Kinh tế cửa khẩu Cao Bằng khởi sắc, trở thành trụ đỡ vững chắc cho ngân sách tỉnh

(PLVN) - Với những kết quả ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025, kinh tế cửa khẩu đang khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp hơn một nửa tổng thu ngân sách cho tỉnh Cao Bằng.

Những con số ấn tượng

Bức tranh kinh tế của Cao Bằng trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu rất tích cực từ hoạt động giao thương biên mậu. Theo báo cáo chính thức, tính đến hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn đạt 798,2 triệu USD, tăng trưởng 58% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, con số này đã hoàn thành tới 88,7% kế hoạch đề ra cho cả năm chỉ sau nửa chặng đường.

Cửa khẩu Sóc Giang - Cao Bằng (Ảnh: Lê Hanh)
Cửa khẩu Sóc Giang - Cao Bằng (Ảnh: Lê Hanh)

Điểm sáng nổi bật nhất là hiệu quả đóng góp vào ngân sách nhà nước. Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 1.346 tỷ đồng, tăng 127,4% so với cùng kỳ. Kết quả này không chỉ giúp ngành tài chính vượt 95% chỉ tiêu thu cả năm mà còn chiếm tới 56% tổng thu ngân sách toàn tỉnh. Điều này cho thấy kinh tế cửa khẩu đã trở thành trụ đỡ chính cho sự ổn định tài chính của địa phương. Cùng với đó, thu phí sử dụng hạ tầng tại khu vực cửa khẩu cũng đạt 14,5 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với 6 tháng đầu năm 2024.

Cửa khẩu Lý Vạn - Cao Bằng (Ảnh: Lê Hanh)
Cửa khẩu Lý Vạn - Cao Bằng (Ảnh: Lê Hanh)

Những kết quả này có được một phần nhờ sự kiện đưa vào vận hành chính thức cặp cửa khẩu song phương Lý Vạn (Việt Nam) – Thạc Long (Trung Quốc), tạo thêm một kênh lưu thông hàng hóa quan trọng.

Bệ phóng từ hạ tầng và quy hoạch

Sự tăng trưởng của kinh tế cửa khẩu Cao Bằng không phải là ngẫu nhiên mà đến từ một chiến lược phát triển có chiều sâu. Là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm được Trung ương ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021–2025, Cao Bằng đang nhận được nguồn lực cần thiết để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng.

Trọng tâm của sự đầu tư này là dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng). Công trình được xem là tuyến mạch máu sẽ thay đổi cơ bản năng lực vận tải, kết nối các cửa khẩu của tỉnh với những trung tâm kinh tế lớn, từ đó giảm chi phí và thời gian logistics, nâng cao sức cạnh tranh.

Song song với hạ tầng, công tác quy hoạch cũng được chú trọng. Tỉnh đang khẩn trương hoàn thiện các Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000, tạo hành lang pháp lý minh bạch để quản lý và thu hút đầu tư một cách bài bản. Lĩnh vực đầu tư ngoài ngân sách cũng ghi nhận sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân với 52 dự án có tổng vốn đăng ký gần 4.600 tỷ đồng, góp phần tạo ra 472 việc làm và đóng góp vào nguồn thu cho tỉnh.

Hướng tới mô hình phát triển bền vững

Dù đạt được những thành tựu đáng khích lệ, khu vực kinh tế cửa khẩu của tỉnh vẫn còn những điểm cần cải thiện, chủ yếu là hạ tầng kết nối chưa đồng bộ và kim ngạch thương mại chưa tương xứng với tiềm năng của một tỉnh có đường biên giới dài.

Để giải quyết các vấn đề này, Cao Bằng đang hướng tới các giải pháp mang tầm nhìn dài hạn. Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án nâng cấp cửa khẩu và lối mở, trong đó có việc sớm thông quan cầu Tà Lùng II – Thủy Khẩu. Một nhiệm vụ quan trọng khác là hoàn thiện Đề án thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho khu kinh tế cửa khẩu để trình Chính phủ, với kỳ vọng tạo ra một môi trường đầu tư thực sự hấp dẫn.

Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng - Cao Bằng (Ảnh: Lê Hanh)
Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng - Cao Bằng (Ảnh: Lê Hanh)

Trong tương lai, mô hình cửa khẩu thông minh, áp dụng công nghệ số để tối ưu hóa quy trình thông quan, đang được tỉnh nghiên cứu để triển khai. Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính và tăng cường xúc tiến thương mại, Cao Bằng đang đặt nền móng vững chắc để kinh tế cửa khẩu phát triển lên một tầm cao mới, hiệu quả và bền vững hơn./.

Lê Hanh - Thanh Tùng