Khu vực ngã tư Vũng Tàu (Đồng Nai): Cần sớm tạo điểm nhấn cảnh quan đúng theo quy hoạch

Khu vực ngã tư Vũng Tàu (Đồng Nai): Cần sớm tạo điểm nhấn cảnh quan đúng theo quy hoạch
Một phần khu đất hành lang an toàn QL1 tại ngã tư Vũng Tàu. (Ảnh: T.Dũng)

(PLVN) - Nằm ngay cửa ngõ giao thông quan trọng bậc nhất của Đồng Nai, khu đất hành lang an toàn QL1 đoạn trước siêu thị Big C Đồng Nai tại ngã tư Vũng Tàu thuộc hai phường Trấn Biên và Long Hưng được quy hoạch là điểm nhấn xanh, sạch, đẹp cho đô thị. Thế nhưng nhiều năm qua, nơi đây lại rơi vào tình trạng nhếch nhác, sử dụng sai mục đích, vừa gây mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngã tư Vũng Tàu là nút giao quan trọng bậc nhất của Đồng Nai, nơi mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt phương tiện qua lại. Theo Quyết định 1185/QĐ-UBND ngày 10/5/2022 của UBND tỉnh, khu đất này được quy hoạch là đất cây xanh đô thị kết hợp đất giao thông. Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực này, một phần bị bỏ hoang, cỏ mọc dày đặc; một phần thì bị tận dụng để kinh doanh.

Theo ghi nhận, khu đất từ Km1871+150 đến Km1871+400 QL1 thuộc phường Long Hưng hiện cỏ dại mọc um tùm, rác thải tập kết bừa bãi. Trong đó, phần diện tích từ Km1871+150 đến Km1871+350 do Cty TNHH Bến xe TMT Đồng Nai quản lý với công trình Trạm xe buýt Big C.

Ban đầu, nơi đây được cấp phép xây dựng nhà chờ, bãi đậu xe, nhà vệ sinh, nhà điều hành phục vụ vận tải công cộng. Nhưng hiện tại khu vực này trở thành điểm kinh doanh dịch vụ bán hàng tạp hóa, hoặc trông giữ xe… Cũng tại khu vực, nhiều công trình tạm bợ mọc lên trong hành lang an toàn đường bộ, vừa gây mất mỹ quan, vừa che chắn tầm nhìn của tài xế.

Để khắc phục tình trạng này, ngày 13/11/2024, UBND TP Biên Hòa (cũ) đã kiến nghị Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) và Khu Quản lý đường bộ IV yêu cầu Cty TNHH Bến xe TMT Đồng Nai di dời Trạm xe buýt Big C đến vị trí khác phù hợp, hoàn trả mặt bằng cho địa phương chỉnh trang. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh các tuyến xe buýt số 6, 8, 10 để vừa bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, vừa giảm áp lực giao thông tại khu vực.

Phương án chỉnh trang được đề xuất gồm sửa chữa bó vỉa, làm vỉa hè rộng khoảng 2m; dọn dẹp vệ sinh, bổ sung đất màu, cải tạo nền đất; trồng cây xanh, thảm cỏ nhằm trả lại cảnh quan và tăng mảng xanh cho cửa ngõ đô thị; đồng thời giao đơn vị dịch vụ công ích duy trì vệ sinh, chăm sóc thường xuyên. Khi hoàn thành, khu đất sẽ thành dải xanh đô thị, vừa bảo đảm an toàn giao thông, vừa tạo điểm nhấn văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, đến nay khu đất vẫn chưa được bàn giao lại cho địa phương theo kiến nghị.

Tiến Dũng