Khẩn trương xử lý tàu chở 175.000 tấn quặng sắt mắc cạn ở Dung Quất trước bão số 13
Sự cố tàu Star Bueno (quốc tịch Liberia) chở 175.000 tấn quặng sắt bị mắc cạn tại vùng biển Dung Quất (Quảng Ngãi) đang khiến các cơ quan chức năng đặc biệt lo ngại, khi trên tàu còn hơn 2.200m³ dầu DO và FO trong bối cảnh bão số 13 (Kalmaegi) chuẩn bị ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Trung.
Ngày 4/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp khẩn nghe báo cáo và chỉ đạo phương án xử lý vụ tàu Star Bueno mắc cạn tại vùng biển Dung Quất.
Cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tâm Hiển chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Công an tỉnh, cùng đại diện Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và chủ tàu Star Bueno.

Theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, tàu Star Bueno hành trình từ Saldanha Bay (Nam Phi) đến vùng nước cảng biển Dung Quất, neo an toàn lúc 13h30 ngày 24/10. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, gió lớn và sóng mạnh, tàu bị trôi neo và mắc cạn lúc 14h40 ngày 26/10 tại tọa độ 15°28'28"N; 108°46'12"E. Cảng vụ đã điều ba tàu lai dắt đến hỗ trợ nhưng không thành công. Đến sáng 29/10, thuyền trưởng báo cáo tàu đã tự rời cạn và di chuyển đến vị trí neo mới.
Dù sự cố xảy ra từ ngày 26/10, nhưng đến 1/11 Cảng vụ mới báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi, khiến công tác chỉ đạo và phối hợp ứng phó bị chậm trễ. Trong thời gian đó, đơn vị cứu hộ đã huy động 12 thành viên cùng 12 máy bơm, 2 máy nén khí để duy trì an toàn cho tàu.

Đáng chú ý, trên tàu hiện vẫn còn hơn 2.200m³ dầu DO và FO, tiềm ẩn nguy cơ tràn dầu khi bão số 13 dự kiến ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Quảng Ngãi trong những ngày tới. Trong khi đó, phía chủ tàu và đại lý hàng hải bất ngờ thay đổi phương án, không đưa tàu về Vũng Tàu tránh bão như kế hoạch ban đầu, mà tiếp tục neo đậu tại vùng nước Dung Quất.
Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan chức năng cho rằng việc báo cáo chậm khiến tỉnh bị động trong chỉ đạo xử lý, đồng thời bày tỏ lo ngại nguy cơ sự cố tràn dầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển và khu vực cảng Dung Quất.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển phê bình Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các đơn vị liên quan vì chậm trễ, thiếu phối hợp, dẫn đến việc xử lý sự cố không kịp thời.
Ông Hiển yêu cầu Cảng vụ và chủ tàu khẩn trương xây dựng hai phương án ứng phó, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và môi trường biển.
Cụ thể, phương án 1 là di chuyển tàu Star Bueno đến khu vực ít chịu ảnh hưởng của bão, nêu rõ kế hoạch hành trình và biện pháp ứng phó nếu phát sinh sự cố. Phương án 2 là giữ tàu neo tại chỗ (không di chuyển ra vùng đảo Lý Sơn), tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ, cứu nạn và xử lý môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, nếu tàu tiếp tục neo đậu tại Dung Quất, phải ưu tiên xử lý triệt để lượng dầu còn lại trên tàu, không để thuyền viên ở lại khi bão đổ bộ. Các đơn vị nộp phương án ứng phó cụ thể trước 15h ngày 4/11.
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất - chủ sở hữu 175.000 tấn quặng sắt trên tàu được giao phối hợp chặt chẽ với chủ tàu và các cơ quan chức năng để triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cao nhất cho người, tài sản và môi trường, trong bối cảnh bão số 13 đang tiến gần vùng biển miền Trung.

