từ hai con số trong những năm tới đây. Lãnh đạo Petrovietnam xác định đây là mục tiêu thách thức nhưng tự tin vào khả năng quản trị của mình. Mục tiêu của Petrovietnam được xây dựng một cách cụ thể, chi tiết theo lộ trình chứ không hề viển vông.
Riêng lĩnh vực hoạt động kinh doanh quốc tế, Petrovietnam xác định đây là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của đơn vị trong những năm tới. Do đó, Hội đồng thành viên Petrovietnam đã ban hành Nghị quyết về “Phát triển thị trường và Kinh doanh quốc tế của Petrovietnam giai đoạn 2026 - 2030”.
Xây dựng hệ sinh thái kinh doanh quốc tế
Nghị quyết xác định mục tiêu: Phát triển mô hình kinh doanh quốc tế tích hợp chuỗi giá trị dầu khí - năng lượng, hình thành hệ sinh thái kinh doanh quốc tế trên các lĩnh vực Công nghiệp - Năng lượng - Dịch vụ với vai trò dẫn dắt, điều phối của Công ty mẹ; tăng quy mô, sản lượng hàng hóa, dịch vụ để gia tăng giá trị và tối ưu hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh; mở rộng thị trường tiềm năng (Trung Đông, châu Phi, châu Mỹ…) và củng cố thị trường truyền thống; bảo đảm cơ cấu phù hợp để tăng năng lực cạnh tranh, thích ứng biến đổi khí hậu và năng lượng sạch; xây dựng hệ thống quản trị quốc tế chuyên biệt, phát triển thương hiệu toàn cầu.
Nghị quyết đề ra giải pháp trọng tâm về hoàn thiện chiến lược và cơ chế thông qua việc bổ sung chỉ tiêu kinh doanh quốc tế vào kế hoạch hàng năm và 5 năm trong Chiến lược phát triển Petrovietnam đến 2030, định hướng 2050. Nghị quyết cũng xác định mô hình, vị trí, vai trò Công ty mẹ với lộ trình cụ thể. Đồng thời, Nghị quyết chú trọng xây dựng bộ giải pháp quản trị rủi ro, chính sách - công cụ phòng ngừa, cơ chế cảnh báo sớm và các phương án ứng phó linh hoạt; phát triển nguồn nhân lực quốc tế, nâng cao năng lực đàm phán, quản trị và triển khai dự án tại nước ngoài.
Cùng với việc ban hành Nghị quyết, Hội đồng thành viên Petrovietnam cũng đã ban hành kế hoạch hành động tổng thể triển khai Nghị quyết, nhằm hiện thực hóa mục tiêu chiến lược mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả và tăng trưởng doanh thu quốc tế.
Theo ông Lê Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Petrovietnam, mục tiêu của Nghị quyết là hiện thực hóa chiến lược mở rộng quy mô và thị trường quốc tế, quyết tâm đưa Petrovietnam vào danh sách Fortune Global 500 vào năm 2030. Tập đoàn phấn đấu đạt tăng trưởng doanh thu quốc tế theo lộ trình đã đề ra, hướng tới tỷ trọng 30% tổng doanh thu hợp nhất vào năm 2030.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn khẳng định, trọng tâm là xây dựng hệ sinh thái kinh doanh quốc tế, từ đó tạo nên sức mạnh tổng thể của Tập đoàn khi vươn ra thị trường toàn cầu. Giữ vai trò chủ trì, đầu mối điều phối chiến lược, bảo đảm thống nhất, nâng cao năng lực tổng thể của cả hệ sinh thái Petrovietnam. Cùng với đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng hệ thống quản trị quốc tế chuyên biệt, phát triển thương hiệu toàn cầu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và tăng cường năng lực tài chính.
Trong thời gian qua, các đơn vị thành viên của Petrovietnam đã và đang đẩy mạnh chiến lược kinh doanh quốc tế, thể hiện qua nhiều hướng đi cụ thể: PVEP tích cực tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư tại nước ngoài như Kazakhstan, Indonesia. PV GAS thành lập công ty con - PV GAS International để thúc đẩy kinh doanh quốc tế làm động lực chính trong bối cảnh thị trường nội địa đã bão hòa, đặc biệt ở lĩnh vực LNG. PVOIL mở rộng hoạt động hiệu quả tại thị trường Lào, Singapore và chuẩn bị xuất khẩu sang Campuchia, với mục tiêu doanh thu quốc tế đạt 80.000 tỷ đồng vào năm 2030. BSR thành lập bộ phận phát triển thị trường quốc tế, mở rộng văn phòng để tham gia sâu hơn vào kinh doanh quốc tế. PVNDB được giao thêm chức năng gắn trực tiếp với kinh doanh quốc tế, phối hợp triển khai kinh doanh dầu thô quốc tế. PVFCCo tăng cường hợp tác với doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực phân bón - hóa chất, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm phân bón, hóa chất…