Khai mạc Festival OCOP Hà Nội 2025 'Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa'

Khai mạc Festival OCOP Hà Nội 2025 'Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa'
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Festival OCOP Việt Nam năm 2025. (Ảnh: PV).

(PLVN) - Tối ngày 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025, với chủ đề "Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa".

Tham dự lễ khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025 có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng; Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phan Như Nguyện cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đại diện Hội đồng Thủ công Thế giới.

Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa” là sự kiện quan trọng, khẳng định vị thế quốc gia, khơi dậy niềm tự hào dân tộc “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và là cơ hội lớn để tôn vinh sự cần cù, sáng tạo của người Việt và đưa sản phẩm "Made in Việt Nam" kết tinh văn hóa Việt vươn tầm thế giới.

Ông Trần Đức Thắng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát biểu. (Ảnh: PV)
Ông Trần Đức Thắng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát biểu. (Ảnh: PV)

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Đức Thắng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, với chủ đề “OCOP Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa”, Festival lần này mang nhiều ý nghĩa sâu sắc: Là không gian hội tụ tinh hoa sản phẩm OCOP của các vùng, miền; Là diễn đàn kết nối giữa các chủ thể OCOP với doanh nghiệp phân phối, nhà đầu tư, chuyên gia và người tiêu dùng; Là nơi lan tỏa niềm tự hào về văn hóa, tri thức bản địa, khát vọng làm giàu chính đáng của người dân nông thôn.

Festival không chỉ tôn vinh những sản phẩm tiêu biểu, mà còn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: OCOP Việt Nam đang chuyển từ “làm ra sản phẩm” sang “xây dựng thương hiệu”, từ “bán cái mình có” sang “bán cái thị trường cần”, từ “phát triển theo chiều rộng” sang “chiều sâu và bền vững”.

Bộ trưởng Trần Đức Thắng kỳ vọng, OCOP Việt Nam không chỉ mạnh ở thị trường trong nước, mà cần từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế; Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà phải vươn lên khẳng định là đại sứ của văn hóa Việt Nam; Mỗi chủ thể OCOP không chỉ là người sản xuất, mà phải bứt phá để trở thành doanh nhân nông thôn hiện đại, có tri thức, có khát vọng và có trách nhiệm với cộng đồng.

“Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục đồng hành quyết liệt, thực chất, tập trung hoàn thiện chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các chủ thể OCOP phát triển, với quan điểm rất rõ là: Nhà nước không làm thay, nhưng sẽ làm cùng và làm đến nơi đến chốn” - ông Trần Đức Thắng cam kết.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu. (Ảnh: PV)
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu. (Ảnh: PV)

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, sự kiện này là một trong những chương trình quan trọng trong năm 2025, được UBND thành phố Hà Nội phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức với chủ đề “Kết nối tiềm năng - Gia tăng giá trị - Phát triển bền vững”. Sự kiện khẳng định vị thế trung tâm của Thủ đô trong Chương trình OCOP quốc gia, cũng như tầm vóc của nông sản Việt trên trường quốc tế.

Thời gian qua, Chương trình OCOP Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng cả về số lượng và chất lượng, cả nước có trên 18.200 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; trong đó Hà Nội là đơn vị dẫn đầu về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP, với 3.463 sản phẩm, chiếm 20% sản phẩm OCOP của cả nước, trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Sản phẩm OCOP đã thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị, thống kê cho thấy trên 60% chủ thể OCOP có doanh thu tăng trưởng bình quân đạt 18%/năm, tạo ra hệ sinh thái kinh tế nông thôn "đa giá trị" và giúp sản phẩm Việt Nam vươn ra thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia.

"Chương trình OCOP được xác định là giải pháp chiến lược, định hình một nền nông nghiệp sinh thái bền vững, gắn với bảo tồn và phát triển làng nghề, là sự kết tinh của văn hóa làng nghề và nghệ thuật thủ công; sản phẩm OCOP đã khẳng định vai trò trong việc xây dựng công nghiệp văn hóa, trực tiếp cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, thúc đẩy du lịch và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra quốc tế" - ông Nguyễn Mạnh Quyền thông tin.

Festival đã kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Đồng thời, sự kiện quảng bá, tôn vinh các sản phẩm OCOP và các chủ thể tiêu biểu, khơi dậy niềm tự hào, sức lan tỏa và giá trị văn hóa Việt Nam, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn.

Đặc biệt, thông qua chủ đề "Khơi dậy tiềm năng - Kết nối giá trị - Phát triển bền vững", Festival sẽ đẩy mạnh kết nối, giao lưu về sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP giữa các địa phương trong cả nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Việt Nam, hình thành không gian đổi mới sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích sự đổi mới về sản phẩm, bao bì.

Tại lễ khai mạc Festival OCOP Việt Nam năm 2025, Ban tổ chức đã tôn vinh, biểu dương 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu nhất, đó là: 05 chủ thể OCOP có ít nhất 02 lần được công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia; 15 chủ thể có ít nhất 03 sản phẩm OCOP cấp quốc gia và 02 chủ thể đầu tiên được công nhận sản phẩm OCOP quốc gia về du lịch nông thôn.

Trong khuôn khổ Festival sẽ giới thiệu tác phẩm bức tranh sơn dầu dài hơn 300m về chủ đề “Việt Nam - đất nước con người” và thành tựu nông thôn bằng nghệ thuật hội họa. Tác phẩm được đạt kỷ lục bức tranh phong cảnh 3 miền lan tỏa tinh thần xây dựng nông thôn mới và OCOP dài nhất Việt Nam. Ngoài ra còn có "Ngày hội Livestream OCOP Việt Nam" nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại số thông qua nền tảng Tiktok shop.

Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, giao lưu tạo tác nghề giữa các nghệ nhân trong nước và quốc tế, Gala ẩm thực ba miền, trình diễn sắc màu chim cảnh và nhiều hoạt động bên lề ý nghĩa để chào mừng Festival. Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 đến ngày 23/12/2025.

Thanh Hà